​เปลี่ยนความกังวล เป็นโอกาสธุรกิจ





 

     เมื่อคนในยุคปัจจุบันต้องพบเจอกับปัจจัยที่เร้าให้เกิดความตึงเครียดได้ง่ายขึ้น บวกกับเทรนด์สุขภาพที่ทำให้คนไม่เพียงแต่หันมาใส่ใจด้านสรีระร่างกายเท่านั้นแต่ยังสำรวจไปถึงภาวะจิตใจด้วยเช่นกัน ชี้ช่องทางให้หลายๆแบรนด์ผลิตสินค้าหรือบริการออกมาตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น


     แม้ว่าความรู้สึกวิตกังวลจะเป็นภาวะอารมณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน หากมีน้อยหน่อยก็สามารถหายไปเองได้ แต่สำหรับบางคนภาวะความรู้สึกแบบนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือภาวะของการนอนไม่หลับที่เกิดจากการมีความวิตกกังวลมากเกินไป


     โดยมีคนมากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลกประสบกับภาวะซึมเศร้าและ 260 ล้านคนที่ต้องเจอกับโรควิตกกังวล ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังมีอาการของทั้งสองโรคนี้ควบคู่กันอีกด้วย จากการศึกษาขององค์การอนามัยโลกพบว่าภาวะอาการดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจโลกสูญเสียความสามารถในการผลิต (productivity) เป็นจำนวนถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในแต่ละปี นอกจากนี้ยังพบอีกว่ามีชาวอเมริกันถึง 42 ล้านคนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับการเป็นโรควิตกกังวลอีกด้วย





     การมองเห็นถึงปัญหาตรงนี้ทำให้แบรนด์สัญชาติอเมริกันอย่าง Privacy Pop ทำการผลิต Bed Tent หรือที่นอนป๊อปอัพในรูปแบบเต็นท์ที่ให้ความรู้สึกของการมีพื้นที่ส่วนตัวซึ่งช่วยให้ผู้นอนเกิดความรู้สึกผ่อนคลายและสามารถนอนหลับได้ดีขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่ประสบกับปัญหานอนไม่หลับจากความเครียดหรือกังวลกับสิ่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นจากการทำงาน การเรียน ความสัมพันธ์หรือกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน


     ด้วยการออกแบบมาในรูปแบบของเต็นท์ทำให้ผู้ใช้สามารถทำการรูดซิปด้านข้างเพื่อทำการเปิดหรือปิดได้ นอกจากนี้ ในส่วนของหน้าต่างตาข่ายบริเวณหัวและท้ายของเต็นท์นั้นยังช่วยสำหรับการระบายอากาศและแสงได้อีกด้วยซึ่งผู้ใช้ยังสามารถทำการรูดซิปเปิดหรือปิดในส่วนนี้ได้เช่นกันเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวหรือเตรียมบรรยากาศให้พร้อมสำหรับการนอน




     นอกจากนี้หลายแบรนด์ยังทำการผลิตผ้าห่มที่มีความหนักออกมาอีกด้วย เพราะการนอนห่มผ้าห่มที่ให้ความรู้สึกหนักจะสามารถช่วยทำให้ผู้นอนเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย อบอุ่นและช่วยขจัดปัญหาการนอนไม่หลับและลดความวิตกกังวลได้มากขึ้นอีกด้วย อย่างผลิตภัณฑ์ Weighted Blanket ของแบรนด์ SensaCalm  ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกประเภทของเนื้อผ้า น้ำหนักและขนาดของผ้าห่มได้เอง


     จะเห็นได้ว่าเมื่อความวิตกกังวลเป็นสิ่งที่ควบคู่กับคน ทำให้ยังมีโอกาสอีกมากที่แบรนด์ต่างๆจะผลิตโปรดักต์ออกมาสนองความต้องการและทำให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภคได้ เช่นการหยิบเอาสิ่งใกล้ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคมีการนอนที่ดีขึ้นมาเป็นตัวสตาร์ทไอเดียก็เป็นแนวคิดที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะจากการรายงานของ ResearchAndMarkets.com คาดว่าการเติบโตของตลาดเครื่องนอนบำบัดของโลกโดยเฉลี่ยนั้นจะอยู่ที่ 5.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปีในช่วงปี 2560 – 2566




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024