​แค่รูปสวยไม่พอ! มาดู 4 วิธีช่วยเพิ่ม Follower ในไอจี




 
   
     ในช่วงที่ผ่านมา คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Instagram กลายเป็นแพลตฟอร์มที่หลายแบรนด์ต่างเข้าไปทำการตลาด เนื่องจากลูกค้าของพวกเขาอยู่ในนั้นมากขึ้น เพราะตัวเลขล่าสุดของผู้ใช้ง่ายใน Instagram มีมากกว่า 800 ล้านคนต่อเดือน เรียกได้ว่าถ้าแบรนด์ของคุณแตะตา ลูกค้าก็คงไม่หนีไปไหนอย่างแน่นอน
 

     แต่ก็มีความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ใน Instagram ที่หลายคนอาจจะคิดว่าแค่รูปสวยก็พอแล้ว เดี๋ยวลูกค้าจะเข้ามาหาเอง ความจริงแล้วอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะรูปสวยอาจจะทำให้ลูกค้าประทับใจและกดไลค์ให้คุณแต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะซื้อของคุณและกลายเป็น Follower คุณใน Instagram เราจึงมีวิธีที่จะช่วยให้คุณมีจำนวนผู้ติดตามมากขึ้นแถมยังเป็นตัวเลขแบบออแกนิกส์เน้นๆ อีกด้วย
 

ตัวเลขสำคัญแต่ไม่ทั้งหมด
 
     ก่อนอื่นเลยนั้นเราอยากให้คุณเริ่มจากการปรับเปลี่ยน Mind Set เล็กน้อยด้วยการคิดว่าตัวเลขของผู้ติดตามมีความสำคัญแต่มันไม่ใช่ทั้งหมดถ้าหากว่าผู้ติดตามนั้นไม่ใช่คนของคุณจริงๆ มีหลายคนที่อาจจะเขียนวิธีการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามด้วยการซื้อ แน่นอนว่าคุณจะได้จำนวนของผู้ติดตามจำนวนมากในเวลาอันสั้น แต่ขอบอกเลยว่าเปล่าประโยชน์เพราะตัวเลขเหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพในแง่ของการขายอย่างแน่นอน สิ่งสำคัญคือความอดทน คุณไม่จำเป็นต้องซื้อจำนวนผู้ติดตาม แต่ควรคิดว่าทำอย่างไร คอนเทนต์ใน Instagram ของคุณถึงจะโดนในกลุ่มลูกค้าตัวจริงกันแน่
 

ค้นหาแฟนตัวจริงด้วย Hashtag
 
     ในเมื่อการซื้อจำนวนผู้ติดตามเป็นอะไรที่ไม่ได้ผล ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำใน Instagram คือการค้นหาแฟนตัวจริงของแบรนด์คุณและทำให้เขากลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต วิธีการง่ายๆ ในการค้นหาลูกค้าตัวจริงคือการใส่ Hashtag ซึ่งได้ผลมากที่สุด เนื่องจากการใส่ Hashtag ในรูปภาพบน Instagram เป็นการสื่อสารสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพและบอกให้ผู้คนรับรู้ได้ว่าคุณเป็นใคร นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง Engagement ได้อีกด้วย มีตัวเลขล่าสุดจาก sproutsocial บอกว่าการใส่ Hashtag ลงบนรูปภาพจะช่วยเพิ่ม Engagement ได้ถึง 12.6% มากกว่ารูปภาพที่ไม่ได้ใส่ Hashtag อีกหนึ่งข้อดีของการใส่ Hashtag นั่นคือการช่วยจัดระเบียนคอนเทนต์ของคุณ เช่น หากคุณเป็นแบรนด์รองเท้า คุณสามารถใส่ Hashtag Collection ต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูได้ว่าแต่ละ Collection มีสินค้าอะไรบ้าง ผ่าน # นั้นๆ
 



Engagement และ Engagement

     คุณรู้ไหมว่า Engagement เป็นอะไรที่สำคัญมากในการสร้างฐานลูกค้าใน Instagram บางทีการ Hard Sell และพยายามที่จะขายของพวกเขาอย่างเดียวอาจะทำให้แบรนด์ของคุณได้รับความนิยมลดลง สิ่งที่คุณต้องทำคือการสร้าง Engagement เพื่อทำให้ลูกค้าชอบแบรนด์ของคุณด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์รวมถึงการทำให้ผู้ติดตามกลายเป็นเพื่อนคุณ ไม่ว่าจะเป็นการลงรูปทักทายพวกเขาด้วย Inspiration Quote การสร้างคอนเทนต์ที่ตลกขำขันสร้างรอยยิ้ม หรือจะเป็นการสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับคุณมากขึ้น เช่น การถามความคิดเห็น สร้างเรื่องราวที่ตรงกับชีวิตของพวกเขา เคยเห็นไหมเดี๋ยวนี้ถ้าคอนเทนต์ที่โดนใจ ผู้ติดตามมักจะมีการ Tag เพื่อนหรือคนรักใน Comment เพื่อให้มีประสบการณ์ร่วมกัน
 

สร้าง Community ที่แข็งแกร่ง
 
     แน่นอนว่าใน Instagram สิ่งที่จะปรากฏอยู่บน Feed คือรูปภาพ ดังนั้นหลายแบรนด์พยายามที่จะสร้างสรรค์ภาพสวยๆ ออกมาจนลืมความเป็นตัวตนของแบรนด์และนั่นอาจจะทำให้คุณสูญเสียความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้ติดตามไป เนื่องจากในบางครั้งภาพก็ไม่ใช่อะไรทั้งหมด แต่ Community ต่างหากที่คุณควรสร้าง ก่อนอื่นเลยคุณต้องทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ติดตามก่อนว่าพวกเขาเป็นใคร เขาชอบอะไรและทำไมเขาถึงติดตามคุณ เมื่อคุณมีสิ่งที่พวกเขาสนใจ แบรนด์ของคุณให้ความรู้ ให้ประโยชน์ สร้างรอยยิ้มให้พวกเขามากกว่าสินค้า ก็จะทำให้คุณมีผู้ติดตามอยู่ในมือมากเพียงพอจนกลายเป็น Community ที่เต็มไปด้วยคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน พวกเขาอาจจะติดตามมาจาก Hashtag เป็นเพื่อนของเพื่อนหรือมาจากการ Suggestion ของระบบ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือการทำให้ตัวตนของคุณชัดเจน อย่าลงไปตามเทรนด์และอย่าพยายามสร้างภาพสวยที่ไม่ใช่ตัวเอง แต่บอกเล่าเรื่องราวของตัวคุณผ่านรูปผ่าน ผ่านแคปชั่นหรือคลิปวีดีโอสั้นๆ เช่น สิ่งดีๆ ที่แบรนด์คุณทำเพื่อสังคม กระบวนการผลิตที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมไปจนถึงวัตถุดิบของคุณมาจากไหน แบรนด์ของคุณพิเศษอย่างไร เป็นต้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024