4 เคล็ดลับ สร้างโอกาสให้ธุรกิจผ่าน Mobile Marketing

TEXT : กองบรรณาธิการ

 
ในแต่ละวันคุณหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูกี่ครั้ง ตั้งแต่ตื่นนอน เตรียมตัวอาบน้ำ ระหว่างเดินทางไปทำงาน เข้าแถวรอซื้อกาแฟ ฯลฯ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า สังคมเรากำลังเข้าสู่การใช้ชีวิตบนจอโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันองค์กรต่างๆ ล้วนวางแผนปรับตัวให้เข้ากับยุคสังคมก้มหน้าด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งต้องการเข้ามามีส่วนแบ่งในการตลาดกับแบรนด์ใหญ่ๆ แต่จะทำอย่างไรให้เหมาะสมและน่าสนใจ เรามีเทคนิคดีๆ มามอบให้ ดังนี้
 
1. ทำเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานบนมือถือ 
นี่ไม่ใช่ข้อเสนอแนะ แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำเลยละ คุณต้องแน่ใจว่าเว็บไซต์หรือคุณนั้นสามารถเปิดดูผ่านโทรศัพท์มือถือได้ โดยมีวิธีการทดสอบง่ายๆ 2 แบบ 
 
- ลองเปิดเว็บไซต์ของคุณบนโทรศัพท์มือถือ แล้วตรวจสอบดูว่าโหลดช้าหรือเปล่า ฟอนต์ต่างๆ ผิดปกติหรือไม่ คลิกลิงค์ไปหน้าอื่นแล้วเป็นอย่างไร หากโหลดช้าต้องปรับขนาดรูปภาพให้รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ
- ในหน้าเว็บไซต์ของคุณ ให้กดปุ่ม Crtl บนคีย์บอร์ดค้างไว้ แล้วเลื่อน Mouse Wheel เพื่อย่อขนาดหน้าเว็บไซต์ดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่  

หากผิดปกติหลายส่วนหรือไม่สามารถใช้งานได้ดี คุณต้องปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่เป็นการใหญ่ทันที อาจปรับปรุงปรุงเว็บไซต์ให้เป็นแบบ Responsive Web Design ซึ่งหมายถึง การสร้างเว็บเดียวให้สามารถรองรับการแสดงผลในรูปแบบต่างกัน เช่น ได้ทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ค จอคอมใหญ่ จอคอมเล็ก แท็บเล็ต ทุกอุปกรณ์สามารถเปิดดูได้หมด เพราะยุคนี้คือยุคที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานโทรศัพท์เพื่อเข้าอินเทอร์เนต มากกว่าใช้คอมพิวเตอร์ท่องโลกอินเทอร์เน็ต หมายความว่าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนแค่มีโทรศัพท์มือถือ และการเชื่อมต่ออินเทอร์เนต พวกเขาก็สามารถดูสินค้าของคุณ และตัดสินใจซื้อได้ทุกที่ ทุกเวลา หากเว็บไซต์ของคุณเข้าไม่ได้ ก็เท่ากับเสียโอกาส และเสียลูกค้าไปทันที   

  
 
2. ใช้บริการโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ
สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก อาจต้องใช้การลงโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ เพราะผู้ท่องโลกอินเทอร์เนตด้วยมือถือไม่ได้มองหาสินค้าของคุณโดยตรง (อาจไม่รู้จักมาก่อนด้วยซ้ำ) การใช้โฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปยังเว็บไซต์ของคุณได้ หรือหากคุณมีงบประมาณด้านการตลาดในระดับหนึ่ง และต้องการสร้างธุรกิจให้แตกต่างจากคู่แข่งในระดับเดียวกัน อาจสร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมา เพราะเราสามารถโฆษณาสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น หรือใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการเชื่อมโยงกับโซเชียลมีเดียก็ได้เช่นกัน


 
3. วิเคราะห์ตัวเองและคู่แข่ง    
เราต้องคอยวิเคราะห์คู่แข่งที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกับเราอยู่ตลอดเวลา ว่าคู่แข่งเราทำการตลาดบนโทรศัพท์มือถือแล้วหรือยัง หากทำแล้วเป็นอย่างไร พร้อมกับวิเคราะห์ลูกค้าของตัวเองด้วยว่าอะไรเป็นสิ่งดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราในครั้งแรก และอะไรที่ทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ


 
4. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการที่เราพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็น Responsive Web Design จะส่งผลดีต่ออันดับในการค้นหาบน SEO อย่าง Google การแสดงผลข้อมูลบนหน้าจอก็จะไวขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าค้นหาคุณได้ง่ายขึ้น และเข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณนานขึ้นเพราะโหลดข้อมูลได้ไว แต่ท้ายที่สุดแล้วการที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อหรือใช้บริการซ้ำนั้น ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่น การบริการที่ดี การติดตามและให้บริการหลังการขาย ซึ่งจะสร้างความจงรักภักดีให้กับลูกค้าในระยะยาว  

  
อย่างที่ได้บอกไว้ในข้างต้นว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันใช้โทรศัพท์กันแทบจะตลอดเวลา การใช้แอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์บนโทรศัพท์มือถือเพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด จะช่วยสร้างการจดจำ ความสัมพันธ์ที่ดี และนำมาซึ่งความจงรักภักดีต่อแบรนด์ได้ในอนาคต

 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024