วันหยุด ธุรกิจไม่หยุด 9 เทคนิคมัดใจลูกค้าช่วงเทศกาล

Text : กองบรรณาธิการ




     เดือนธันวาคมนอกจากจะเป็นเดือนสุดท้ายของปีแล้ว ยังเต็มไปด้วยวันหยุดเทศกาลทั้งไทยและเทศอย่างช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ แม้จะเป็นช่วงวันหยุดแต่ก็ยังถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการที่จะทำการสื่อสารการตลาดไปยังเหล่าลูกค้า


9 ทริคเด็ดแนะผู้ประกอบการช่วงวันหยุด 

1. เตรียมปฏิทินให้พร้อม

     ก่อนอื่นตรวจสอบให้แน่ใจว่าแต่ละวันหยุดนั้นมีการทำเครื่องหมายและมีการแจ้งเตือนเอาไว้แล้ว เพราะคุณต้องการเวลาค่อนข้างมากในการเตรียมข้อมูลสำหรับแต่ละเทศกาล สำรวจข้อมูลออนไลน์ และทำการโปรโมทให้ทันเวลา ที่สำคัญอย่าลืมแชร์ปฏิทินและแผนงานให้กับเพื่อนร่วมงานของคุณด้วย

 
2. ลดราคา

     วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำตลาดช่วงวันหยุดคือ การลดราคา แค่ทำให้แน่ใจว่าสินค้าตัวไหนที่คุณจะนำเอามาลดราคาก่อนถึงช่วงวันหยุด และจะลดราคาเท่าไหร่ พร้อมทั้งเตรียมเครื่องมือการตลาดอื่นๆให้พร้อม


3. ให้ของขวัญ

     การให้ของขวัญลูกค้า ถือเป็นอีกวิธีที่ดีในการทำการตลาดช่วงวันหยุดนอกจากการลดราคาสินค้า ซึ่งถือเป็นการร่วมเฉลิมฉลองร่วมกันกับลูกค้า ของขวัญที่จะให้อาจเป็นสิ่งง่ายๆอย่าง information product หรือคูปอง เป็นต้น


4. สร้างวีดิโอ

     หากคุณไม่ใช้วีดิโอในการโปรโมทธุรกิจ นั่นหมายถึงคุณยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากพลังทางการตลาดทั้งหมดที่มีบนโลกอินเทอร์เน็ต วิธีนี้จะช่วยให้คุณสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างง่ายๆ


5. ใช้งานโซเชียลมีเดียอยู่ตลอด

     ช่วงเทศกาลวันหยุดไม่ใช่ช่วงเวลาแห่งการหยุดของโลกโซเชียลมีเดีย คุณจะต้องใช้งานแพลตฟอร์มทั้งหมดของคุณอย่างปกติ เพื่อเตรียมผู้ชมของคุณให้พร้อมสำหรับวันหยุดถัดไปและดึงดูดพวกเขาให้ซื้อสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังควรกระตุ้นลูกเพจเฟซบุ๊กให้แชร์วีดิโอของคุณและควรมีรูปสวยๆที่จะให้ลูกค้าพร้อมแชร์ลงบนอินสตาแกรม


6. ส่งอีเมลส่วนตัวแบ่งปันเรื่องราวของปี

     อย่าลืมวิธีดั้งเดิมอย่างการส่งอีเมล โดยข้อความในอินบ็อกซ์ควรให้ความรู้สึกแบบส่วนตัวมากกว่าการโพสต์แบบสาธารณะ ดังนั้นควรเขียนเรื่องดีๆที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณและกล่าวขอบคุณลูกค้าที่เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จนั้น ที่สำคัญอย่าลืมใช้กลยุทธ์ a call to action (CTA) ไม่ว่าจะเป็นปุ่มหรือป๊อปอัพเพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าต่อสินค้าและบริการของคุณ


7. ตกแต่งหน้าเว็บให้เข้ากับเทศกาล

     ควรเพิ่มแบนเนอร์บนเว็บไซต์และปรับแต่งหน้าเว็บให้เข้ากับช่วงเทศกาล เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าในการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ


8. อัพเดตเป้าหมาย 

     เพราะเข้าใกล้ช่วงสิ้นปี จึงถือเป็นช่วงเวลาที่ดีเยี่ยมในการหันกลับมาสำรวจตัวเอง ตั้งเป้าหมายใหม่ อัพเดตข้อมูลให้ทันสมัย ช่วงเทศกาลวันหยุดจึงถือเป็นอีกช่วงเวลาที่ดีที่ในการทบทวนว่าจะเดินหน้าหรือเปลี่ยนทิศทาง


9. โชว์ความเป็นตัวตน

    อย่าลืมว่าช่วงเทศกาลวันหยุดถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุก คุณควรปลดปล่อยตัวเองให้สนุกไปกับเทศกาล แม้คุณอาจไม่สามารถไปร่วมงานปาร์ตี้กับลูกค้าได้ แต่คุณสามารถร่วมพูดคุยเฮฮา เป็นตัวของตัวเอง และสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงซึ่งจะนำคุณไปสู่เทศกาลวันหยุดในปีหน้าได้


     ดังนั้น การผสมผสานการเฉลิมฉลองวันหยุด ให้เข้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณในช่วงเดือนนี้จะทำให้คุณมีความสัมพันธ์และเป็นที่น่าจดจำสำหรับลูกค้าของคุณมากขึ้น





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2