จับกระแสแม่การะเกด ปลุกผ้าไทยให้มีชีวิตอีกครั้ง







     เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก่อนงานอุ่นไอรักคลายความหนาวจะหมดลง เรามักจะได้เห็นสาวๆ หลายคนเริ่มนุ่งชุดไทย  สะบัดสไบสวยๆ ไปถ่ายรูปแบบย้อนยุคลงใน Social Media ช่องทางต่างๆ กันอย่างคึกคัก นั่นอาจเป็นเพราะกระแสของ ละครบุพเพสันนิวาสที่ประจวบเหมาะกับงานอุ่นไอรักพอดี ทำให้ทุกคนเริ่มรู้สึกว่าการใส่ชุดไทยกลายเป็นแฟชั่นที่จับต้อง ได้ ไม่จำเป็นต้องใส่ในงานสำคัญเพียงอย่างเดียวเหมือนสมัยก่อน  


     อย่างแม่ค้าขายเสื้อผ้าในย่านอารีย์ที่ได้นำชุดไทยมาวางขาย ก็มีสาวออฟฟิศย่านนั้นมาเลือกซื้อชุดไทยกันจนร้านแทบแตก เรียกได้ว่าถ้าธุรกิจเกาะเทรนด์ได้ทัน โอกาสก็มากองอยู่ตรงหน้าแล้ว โดย สุรีพร จุลลำเจียก แม่ค้าขายเสื้อผ้าร้านดังกล่าวบอกว่าก่อนหน้านี้เธอมักจะเลือกเสื้อผ้ามาขายตามเทศกาล เช่น ตรุษจีนก็จะมีชุดกี่เพ้าสวยๆ มาวางขาย จนเมื่อเกือบ 2 เดือนที่แล้วเธอเล็งเห็นว่ากระแสของงานอุ่นไอรักกำลังมาแรงพร้อมกับกระแสของละครที่มาพร้อม กันพอดี ทำให้เธอเห็นโอกาสที่ชุดไทยจะกลับมามีสีสันอีกครั้ง


     “ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสจากงานอุ่นไอรัก พอมีละครมาอีกมันก็ยิ่งทวีคูณ คนก็เริ่มรู้สึกตื่นเต้นและไม่อายที่จะใส่ชุด ไทย เพราะก่อนหน้านี้คนไม่ใส่ชุดไทย พอมีแม่การะเกดมาพอดี ทำให้สาวๆ ก็อยากจะลุกขึ้นมาแต่งชุดไทยไปถ่ายรูปบ้าง  ทั้งไปถ่ายรูปที่งานอุ่นไอรัก พองานอุ่นไอรักหมดคนก็ยังใส่ชุดไทยไปเที่ยววัด อย่างวัดที่อยุธยา วัดไชยวัฒนาราม เห็นไหมว่าก็มีแต่คนใส่ชุดไทยไปเที่ยวทั้งนั้น พี่เองยังแพลนว่าจะใส่ไปเที่ยวเลย”

 
     เมื่อกระแสมาพร้อมกับโอกาส ทำให้ในตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนทำธุรกิจด้านนี้ที่จะได้ลุกขึ้นมาอีกครั้ง จาก ก่อนหน้านี้ที่ร้านตัดเย็บผ้าไทยหรือร้านขายชุดไทยค่อนข้างเงียบเหงา


     “ตอนนี้พอคนเริ่มฮิตกลับมาใส่ผ้าไทยทำให้พวกร้านที่ตัดเย็บชุดไทยหรือคนทำธุรกิจด้านนี้กลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง ปกติปีก่อนๆ ซบเซามาก เอาชุดไทยมาก็ขายไม่ค่อยได้ แต่ตอนนี้ขายดีมาก พี่เองก็อยู่ วันหนึ่งขายได้ประมาณหมื่นกว่าบาท จริงๆ ถ้ามีการรณรงค์ให้ใส่ชุดไทยแบบของที่ลาว ที่ให้นุ่งผ้าซิ่นพี่ว่าน่าจะดีมากเลย เหมือนเป็นการปลุกกระแสให้คนรักชาติด้วย”


     เรียกได้ว่าตอนนี้กระแสชุดไทยกำลังมาแรงจริงๆ เพราะยังลามไปถึงการนำชุดไทยมาดีไซน์ให้กลายเป็นแฟชั่นที่ดูใส่ได้ทุกวัน อย่างในร้านขายเสื้อผ้าตามพวก Fashion Mall เช่น ยูเนียนมอลล์ แพลตินั่ม ก็ได้ออกผ้าไทยคล้ายเป็นโจงกระเบนที่สามารถใส่กับเสื้อยืดธรรมดาในชีวิตประจำวันได้





     หรืออีกหนึ่งผู้ปลุกกระแสชุดไทยที่เห็นได้ชัดจากใน Instagram คือ Pearypie หรือ แพร อมตา จิตตะเสนีย์ Make-up Artist ชื่อดังที่ลุคของเธอดูอินเตอร์สุดๆ ยังได้ออกมาใส่ชุดไทยสวยๆ ท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ ทำให้สาวๆ หลายคนที่ติดตามเธอยู่นั้นได้รับอิทธิพลการใส่ชุดไทยไปเต็มๆ





     คงต้องตามดูกันต่อไปว่าเทรนด์การใส่ชุดไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงไปทางไหน จะมีดีไซน์อะไรออกมาเอาใจสาวๆให้สามารถใส่ชุดไทยในชีวิตประจำวันกันได้ง่ายขึ้น แต่ขอบอกเลยว่าถ้าตอนนี้ใครจับกระแสได้ก่อน ก็น่าจะทำเงินได้ไม่น้อยเลยสำหรับธุรกิจนี้






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024