เดอะบอดี้ช๊อป กับการรักษาจุดยืนของแบรนด์

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 
เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาดูไม่น้อย หลังจากที่แบรนด์เครื่องสำอางดังจากฝรั่งเศสได้หาทางขายเดอะ บอดี้ ช้อป กิจการในเครือให้กับหลายบริษัท แต่ท้ายที่สุด การเคาะดีลออกมาแล้วว่าผู้ที่จะเข้ามารับช่วงต่อน่าจะเป็นบริษัทนาทูร่า คอสเมติก หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องสำอางที่ใหญ่สุดจากบราซิล โดยคาดว่าการซื้อขายกิจการจะเสร็จสิ้นในปลายปีนี้ที่มูลค่า 1,000 ล้านยูโร
 
เดอะ บอดี้ ช้อปเป็นแบรนด์เครื่องประทินผิวจากอังกฤษอายุเก่าแก่ถึง 41 ปีแล้ว ก่อตั้งโดยแอนนิต้า ร็อดดิก ที่มีแนวความคิดอยากจะทำแบรนด์เพื่อสิ่งแวดล้อม ใช้วัตถุดิบธรรมชาติในการผลิต และไม่ใช่สัตว์ในการทดลอง ซึ่งการเปิดตัวของ เดอะ บอดี้ ช้อป ประสบความสำเร็จอย่างมากช่วงทศวรรษ 1980 มาก กระทั่งแอoนิต้าตัดสินใจขายกิจการให้กับบริษัทเครื่องสำอางค์ชั้นนำของฝรั่งเศสเข้ามาซื้อกิจการเมื่อปี 2006 
 
หลังจากนั้น เดอะ บอดี้ช้อป ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับจุดยืนการแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อมีกระแสข่าวการนำสัตว์มาทดลองกับเครื่องสำอาง 
 
หลังการเปลี่ยนมือ เดอะ บอดี้ ช้อป ต้องเจอกับผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามเป้า อย่างปี 2016 ที่ผ่านมา ยอดขายลดลง 4.8% มาอยู่ที่ 920.8 ล้านยูโร ผลกำไรจากการปฏิบัติการหดวูบ 38% เหลือ 34 ล้านยูโร แม้จะสั่งสมชื่อเสียงจนทำให้มีร้านค้ากว่า 3,000 สาขาใน 66 ประเทศทั่วโลก แต่หากวิเคราะห์ดี ๆ จะพบว่าที่เดอะ บอดี้ ช้อปก้าวสู่ยุคขาลงมาจากการไม่สามารถปรับตัวให้ทันกระแสการตลาด การขาดการต่อยอดทางธุรกิจ  ทำให้เสียเปรียบในการแข่งขันและพ่ายแพ้แก่คู่แข่ง ยังผลให้ยอดรายร่วงลงอย่างน่าใจหาย
 
เจเรมี ชวาร์ทซ์ ประธานและซีอีโอเดอะ บอดี้ ช้อปเปิดใจถึงการถ่ายโอนธุรกิจครั้งนี้ว่าหากอยู่ในการดูแลของนาทูร่า เขาเชื่อมั่นว่ายักษ์ใหญ่ด้านเครื่องสำอางจากบราซิลจะสามารถปลุกชีพเดอะ บอดี้ ช้อปให้กลับมาโลดแล่นอีกครา  กล่าวสำหรับนาทูร่า ถือเป็นแบรนด์ดังของบราซิลและได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ช่องทางจำหน่ายมีทั้งร้านค้าแบบ stand alone หรือขายตรงผ่านตัว นอกจากขายดิบขายดีในบราซิล นาทูร่ายังเป็นที่ต้องการในประเทศเพื่อนบ้านแถบละตินอเมริกา ได้แก่ อาร์เจนตินา เปรู โคลัมเบีย ชิลี โบลีเวีย และเม็กซิโก หรือกระทั่งในฝรั่งเศส นาทูร่าก็เข้าไปทำตลาดเช่นกัน ด้วยจำนวนสมาชิกขายตรงราว 1.5 ล้านคน ยังผลให้นาทูร่าทำยอดขายแซงหน้าเอวอน แบรนด์เครื่องสำอางขายตรงจากอเมริกามาตลอดช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา 
 
อันเนื่องมาจากปรัชญาการดำเนินธุรกิจที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานเดียวกันคือการใช้ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน จริยธรรมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ การเน้นใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการคัดสรรบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เชื่อว่าการผนวกกิจการระหว่างนาทูร่า กับ เดอะ บอดี้ ช้อปถือเป็นการจับคู่ที่เหมาะสม ทำให้ฐานลูกค้ากว้างขึ้น และคาดว่าจะส่งผลให้ยอดขายทะยานพุ่งไปอยู่ที่ 3,150 ล้านยูโรโดยมีหน้าร้านสำหรับวางผลิตภัณฑ์ราว 3,200 ร้านทั่วโลก สุดท้ายแล้ว เดอะ บอดี้ ช้อปอาจกลับมาผงาดในวงการอีกครั้ง
 
 
ที่มา:
www.forbes.com/sites/greatspeculations/2017/06/13/why-natura-might-be-the-ideal-buyer-for-the-body-shop-brand/#1e9c785b27e0
www.marketwatch.com/story/loreal-to-sell-body-shop-to-natura-cosmeticos-2017-06-09-4485138
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024