เจาะลึก Viral marketing ใช้ให้ดี มีแต่กำไร

Text : กองบรรณาธิการ

 
     ไวรัลมาร์เก็ตติ้ง (Viral marketing) เป็นการตลาดที่ดีและมีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและมีโอกาสสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ใครที่สนใจการตลาดชนิดนี้อยู่ เรามีเคล็ดลับการทำตลาดด้วย Viral marketing มาแนะนำแบบเจาะลึกโดยมาตรฐานแบรนด์ดังระดับโลกยังต้องหยิบไปใช้กันเลยทีเดียว 




1. ค้นหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่

     ก่อนจะเริ่มการตลาดนี้ได้ เราต้องค้นหาและทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนเสียก่อน เพราะการตลาด Viral marketing จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อเราใช้กับคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง สนใจ จดจ่ออยู่กับเนื้อหาของเรา หรือชอบการแชร์ข้อมูลไปให้เพื่อนๆ อยู่เสมอ ดังนั้น ต้องหาโอกาสไปคุยกับกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง เพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรสำคัญกับเขา สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ และเหตุผลที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายแชร์เนื้อหาออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้เรามีข้อมูลในการทำตลาดได้ตรงจุดและมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

 
2. เลือกใช้โซเชียลมีเดียที่เหมาะสม 

     โซเชียลมีเดียแต่ละประเภทมีเอกลักษณ์และบุคลิกที่แตกต่างกัน เนื้อหาที่เราจะสร้างจึงต้องทำขึ้นมาให้เหมาะสมกับ Instagram, Twitter, LinkedIn และ Facebook รวมถึงเหมาะสมกับการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายด้วย ไม่ใช่ว่ากลุ่มลูกค้าของเราใช้ Instagram เป็นหลัก ซึ่งเน้นการเล่าเรื่องด้วยภาพพร้อมคำบรรยายเล็กน้อย แต่เราไปสร้างเนื้อหา Viral marketing ที่ Twitter ซึ่งเน้นการใช้ตัวอักษรเพื่ออธิบายก็ดูจะไม่เหมาะซักเท่าไหร่ เป็นต้น             


3. สร้าง Content ที่กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสมีส่วนร่วมสูง

     รูปแบบการใช้งานของโซเชียลมีเดีย จะถูกกำหนดโดยอัลกอริทึ่มที่ชัดเจน คือ เนื้อหาที่โดดเด่นมีการเข้าถึง คอมเมนต์และยอดแชร์สูง จะได้รับการจัดอันดับให้อยู่ลำดับต้นๆ อย่างต่อเนื่อง ส่วนเนื้อหาที่มีปริมาณการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้งานต่ำ จะค่อยๆ ถูกดันตกอันดับไปเรื่อยๆ และไม่แสดงผลอีก ดังนั้น พยายามวิเคราะห์เนื้อหาที่ดี น่าสนใจ เพื่อให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย คอมเมนต์และแชร์เนื้อหาอย่างต่อเนื่อง หรือต่อให้เราโพสต์ไปแล้ว 1 อาทิตย์ก็ยังเกิดการแชร์ซ้ำได้อยู่ ซึ่งจะส่งผลดีกับ Content และการตลาดของเรา

 
4. เพิ่มการเข้าถึง Content ของเราด้วยการโฆษณา

     ต้องบอกว่าอาจเป็นเรื่องยากที่องค์กรขนาดเล็กจะสร้าง Viral marketing ได้ แต่การจ่ายค่าโฆษณาในโซเชียลมีเดีย จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสเห็น Content ของเราได้มากขึ้น ส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วม เช่น ไลค์ คอมเมนต์ และแชร์ มากขึ้นตามไปด้วย  

 
5. หาความร่วมมือกับ Social media influencer     

     สำหรับ Social media influencer ก็คือกลุ่มผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เช่น เน็ตไอดอล เซเลบ เพจที่โด่งดัง หรือบล็อกเกอร์ เป็นต้น หากเราสามารถให้ influencer เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ช่วยประชาสัมพันธ์ หรือโพสต์เนื้อหาที่น่าสนใจของเราได้ ก็จะช่วยสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้ง่ายขึ้น
 

     การทำ Viral marketing เป็นเรื่องที่ท้าทาย ต้องใช้เนื้อหาที่ไม่ซ้ำใครเพื่อสร้างความโดดเด่นและจุดสนใจ รวมถึงต้องวิเคราะห์ให้ดีด้วยว่า Content ที่สร้างขึ้นจะไม่ส่งผลร้าย ไม่อย่างนั้นอาจส่งผลลบให้และกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายพูดถึงเราในแง่ลบแบบ Viral แทนได้ง่ายๆ    


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024