ค่ายรถยนต์ตื่นตัว หลังซาอุไฟเขียวให้ผู้หญิงขับรถได้

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
โฆษณาของฟอร์ด Welcome to the driver’s seat  Cr.vox.com
 
ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศเดียวและประเทศสุดท้ายในโลกที่ออกกฎห้ามผู้หญิงขับขี่รถยนต์ กฎดังกล่าวมีมาตั้งแต่ปี 1990 และเคยมีการต่อต้านหลายครั้ง เช่น การรวมกลุ่มกันขับรถรอบเมือง ส่งผลให้ผู้ประท้วงซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งหมดถูกไล่ออกจากงาน และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ท้ายที่สุดเมื่อ 27 กันยายนที่ผ่านมา กษัตริย์ซาลมานแห่งซาอุดิอาระเบียได้ประกาศยกเลิกกฎที่นานาชาติมองว่าเป็นสัญญลักษณ์ของการเป็นประเทศอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง ให้พลเมืองสตรีสามารถขับรถได้ ทำใบอนุญาตขับขี่ได้ โดยมีผลในวันที่ 24 มิถุนายน ปีหน้า 
 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีความสำคัญขนาดกลายเป็น Breaking News หรือข่าวด่วนที่รายงานในหลายประเทศ สร้างความตื่นตัวให้ผู้ผลิตรถยนต์จากค่ายต่าง ๆ เพราะซาอุดิอาระเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่มั่งคั่งที่สุดในโลกจากการครอบครองทรัพยากรน้ำมันจำมหาศาล ส่งผลให้ประชากรในประเทศนี้มีฐานะร่ำรวยไปด้วย และเป็นตลาดรถยนต์ที่มีศักยภาพมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก สิ่งที่ตามมาหลังการยกเลิกกฎห้ามผู้หญิงขับรถยนต์คือจำนวนลูกค้าที่มีศักยภาพในการซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้นอีกหลายล้านคน ซาอุดิอาระเบียมีประชากรทั้งหมด 29 ล้านคน รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศนี้คือยี่ห้อโตโยต้าและฮุนได และรถยนต์ประเภท SUV ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ
 
รายงานระบุไม่กี่วันหลังสิ้นคำประกาศ เสือปืนไวที่ทำโฆษณารถยนต์ออกมารับกระแสได้แก่ ฟอร์ด นิสสัน แลนด์โรเวอร์ เกียเชฟโรเล็ต และโฟล์กสวาเก้น โดยโฆษณาเหล่านั้นออกมาในรูปคลิป และสื่อสิ่งพิมพ์ที่เผยแพร่บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก คือทวิตเตอร์ ส่งผลให้เกิดกระแสแฮชแท็กข้อความ #SaudiWomenCanDrive ว่อนไปทั่วสังคมโซเชียล

โฆษณาที่ทรงพลังและส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ชมมากที่สุดเห็นจะเป็นโฆษณาจากฟอร์ด ที่เป็นรูปดวงตาผู้หญิงสะท้อนบนกระจกมองหลังในรถยนต์ ที่ออกแบบโดยบริษัท GTB Middle East อย่างไรก็ตาม โฆษณาที่ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นเมื่อมีข้อสงสัยว่าอาจมีการลอกเลียนแบบเนื่องเพราะลักษณะเหมือนกันกับผลงานรับรางวัลเมื่อปีที่แล้วของบริษัทเจ. วอลเตอร์ ทอมสัน โดฮา แต่เมื่อมีการสอบถามไปยัง GTB ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

การยุติกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถยนต์ เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อแรงงานต่างชาติราว 800,000 คนที่เข้ามาทำหน้าที่คนขับรถให้ผู้หญิงในประเทศนี้ นอกจากนั้น ยังกระทบต่อธุรกิจ Uber และ Careem บริการเรียกรถแท็กซี่รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นบริการที่ผู้หญิงในซาอุดิอาระเบียใช้พึ่งพาเวลาสัญจรออกจากบ้าน ไม่เพียงเลิกใช้แอพเรียกแท็กซี่แล้ว มีโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะเห็นผู้หญิงซาอุดิอาระเบียสมัครไปเป็นคนขับรถ Uber หรือ Careem อีกด้วย

โฆษณานิสสัน เป็นรูปป้ายทะเบียนรถ cr.vox.com
 
 
ผลงานของโฟล์กสวาเก้น My Turn cr.Vox.com
 
 
 โฆษณาจากเกีย มอเตอร์ cr.vox.com
 
 
ที่มา
www.vox.com/world/2017/9/28/16381214/saudi-women-drive-car-companies-advertising
www.bbc.com/news/business-41427772
www.adweek.com/brand-marketing/ford-made-the-perfect-ad-in-response-to-saudi-arabia-lifting-its-ban-on-women-drivers/


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024