อาลีบาบาทุบสถิติยอดขายออนไลน์พุ่ง 8 แสนล้านใน “วันคนโสด”

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


Cr.scmp.com 
 
ผ่านพ้นกันไปเรียบร้อยแล้วกับมหกรรมลดราคาสินค้าฉลอง Single Day หรือวันคนโสด 11.11 ในจีนซึ่งมีขึ้นทุกวันที่ 11 พ.ย.ของทุกปี โดยปีนี้ อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของจีนได้ขนสินค้า 15 ล้านรายการจาก 140,000 แบรนด์ รวมถึงแบรนด์ดังจากต่างประเทศอีก 60,000 แบรนด์มาลดราคา ผลปรากฎว่ายอดขายครั้งนี้อยู่ที่ 163,800 ล้านหยวน (25,386 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 815,781 ล้านบาท) เพิ่มจากปีที่แล้วถึง 40% โดยภายใน 13 ชม. อาลีบาบาทำยอดขายสินค้า 18,000 ล้านเหรียญ เทียบกับปีที่แล้ว ทำยอด 17,800 ล้านเหรียญใน 24 ชม. เป็นการทำลายทุกสถิติของการขายทางออนไลน์ในช่วงเทศกาลวันคนโสดในปีที่ผ่าน ๆ มา
 
วันคนโสดกำเนิดขึ้นช่วงกลางทศวรรษ 1990 ที่มหาวิทยาลัยนานกิง โดยมีเรื่องเล่าว่านักศึกษาชายคนหนึ่งซึ่งอาศัยในหอพักของมหาวิทยาลัยได้ปรับทุกข์กับเพื่อน 3 คนเกี่ยวกับความเหงา ความเปล่าเปลี่ยวเพราะไม่มีคู่รัก เพื่อนจึงพาไปฉลอง “วันคนโสด” ที่พวกเขาคิดขึ้นเองขำ ๆ โดยเลือก วันที่ 11 เดือน 11 เนื่องจาก 1 เป็นเลขคี่และมีกัน 4 หนุ่ม จากธรรมเนียมของเด็กหนุ่มกลุ่มหนึ่ง กลับกลายเป็นวัฒนธรรมที่แพร่ขยายไปทั่วมหาวิทยาลัยและไม่จำกัดแค่ผู้ชาย แต่ผู้หญิงก็ร่วมฉลองด้วย

ไม่นานหลังจากนั้น วันคนโสดก็กลายเป็นวันที่บรรดาหนุ่มเหน้าสาวโสดทั้งประเทศพากันฉลอง ในการฉลองวันคนโสดยุคก่อนนั้นมีเพียงการจัดปาร์ตี้และงานรื่นเริงเฉพาะกลุ่ม แต่ รูปแบบการฉลอง  11.11 เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในปี 2009 เมื่อแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบาต้องการทำแคมเปญเพื่อแนะนำเว็บอี-คอมเมิร์ซในเครือคือเว็บ “เถาเป่า” (Taobao รูปแบบเดียวกับเว็บ eBay) จึงจัดมหกรรมลดราคาสินค้า 50% ขึ้นไปโดยเชิญชวนผู้ค้าปลีกเข้าร่วม พร้อมกับกระตุ้นผู้บริโภคโดยเฉพาะคนโสดให้ซื้อของขวัญแก่ตัวเองเป็นการฉลองวันคนโสด กิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งแรกทำยอดขาย 7 ล้านเหรียญ
 
หลังจากนั้นเป็นต้นมา ยอดขายผ่านเว็บอี-คอมเมิร์ซในเครืออาลีบา รวมถึงทีมอลล์ (Tmall) เว็บค้าปลีกแบบ B2C ในวันคนโสดก็ทะยานพุ่งขึ้นทุกปี จนกลายเป็นมหกรรมลดราคาสินค้าที่ผู้บริโภคไม่เฉพาะคนโสด แต่คนทั่วไปก็เฝ้ารอ รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งแบรนด์ต่างประเทศและแบรนด์ท้องถิ่นต่างก็ต้องการเข้าร่วมในกิจกรรมช้อปปิ้งออนไลน์วันเดียวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จะว่าไป เทศกาลลดราคาสินค้าออนไลน์วันคนโสดในจีนนั้นละม้ายคล้ายมหกรรมทุบราคาแบบ Black Friday ในสหรัฐฯนั่นแหละ เพียงแต่ระดับการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ของจีนนั้นมหาศาลกว่ามาก ยอดขายทางออนไลน์ในวันคนโสดแค่วันเดียวสูงกว่ายอดขาย Black Friday กับ Cyber Monday และ Amazon Prime Day รวมกันเสียอีก  
 
สำหรับสินค้าที่ทำยอดขายมีครอบคลุมทุกรายการตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ทั้งของกินของใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เครื่องแต่กาย สินค้าแฟชั่นทุกชนิด แบรนด์จากญี่ปุ่นขายดีเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือแบรนด์อเมริกา เช่น Apple, New Balance, Nike และ Skechers  แม้กระทั่งรถยนต์ก็มีคนสั่งซื้อทางออนไลน์ ผู้ค้าปลีกบนตลาดนัดออนไลน์ต่างงัดกลยุทธ์แปลก ๆ เพื่อดึงลูกค้า อย่างร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายหนึ่ง จัดโปรโมชั่น จ่ายครั้งเดียว 11,111 หยวน (55,000 บาท) บริษัทจะจัดส่ง “ไป่จิ๋ว” (เหล้าขาวแบบจีน) ถึงบ้านไปตลอดชีวิตของผู้ซื้อก็มี 
 
สำหรับยอดช้อปปิ้งออนไลน์ 8 แสนล้านบาทที่สรุปออกมานั้น ไม่ใช่รายได้ของอาลีบาบาทั้งหมด แต่อาลีบาบาจะทำรายได้จากการลงโฆษณาให้กับร้านค้าต่าง ๆ และจากการหักค่าคอมมิสชั่นของทุกออร์เดอร์ ซึ่งยอดออร์เดอร์ในวันคนโสดเพียงวันเดียวในปีนี้อยู่ที่ 1,480 ล้านออร์เดอร์ มหกรรมลดราคาวันคนโสดไม่ได้คึกคักเฉพาะในจีน อานิสงค์จากกิจกรรมนี้ยังส่งผลถึงเว็บอี-คอมเมิร์ซรายอื่นในเอเชีย เช่น Lazada, Zalora และ Shopee ที่จัดโปรโมชั่นรับวันคนโสด กระตุ้นยอดขายเช่นกัน
 
การลดราคาสินค้าช่วงวันคนโสด แม้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวจีน แต่เป้าหมายของแจ็ค หม่าคือการผลักดันให้วัน ๆ นี้เป็นเทศกาลสากลที่ฉลองกันทั่วทุกมุมโลก จึงได้ดึง AliExpress  และ Alibaba.com ซึ่งเป็นเว็บอี-คอมเมิร์ซเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเข้าร่วมแคมเปญ การฉลองวันคนโสดด้วยการซื้อของขวัญให้ตัวเองจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและนำพาผู้ประกอบการรายย่อยหลายร้อยแบรนด์ในจีนให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกด้วย แต่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมคงไม่ชอบใจนัก เจ้าหน้าที่องค์กร Greenpeace มองว่าขั้นตอนการผลิต การบรรจุหีบห่อ ไปจนถึงการจัดส่งถึงลูกค้าในวันคนโสดนำไปสู่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 258,000 ตัน และต้องใช้ต้นไม้ 2,600 ล้านต้นในการดูดซับมลพิษ การบริโภคที่มากเกินไปจึงเท่ากับเพิ่มขยะและเพิ่มก๊าซพิษให้โลก  
 
ที่มา
https://techcrunch.com/2017/11/11/alibaba-smashes-its-singles-day-record/
http://money.cnn.com/2017/11/11/technology/singles-day-china-alibaba/index.html
www.theverge.com/2017/11/11/16637362/alibaba-singles-day-2017-sales-record-online-shopping-black-friday-cyber-monday

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2