5 เรื่องผิดพลาด ที่แบรนด์ต้องระวัง! ก่อนโพสต์ในโซเชียล

Text : กองบรรณาธิการ




     ยุคนี้ดราม่าเกิดขึ้นบนโลกโซเชียลง่ายขึ้นและบ่อยมากขึ้น บางครั้งจุดเริ่มต้นก็มาจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่ก่อให้เกิดผลกระทบและความเสียหายในวงกว้าง ดังนั้นหากคุณไม่อยากให้แบรนด์เกิดดราม่า ก่อนจะโพสต์อะไรต้องระวังกันสักนิด เราเลยนำสิ่งที่แบรนด์ของคุณควรรู้ก่อนกดโพสต์ลงในโซเชียลมาฝากกัน




1. เช็คเรื่องลิขสิทธิ์ให้ดีก่อน 

     ก่อนจะโพสต์ จะแชร์อย่าลืมเช็คเรื่องลิขสิทธิ์ต่างๆ โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่แบรนด์นำมาจากแหล่งอื่น ทางที่ดีขออนุญาตจากต้นทางให้ถูกต้อง ส่วนการใช้รูปภาพก็เลือกจากแหล่งที่เปิดให้ใช้ฟรีหรือทางที่ดี เสียตังค์สักนิด ซื้อจากเว็บที่ถูก ก็สบายใจดีนะ





2. Hashtag เยอะเกินไป ไม่ดีนะ

     เรื่องที่สองคือบางทีเวลาที่คุณโพสต์ คุณอาจที่จะอยากใส่ Hashtag ลงไปให้ครบ จนกลายเป็นว่า Hashtag ที่ใส่ดันไม่สอดคล้องกับเรื่องที่โพสต์ ทำให้โพสต์นั้นๆ ไม่มีประสิทธิภาพแถมยังดูไม่น่าอ่านด้วยนะ ทางที่ดีควรใส่ Hashtag เท่าที่จำเป็น เน้นอันที่มี Impact และเกี่ยวข้องกับแบรนด์คุณจริงๆ ก็เพียงพอแล้วล่ะ





3. ระวังเรื่องความคิดเห็นส่วนตัว 

     อีกหนึ่งเรื่องสำคัญคือการที่แต่ละแบรนด์ไม่ควรใส่เรื่องความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในโพสต์ต่างๆ เพราะอาจจะก่อให้เกิดดราม่าได้ง่าย พยายามทำตัวให้เป็นกลางเข้าไว้จะดีที่สุด





4. ดูเรื่องคำผิดให้ดีก่อนโพสต์ 

     แม้ว่าเรื่องของการพิมพ์ผิดหรือใช้คำผิดอาจจะดูเป็นเรื่องไม่น่าจะเกิดดราม่าได้แต่ก็อาจจะสร้างความเข้าใจที่ผิดพลาดให้แก่ผู้อ่าน ดังนั้นก่อนที่จะโพสต์อะไรก็ต้องดูให้ดีกันสักนิดก่อนคลิกโพสต์ ว่ามีตรงไหนตก ตรงไหนหล่นไป จะได้ไม่ผิดพลาดนะจ๊ะ





5. โพสต์เรื่องหลุดจากธีม 

     มาถึงข้อสุดท้ายคือการโพสต์เรื่องที่หลุดจากธีมหรือคอนเซ็ปต์ที่แบรนด์คุณตั้งเอาไว้ บางทีอาจจะไม่เกิดดราม่าแต่ก็อาจจะทำให้ผู้อ่านสับสนว่าแบรนด์ของคุณจะสื่อถึงอะไรกันแน่ ลองตั้งทิศทางของการทำคอนเทนต์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จะช่วยให้ผู้ติดตามรู้ว่าคุณคือใคร มีจุดยืนอย่างไร


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024