4 กลเม็ด ทำการตลาดให้ดูมีสไตล์

TEXT : กองบรรณาธิการ


 
พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่เห็นได้ชัดคือไม่ชอบการตลาดหรือการโฆษณาแบบ Hard Sale อีกทั้งสามารถเลือกสื่อในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้อย่างหลากหลาย กลายเป็นความท้าทายของธุรกิจว่า จะทำการตลาดอย่างไรให้ดูสร้างสรรค์ และทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้สึกว่า พวกเขาไม่ได้ถูกยัดเยียดสินค้าและบริการมาให้ เทคนิคเหล่านี้อาจช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถก้าวข้ามความท้าทายนี้ได้
 
1. ประกาศตัวตนด้วย Content ฉีกกรอบ เพราะเราอยู่ในยุคที่ Content is a King และทุกๆ คนก็สามารถสร้าง Content ของตัวเองได้ เราไม่จำเป็นต้องไปยึดติดกับรูปแบบเก่าๆ แต่เราสามารถใช้ไอเดียและความรู้ที่มีอยู่ทำอะไรได้มากกว่านั้น สมมุติว่าธุรกิจของเราคือร้านขายกล้อง แทนที่เราจะโฆษณาว่ากล้องของเรามีความพิเศษมีฟีเจอร์อย่างไร ทำไมเราไม่ลองเปลี่ยนเป็นเอากล้องนั้นมาถ่ายคลิปเที่ยวที่ไหนมา หรือ Live สดอะไรที่มันเจ๋งๆ ล่ะ ให้คนดูได้เห็นประสิทธิภาพจริงแล้วค่อยแทรกตอนท้ายว่ากล้องของร้านเราไงที่ใช้ถ่ายก็ยังไม่สาย ถึงตอนนั้นคนดูก็เริ่มอยากควักกระเป๋าแล้ว 
 
2. รู้จักเล่นกับลูกค้า สังเกตไหมว่าตั้งแต่เพจของร้านไก่ทอดรายหนึ่งมีการเล่นมุกสนุกสนานกับลูกค้า กระแสตอบรับของเขาดีเพียงใด แทนที่ลูกค้าจะมองว่าเพจมีไว้รอดูโปรโมชันใหม่ๆ ก็กลายเป็นลูกค้าแวะเข้ามาหยอก มาลองของการรับมุกตบมุกจากแอดมินเพจ กลายเป็นกระแสไวรัลที่เรียกให้คนเข้ามาสนใจมากเข้าไปอีก 
 
3. ทันต่อกระแส ตอนที่เกม Pokemon GO กำลังสร้างกระแสในสังคม จะเห็นว่าร้านค้าและผู้ประกอบการมากมายต่างแข่งกันดึงเอากระแสนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ร้านอาหารออกโปรโมชันจับโปเกมอนในร้านจะได้ส่วนลด เป็นต้น นั่นคือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดสำหรับการเล่นกับกระแสที่สังคมให้ความสนใจและกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ แถมยัง Hard Sale ได้ในระดับที่ลูกค้ารู้สึกเต็มใจที่จะเปิดรับอีกด้วย แต่ต้องไม่ลืมว่า การเล่นกับกระแสนั้นต้องไม่ไปเกาะในเรื่องที่เป็นด้านลบหรือที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่อย่างนั้นแล้วผลที่ได้รับอาจกลายเป็นเสียงวิจารณ์ในแง่ลบจนผู้ประกอบการต้องมาปวดหัวกับการกู้ภาพลักษณ์กลับคืนมาแทน
 
4. เป็นคนดีของสังคม จุดเด่นอย่างหนึ่งที่อยู่ในสายเลือดของผู้บริโภคชาวไทยคือ ความมีน้ำใจ การรู้จักให้ รู้จักตอบแทน และการสนับสนุนคนทำดี ซึ่งผู้ประกอบการก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะการทำกิจกรรมตอบแทนสังคม ไม่จำเป็นต้องทุ่มทุนหลักล้าน แค่จัดกิจกรรมชวนลูกค้าไปทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกัน หรือจัดแคมเปญเพื่อช่วยเหลือสังคม เท่านี้ก็ได้ใจลูกค้ามาครองแล้ว

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024