โทรศัพท์มือถือรุ่นผู้พันแซนเดอร์ กับกลยุทธ์ Hunger Marketing

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
ภาพจาก KFC-Huawei
 
ธุรกิจไอทีอาจไม่ใช่งานที่ KFC ถนัดเหมือนการทอดไก่ แต่เนื่องในวาระครบรอบ 30 ปีที่ KFC เข้ามาเสิร์ฟความอร่อยให้กับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ บริษัทยัม ไชน่าซึ่งบริหารเคเอฟซีจึงได้จับมือกับหัวเหว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านเทเลคอมของจีนซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1987 เช่นกัน ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษออกมาจำหน่ายเป็นที่ระลึก โทรศัพท์ดังกล่าวพัฒนามาจากสมาร์ทโฟนรุ่น Huawei 7 Plus ตัวเครื่องสีแดงสด ด้านหลังเครื่องมีโลโก้หน้าผู้พันแซนเดอร์ โลโก้หัวเหว่ย และตัวเลขปี 1987 ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว ความคมชัด 720x1290 พิกเซล หน่วยความจำ 16GB และ 32GB ติดตั้งแอพพลิเคชั่น Kentucky Super มาพร้อม เป็นแอพฯไว้สั่งอาหารแบบดีลิเวอรี ซึ่งมีฟังก์ชั่นตู้เพลงให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเปิดเพลงในเทศกาลต่าง ๆ

ภาพจาก KFC-Huawei
 
สำหรับสนนราคาอยู่ที่เครื่องละ 1099 หยวนหรือราว 5,500 บาท เพื่อให้สมกับเป็นรุ่นพิเศษ รุ่นลิมิเต็ด จึงผลิตออกมาเพียง 5,000 เครื่อง และจำหน่ายทางออนไลน์เท่านั้นผ่าน TMall เว็บอีคอมเมิร์ซที่เปรียบดั่ง Amazon ของจีน คาดว่าจะมีสาวกเคเอฟซีแห่จับจองจนหมดภายในพริบตา กลยุทธ์ที่เคเอฟซีนำมาใช้นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เรียกเกมการตลาดนี้ว่า Hunger Marketing อันเป็นความตั้งใจของแบรนด์ที่จะผลิตสินค้าใหม่ในปริมาณที่จำกัดทั้งที่มีศักยภาพที่จะผลิตได้มากกว่านั้น จุดประสงค์เพื่อสร้างผลด้านจิตวิทยา เป็นเรื่องปกติที่หากซัพพลายน้อยและดีมานด์สูงกว่า ย่อมทำให้สินค้านั้นดูมีคุณค่าสูง ใคร ๆ ก็ต้องการไขว่คว้ามาครอง กลยุทธ์นี้จึงเป็นการกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค 
 
การผลิตโทรศัพท์รุ่นผู้พันแซนเดอร์ออกมาจำหน่ายในสัดส่วน 5,000 เครื่องต่อจำนวนประชากรจีนราว 1,300 ล้านคนนั้น ย่อมไม่พอจำหน่ายแน่นอน  ด้วยจำนวนร้านเคเอฟซีที่มากกว่า 7,600 สาขาทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ และหัวเหว่ยเองก็เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ติดอันดับ 3 รองจากซัมซุงและไอโฟนในการครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก การผลิตโทรศัพท์รุ่นพิเศษออกมาไม่ได้หมายจะทำรายได้เป็นล่ำเป็นสัน แต่เป็นเพียงลูกเล่นที่หวังสร้างกระแสให้มีการพูดถึง และเพื่อเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งให้กับภาพลักษณ์แบรนด์นั่นเอง
 
 
 
ที่มา:
http://mashable.com/2017/07/12/kfc-smartphone-china/?utm_cid=hp-h-7#Z3yEqF4WiOqw
www.cnbc.com/2017/07/12/kfc-celebrates-30-years-in-china-with-limited-edition-huawei-smartphone.html
http://nerdist.com/china-celebrates-kfcs-30th-anniversary-by-creating-a-smartphone/
www.foodbeast.com/news/kfc-releases-its-own-smartphones-to-celebrate-30th-anniversary-in-china/
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024