​5 สิ่งต้องมี! ถ้าฝันอยากทำแบรนด์แฟชั่นให้สำเร็จ





 

     ไม่ใช่ทุกคนที่เกิดมาเพื่อจะประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในวงการแฟชั่น ที่มีแบรนด์เกิดขึ้นมาเต็มไปหมด แต่ถ้าคุณฝันไว้แล้วว่าอยากจะปั้นแบรนด์แฟชั่นของคุณไปให้ถึงดวงดาว คุณจำเป็นที่จะต้องเริ่มจาก Passion และความคิดสร้างสรรค์ เพราะว่า Passion จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้คุณสามารถทำแบรนด์แฟชั่นได้สำเร็จ อีกทั้ง Passion จะทำให้คุณไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่ต้องเจอ เนื่องจากการทำแบรนด์แฟชั่น แม้ว่าจะดูง่าย แต่ความจริงไม่ง่ายอย่างที่คิด ดังนั้นหากว่าคุณอยากจะประสบความสำเร็จในวงการนี้ การมี Passion อย่างเดียวก็อาจจะไม่พอ ต้องอาศัยอีกหลายปัจจัยให้ประสบความสำเร็จ
 
 
Create your identity
 
     สิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างแบรนด์แฟชั่นให้ดังและเป็นที่รู้จักคือการทำให้แบรนด์ของคุณมีตัวตน แค่เห็นลายเส้น เห็นรูปแบบคนก็สามารถรับรู้ได้ว่านี่แหละคือแบรนด์คุณ เช่น แบรนด์สุดคลาสสิกอย่าง Louis Vuitton เพียงแค่คนเห็นทรงกระเป๋า หรือแค่โลโก้ก็รู้โดยทั่วกันว่านี่คือ Louis Vuitton แต่กว่าที่จะทำให้คนรู้จักได้ทั่วโลกแบบนี้ไม่ง่ายเลย คุณอาจจะต้องเริ่มจากการสร้างตัวตนให้เจนว่าคุณเป็นแบรนด์แฟชั่นเกี่ยวกับอะไร โดดเด่นเรื่องไหน มี Story อย่างไร แตกต่างจากแบรนด์ทั่วไปที่มีอยู่มากมายอย่างไร อีกทั้งควรใส่ Passion ของคุณเข้าไปในแบรนด์ด้วย เพื่อทำให้คนรับรู้ว่าได้แบรนด์ของคุณมี Passion มากแค่ไหน
 
 
Know your customer
 
     หากว่าคุณกำลังจะสร้างแบรนด์แฟชั่น การรู้จักกลุ่มลูกค้าของตัวเองให้ดีเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะคุณจะได้รู้ว่าคุณควรจะสร้างสรรค์สินค้าแบบไหน ลูกค้ากลุ่มไหนที่ใช่ ควรสื่อสารออกไปแบบไหน ลูกค้าของคุณเป็นคนอายุเท่าไหร่ ผู้หญิงหรือผู้ชาย หรือจะเน้นไปทาง Unisex ที่ใส่ได้ทุกเพศทุกวัย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนที่จะเริ่มสร้างแบรนด์ เพื่อที่คุณจะได้มีจุดยืนที่ชัดเจน
 




Always Creative
 
     ในการสร้างแบรนด์ ความคิดสร้างสรรค์ Creative คือเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะในโลกแฟชั่นมันหมุนเวียนเปลี่ยนเร็ว ใครที่ช้า ใครที่ตามหลังอาจจะไม่ใช่ผู้ชนะในเกมนี้ ดังนั้นหากว่าคุณอยากจะก้าวมาเป็นผู้นำในสายแฟชั่น ต้องมีอะไรใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอ อีกทั้งต้องมีความ Creativity อยู่ตลอดเวลา จะหยุดอยู่นิ่งไม่ได้ ที่สำคัญต้องเตรียมรับมือกับการโดนก็อปปี้ไว้ให้ดี เพราะยิ่งคุณก้าวมาเป็นผู้นำเมื่อไหร่ การโดนก็อปปี้ยิ่งง่ายเท่านั้น
 
 
Be friend with influencers
 
     ช่วงที่คุณเริ่มต้นสร้างแบรนด์ การที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก แค่สินค้าดีมีคุณภาพอาจจะไม่เพียงพอ คุณต้องสร้างฐานแฟนผ่านการทำตลาด ยิ่งในโลกออนไลน์ตอนนี้ที่มีกลุ่มลูกค้ากระจายตัวอยู่มาก การทำตลาดผ่าน Influencer Marketing เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย เข้าถึงลูกค้าได้เร็ว โดยคุณอาจจะต้องเริ่มผูกสัมพันธ์กับเหล่า Influencer เข้าไว้ ดูว่า Influencer คนไหนจะพาแบรนด์ของคุณไปถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุด Influencer สไตล์ไหนที่เข้ากับแบรนด์ของคุณ
 
 
Choose where to sale
 
     หลังจากที่คุณเตรียมความพร้อมในเรื่องของสินค้าเรียบร้อยแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องคิดต่อไปคือช่องทางในการขาย หากว่าคุณยังไม่มีเงินทุนมากนัก อาจจะเริ่มจากช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook Instagram ไปจนถึงการสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง โดยเว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเพราะว่าคุณสามารถดีไซน์เว็บไซต์ของตัวเองให้เป็นไปตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สี การเลือกใช้ภาพ รูปแบบของเว็บให้ดูเป็นตัวตนของแบรนด์ได้ดีที่สุด ดีกว่า Social Media ช่องทางอื่นๆ แต่หากว่าคุณมีเงินทุนเริ่มต้น ก็สามารถมองหาทำเลในการเปิดหน้าร้าน ดูว่าแบรนด์ของคุณเข้ากับลูกค้ากลุ่มไหน พวกเขามักจะไปช้อปปิ้งที่ไหน แล้วพาแบรนด์ของคุณไปอยู่แถวนั้น ก็จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้ง่ายกว่าการมีแค่บนออนไลน์อย่างเดียว
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024