​4 เคล็ด (ไม่) ลับ เตรียมพร้อมธุรกิจก่อนส่งออก





 

     การพาธุรกิจไปต่างประเทศสำหรับหลายคนดูเป็นอะไรที่ไกลเกินเอื้อมเหลือเกิน จะทำตลาดยังไง จะไปแบบไหน ส่งสินค้ายังไงและมีอีกหลายเรื่องมากมายที่คุณต้องปวดหัว แต่ไม่ต้องกลัวเพราะในวันนี้เราพาคุณไปคุยกับ นัฐภูมิ โล่กันภัย Maketing Manager บริษัท ดาสมุทร จำกัด ผู้ที่พาปลาเส้นกินเล่นแบรนด์ Fullfish ไปเปิดตลาดในต่างประเทศ
               

    ก่อนหน้านี้ทางบริษัท ดาสมุทร จำกัด ทำอาหารทะเลแปรรูปเป็นปลาเส้นขายเป็นกระสอบใหญ่ๆ ส่งตามร้านขายของฝาก ไม่มีแบรนด์ ไม่ได้ทำการตลาด จนเมื่อ 10 ปีให้หลังจึงเริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเองชื่อว่า Fullfish จนในตอนนี้ Fullfish สามารถเข้าไปขายใน Modern Trade อย่าง เดอะมอลล์ บิ๊กซี ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ได้ครอบคลุมเกือบทั้งประเทศ รวมทั้ง 3 ปีที่แล้วยังเป็นจุดเริ่มต้นของการพาปลาเส้นกินเล่นไปสู่ตลาดต่างประเทศ โดยนัฐภูมิพูดถึง 4 เคล็ดลับเตรียมตัวธุรกิจให้พร้อมก่อนส่งออกต่างประเทศ
 

เตรียมมาตรฐานให้พร้อม

     ก่อนอื่นเลยนั้น ธุรกิจที่จะส่งออกไปต่างประเทศจะต้องมาทบทวนเรื่องของมาตรฐานสินค้าของตัวเองให้พร้อมและมีเครื่องหมายการค้าที่จำเป็นต้องใช้ในการส่งออกให้ครบถ้วน เช่น อย. GMP นอกจากนี้หากสินค้าของคุณมองประเทศที่มีลูกค้าเป็นมุสลิมเยอะ ต้องขอเครื่องหมายฮาลาลเอาไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นประเทศ มาเลเชีย บรูไน เมื่อมีเครื่องหมายพร้อมแล้วนั่นหมายความว่าคุณก็เข้าใกล้ความฝันไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว
 

เครือข่ายสำคัญ

     อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือหากว่าคุณอยากจะไปอยู่ในจุดไหน ก็พยายามหาโอกาส เช่น การพาตัวเองไปอยู่ในสมาคม รวมทั้งมองหากรมการค้าหรือหน่วยงานที่สนับสนุนธุรกิจที่ต้องการส่งออก เช่น  DITP  ที่จะมีการจัดงานอบรมสัมมนา ให้ความรู้กับผู้ที่ต้องการส่งออกอยู่เสมอ ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร มีอะไรที่ต้องทำบ้าง อีกทั้งยังมีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการออกบูธหรือไปออกงานต่างๆ ด้วยหากว่าเป็นสมาชิก
 

การออกงานคือหน้าต่างบานแรก

    เมื่อธุรกิจของคุณเตรียมสินค้าพร้อมแล้ว มีเครื่องหมายต่างๆ รองรับก็ได้เวลาที่จะมาเจอกับลูกค้าด้วยการออกงานแฟร์ต่างๆ ซึ่งเป็นหัวใจที่สุดก่อนออกไปสู่ตลาดต่างประเทศ อย่าง Fullfish ตลาดแรก คืองาน Top Thai Brand เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทำให้เขาได้เจอกับลูกค้าที่มองหาสินค้านำไปขาย จนตอนนี้ Fullfish ก็ได้เข้าไปอยู่ใน CLMV และประเทศในแถบเอเชียเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น มาเลเชีย สิงคโปร์ ไปจนถึง สปป. ลาว กัมพูชาและเวียดนาม


     ทั้งนี้ นัฐภูมิได้บอกว่าการออกงานเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเพราะว่าคุณจะได้เจอลูกค้า ได้ลองเทสตลาด ได้รับฟีดแบ็กจากลูกค้าจริงๆ เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าให้เข้าในแต่ละประเทศ เนื่องจากผู้บริโภคในแต่ละประเทศก็มีพฤติกรรมแตกต่างกันไป อีกทั้งยังจะได้รู้วิธีการวางกลยุทธ์ในแต่ละประเทศเช่นกัน อย่างนัฐภูมิบอกว่า กัมพูชาเป็นอีกประเทศที่น่าสนใจและขายดีที่สุดเนื่องจากมีพฤติกรรมการกินไม่ต่างไทย แต่การตั้งราคาสินค้าในกัมพูชาอาจจะตั้งราคาที่ไม่สูง เพราะถ้าราคาสูงเมื่อไหร่ ขายยากทันที
 

อดทนและเรียนรู้

     ในการส่งออกต่างประเทศ ไม่ใช่ว่าไปแต่ครั้งแรกแล้วจะประสบความสำเร็จเลย โดนนัฐภูมิบอกว่าจากประสบการณ์การส่งออก จะสามารถวัดผลได้หลังจาก 5 ปีขึ้นไป เพราะการส่งออกนั้น บางประเทศเขาไม่เคยรู้จักสินค้าของคุณเลย ไม่เคยกินอาหารแบบนี้มาก่อน ทำให้ช่วงแรกจึงเป็นการสร้างฐานลูกค้าและเรียนรู้ที่จะนำมาพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024