5 ขั้นตอนเริ่มต้นธุรกิจร้านสะดวกซื้อให้ประสบความสำเร็จ

 


 
 
            การเริ่มต้นธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ไม่ต่างกับการเริ่มต้นธุรกิจประเภทอื่นๆ ซักเท่าไหร่ เพราะต้องใช้เงินลงทุน มีการวางแผนและใช้เวลาในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยในปัจจุบันมีร้านสะดวกซื้อในประเทศอยู่มากมาย การจะแข่งขันในธุรกิจร้านสะดวกซื้อได้จำเป็นต้องทีทำเลที่ดี สต็อกสินค้าไว้อย่างเหมาะสม ราคาไม่แพงกว่าคู่แข่งรอบๆ ซึ่งขั้นตอนในการเปิดร้านสะดวกซื้อให้ประสบความสำเร็จ ก็คือ 



 
 
            1. เลือกทำเลให้ถูกต้อง
 
            ทำเลในการเปิดร้าน เป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ก็เหมือนกับชื่อนั่นแหละ “ร้านสะดวกซื้อ” ถ้าเดินทางไปซื้อลำบาก คงไม่มีใครไปแน่นอน
 
 
 
            • หากรอบๆ หมู่บ้านไม่มีซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้ออื่นๆ นั่นหมายถึงโอกาสของเรา ส่วนบริเวณถนนเส้นหลักก็เหมาะกลับกลุ่มลูกค้าขาจรที่เป็นนักท่องเที่ยว ซึ่งเราควรพิจารณาให้รอบคอบว่าจะนำสินค้าประเภทใดมาขายให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าก่อนตัดสินใจเปิดร้าน
 
 
 
            • บางครั้งทำเลอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จำเป็นต้องมีป้ายให้เห็นอย่างเด่นชัด และมีพื้นที่สำหรับจอดรถบริเวณหน้าร้านด้วย

 
 
 
            2. ซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับร้าน
 
 
            สิ่งจำเป็นสำหรับร้านสะดวกซื้อ ก็คือ กล้องวงจรปิด สัญญาณกันขโมย แคชเชียร์คิดเงิน ชั้นวางสินค้า เครื่องรูดบัตรเครดิต แต่ถ้าร้านของเราเป็นร้านเล็กๆ ในชุมชน ก็ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ทั้งหมด เอาที่จำเป็นต้องใช้ก็พอ   
 
 
 
            3. ดำเนินการจดทะเบียน
 
 
            การเปิดร้านขายของชำ จำเป็นต้องดำเนินการจดทะเบียนพาณิชย์ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหรือที่เทศบาล แต่ถ้ามีการจำหน่ายสุราหรือบุหรี่ด้วย ต้องจดทะเบียนสรรพสามิตที่สำนักงานสรรพสามิตในพื้นที่

 
 
 
            4. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้จัดจำหน่ายสินค้า
 
 
            ต้องพยายามทำความรู้จักกับตัวแทนจัดจำหน่ายและรับส่งสินค้า ทั้งอาหาร ขนม เครื่องดื่ม กระดาษ ของใช้ในครัวเรือน และสินค้าต่างๆ ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ แต่ถ้าร้านสะดวกซื้อของเราเป็นร้านขนาดเล็ก อาจต้องไปซื้อสินค้าจากแหล่งขายส่งที่มีราคาถูกเพื่อนำมาจำหน่ายแทน เพราะการให้ตัวแทนจัดจำหน่ายมาส่งสินค้าให้ ต้องสั่งซื้อสินค้าในปริมาณที่ค่อนข้างสูงเพื่อแลกกับการขนส่งฟรีและราคาต้นทุนที่ต่ำลง  

 
 
 
            5. วิเคราะห์การสต็อกสินค้าและจัดวางให้เป็นระเบียบ
 
 
            พยายามวางสินค้าราคาสูงและสินค้าที่มีชิ้นเล็กและง่ายต่อการขโมยไว้ในขอบข่ายสายตาของเรา รวมถึงจัดเก็บสินค้าให้เป็นระบบ สต็อกสินค้าด้วยการวิเคราะห์ว่าสินค้าชิ้นใดขายดีให้ซื้อมาสต็อกเก็บไว้ สินค้าใดมีโอกาสขายได้น้อย ก็ไม่ควรซื้อมาสต็อกเก็บไว้ให้เปลืองพื้นที่การจัดเก็บ เพราะนอกจากต้นทุนจะจมแล้ว สินค้าอาจหมดอายุหรือเสื่อมคุณภาพก่อนถึงเวลาจำหน่าย
 
 
            ตัวอย่างการวิเคราะห์ในเบื้องต้นคือ หากเราอยู่ในพื้นที่ที่ชาวบ้านอยู่อาศัย และรอบๆ นั้นไม่มีร้านสะดวกซื้อ อาจสต็อกนม ข้าวสาร และขนมปัง (ที่ไม่หมดอายุง่ายๆ) เพื่อให้ชาวบ้านไม่ต้องเดินทางไปซื้อสินค้าจากที่อื่น หรือหากร้านสะดวกซื้อของเราอยู่ในโซนธุรกิจ อาจเปลี่ยนเป็นเน้นผลิตภัณฑ์ประเภทกาแฟและอาหารเช้า ทั้งหมดนี้เราสามารถสอบถามความต้องการของลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการให้ตรงจุดได้อีกครั้ง
 
 
            การเปิดร้านสะดวกซื้อ ย่อมต้องมีการจ้างพนักงาน ดังนั้น อย่าลืมตรวจสอบประวัติ และวิธีการตอบคำถาม และการให้บริการของพนักงานให้ดี เพื่อให้ร้านของเรามีชื่อเสียงด้านการบริการที่ดี 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024