ส่องเพจคู่แข่ง เพิ่มแฟนฟรี

Text : ประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช
 

     หลายครั้งที่มักจะได้ยินเสมอๆ ว่าทำการตลาดบนเฟซบุ๊กได้ผลไม่คุ้มค่า เสียเวลา แล้วยังต้องเสียสตางค์อีกต่างหาก ซึ่งบางครั้งการที่ทำแล้วไม่ได้ผล อาจเป็นเพราะว่าคุณยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเบาะแสข้อมูลที่เฟซบุ๊กให้มาอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นบทความนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้เห็นโอกาสจากการใช้เครื่องมือ และข้อมูลบนเฟซบุ๊ก เพื่อส่องเพจคู่แข่ง เพิ่มแฟนให้กับเพจโดยไม่ต้องเสียสักสตางค์ หรือแม้แต่การค้นหาเพจที่คล้ายคลึง (Similar Pages) กับของคู่แข่ง เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด (Target Audiences) สำหรับการทำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพได้
 



แอบส่องคู่แข่ง จับตาเพจดัง

    คอนเทนต์ ถือเป็นหัวใจของการทำการตลาดดิจิทัล ซึ่งคงจะดีไม่น้อย หากเราสามารถรู้ว่า โพสต์อะไรบ้างของคู่แข่งที่ได้รับความสนใจจากแฟนๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคอนเทนต์ของเราให้น่าสนใจกว่า ตัวอย่างเช่น หากโพสต์ของคู่แข่งที่ได้รับความนิยมคือ “5 วิธีที่ทำให้เพจติดอันดับค้นใน Google” โพสต์ของเราก็อาจจะเป็น “10 เคล็ดลับปรับเพจให้ติดหน้าแรกของ Google” เป็นต้น การเลือกโพสต์ที่ได้รับความนิยมมาพัฒนาต่อ ย่อมมีโอกาสที่จะได้รับความสนใจมากกว่า


    อย่างไรก็ดี การที่จะรู้ว่า โพสต์ที่ได้รับความนิยมบนเพจคู่แข่งอยู่ที่ไหนนั้นมันง่ายมาก เพียงแค่คลิกเมนู Insights (ข้อมูลเชิงลึก) บนเพจ จากนั้นคลิกแท็บ “ภาพรวม” (Overview) เลื่อนหน้าจอลงไปด้านล่างจนพบเซกชั่น “เพจที่ต้องจับตาดู” (Page to Watch) คลิกปุ่ม “เพิ่มเพจ” (Add Pages) พิมพ์ชื่อเพจคู่แข่งที่สนใจ เมื่อเพิ่มเพจเข้าไปแล้ว คลิกบนชื่อเพจ เฟซบุ๊กจะแสดงหน้าต่างรายการ ”โพสต์ยอดนิยมสัปดาห์นี้” เพียงแค่นี้ เราก็จะทราบแล้วว่า โพสต์ที่น่าสนใจไปพัฒนาให้ดีขึ้นนั้นมีเรื่องอะไรบ้าง ไม่ยากเลยใช่ไหม ในทางกลับกัน นอกจากจะจับตาเพจคู่แข่ง เพื่อดูโพสต์ที่โดดเด่นได้แล้ว คุณอาจจะเปลี่ยนเป็นเพจที่ประสบความสำเร็จ หรือเป็นเพจชั้นนำในอุตสาหกรรม หรือธุรกิจเดียวกับเราก็ได้ เพื่อดูแนวทางคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน สำหรับเพจที่ต้องจับตาดูนี้ แม้จะแสดงผลแค่ 5 อันดับ แต่ก็ทำให้ได้เห็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจมากเพียงพอต่อการนำไปต่อยอดแล้ว
 

เพิ่มแฟนฟรีๆ จากโพสต์ยอดนิยม

    มาดูกลยุทธ์เพิ่มแฟนที่ทำได้ฟรีๆ และง่ายมาก เพราะการมีฐานผู้ชื่นชอบนอกจากจะมีโอกาสเปลี่ยนเป็นลูกค้าได้ง่ายแล้ว ยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเพจ (Social Proof) ได้อีกด้วย สำหรับขั้นตอน ให้เปิดเพจธุรกิจของคุณ จากนั้นมองหาโพสต์ของเราที่มีผู้คน Likes เยอะๆ เมื่อพบแล้ว ให้คลิกตรงลิงก์ที่แสดงรายชื่อผู้ชื่นชอบ เฟซบุ๊กจะป๊อปอัพหน้าต่างที่แสดงรายชื่อทั้งหมดขึ้นมา สังเกตที่ด้านขวาของแต่ละรายชื่อ จะมีปุ่มเขียนว่า เชิญ (Invite) ให้คุณคลิกปุ่มเหล่านี้ เพื่อเชิญผู้ชื่นชอบเหล่านี้ ให้กลับมาสนใจเพจเราอีกครั้ง หากเขาเห็นว่า เพจของเรามีคอนเทนต์ที่น่าสนใจก็อาจจะ Like เพจของเราได้ ซึ่งจากในรูปจะเห็นว่า โพสต์ที่เราเลือกมีมากถึง 366 Likes เป็นโอกาสที่น่าสนใจอย่างยิ่ง หากจะเชิญผู้ชื่นชอบโพสต์กลับมาชอบเพจของเรา ก็เป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่งใช่ไหมครับ
 

“เพจคล้าย” กับกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ


    สำหรับเทคนิคสุดท้ายที่นำมาฝากกันเป็นการค้นหาเพจคล้าย (เพจที่มีเนื้อหา และกลุ่มเป้าหมายคล้ายๆ กัน) กับเพจคู่แข่ง เพื่อนำไปกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากความสนใจ (Interest) ในขั้นตอนของการทำโฆษณา ซึ่งจะทำให้โฆษณามีความแม่นยำ และได้กลุ่มเป้าหมายที่มากกว่า ขั้นตอนก็อาจจะดูซับซ้อนสักนิดหนึ่ง แต่ไม่ยากครับ โดยเริ่มจากเปิดเพจคู่แข่ง หรือเพจที่มีกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ คลิกที่ภาพโปรไฟล์ จากนั้นในขั้นตอนที่ 2 ให้สังเกต URL โดยให้คลิกค้างเลือกชุดตัวเลขหลังจุด (.) ชุดสุดท้าย (ถัดจากพาธ/Photos/) กดปุ่ม Ctrl+C เพื่อก๊อบปี้ ขั้นตอนที่ 3 ให้พิมพ์ URL ใหม่เข้าไปเป็น facebook.com/pages/?frompageid = แล้วกดปุ่ม Ctrl+V เพื่อวางชุดเลขที่ก๊อบปี้มาต่อท้ายเครื่องหมายเท่ากับ (=) แล้วกดปุ่ม Enter รอแค่อึดใจ คุณจะเห็นเพจที่คล้ายกับเพจของคู่แข่งแสดงขึ้นมามากมาย ซึ่งเพจคล้ายเหล่านี้มีความน่าสนใจในการนำไปใช้กำหนด Interest ในขั้นตอนของการซื้อโฆษณา ลองทำกันดูนะครับ


    ถึงตรงนี้ หวังว่าเทคนิคต่างๆ ในการใช้เครื่องมือ และข้อมูลที่เฟซบุ๊กเสนอให้กับทุกท่าน จะช่วยให้เห็นโอกาสในการพัฒนาเพจให้ได้แฟนเพิ่มฟรีๆ รวมไปถึงการค้นหากลุ่มเป้าหมายจากความสนใจ เพื่อการทำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ด้วย 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024