​4 เทคนิคช่วยครีเอทคอนเทนต์โดนๆ สไตล์ SME






 
     คงปฏิเสธได้ยากว่าในตอนนี้ การทำคอนเทนต์คือหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่เหล่า SME จะต้องลงมือทำ เพราะการทำ Content Marketing เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้จักคุณได้ง่ายขึ้น รู้ว่าคุณคือใคร คุณกำลังทำอะไรและทำไมพวกเขาต้องเลือกคุณท่ามกลางอีกหลายพันหลายหมื่นแบรนด์บนโลกนี้ ลองมาดูตัวเลขเหล่านี้ แล้วคุณจะเข้าใจว่าทำไมคอนเทนต์ถึงได้สำคัญมากขนาดนี้
 

     จากผลการสำรวจของ Demand Metric ได้บอกว่า Content Marketing ช่วยเพิ่มการเข้าถึงแบรนด์และสร้างรายได้มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับ Marketing อื่นอีกทั้งยังใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าถึง 62% เลยทีเดียว นอกจากนี้ข้อมูลจาก IMPACT Branding & Design ยังได้บอกว่าธุรกิจขนาดเล็กอย่าง SME ที่มีบล็อกหรือเว็บไซต์จะมีโอกาสเติบโตมากถึง 126% เมื่อเทียบกับธุรกิจที่ไม่มีสิ่งเหล่านี้
 

     เห็นหรือยังว่าการทำคอนเทนต์ส่งผลต่อการขยายธุรกิจขนาดไหน แล้วทำอย่างไรคอนเทนต์ถึงจะน่าสนใจ มีความสดใหม่และโดนใจลูกค้า ลองฟอลโล่ทิปเด็ดเหล่านี้กันดู!

 



Being A Storyteller
 
     ด้วยความที่ในตอนนี้หลายแบรนด์กำลังแข่งกันทำให้ตัวเองเข้าถึงกลุ่มลูกค้าด้วยการใช้คอนเทนต์ เพราะฉะนั้นคนที่เล่าเรื่องได้ดีที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไปในเกมนี้ ดังนั้นหากคุณอยากจับใจลูกค้าให้อยู่หมัด คุณต้องหัดเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี นักเล่าเรื่องที่ดี คือ การที่เขาสามารถหยิบยกกิมมิกต่างๆ ของแบรนด์ออกมาเล่าได้อย่างน่าฟัง พูดถึงที่มาที่ไปของแบรนด์ให้จับใจคน เล่าเรื่องวัตถุดิบ กระบวนการผลิต
 

     เพราะในตอนนี้ลูกค้าไม่ได้ซื้อของเพื่อการใช้งานเพียงอย่างเดียวแล้วจบไป แต่เขาต้องการที่จะรู้ถึงที่มาที่ไปของผลิตภัณฑ์ที่เขาใช้ ว่ามันดีจริงไหม มาจากที่ไหน ทดลองกับสัตว์หรือเปล่า ทำลายสิ่งแวดล้อมไหม มีสารเคมีมากน้อยแค่ไหน แต่ท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวที่เล่าก็ต้องอิงกับความเป็นจริงด้วย ห้ามโกหกอย่างเด็ดขาด!
 

Content First, Sell Later
 
     มีหลายแบรนด์ที่พยายามจะ Hard Sell ทำคอนเทนต์มาเพื่อขายของอย่างเดียว แบบนั้นอาจจะทำให้ลูกค้าส่ายหน้าหนี เพราะถ้าหากคุณพยายามที่จะขายของพวกเขา อาจจะทำให้พวกเขาอึดอัด แต่เริ่มหาทางหลีกหนีแบรนด์คุณ ทางทีดีคือการที่คุณต้องเริ่มสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดลูกค้าที่ไม่ใช่เรื่องของการขาย ลองมองดูว่าแบรนด์ของคุณจะสามารถสร้างคอนเทนต์อะไรที่มีประโยชน์แก่ผู้อ่านได้บ้าง เช่น หากคุณเป็นแบรนด์เกี่ยวกับสุขภาพ คุณอาจจะสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้านสุขภาพขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลตัวเอง กินแบบไหน อยู่แบบไหน จากนั้นค่อยตบท้ายด้วยประโยชน์ของผลิตภัณฑ์คุณที่จะสามารถช่วยกลุ่มลูกค้าของคุณได้ จะดึงดูดให้เขาอยู่กับแบรนด์คุณมากกว่าการขายเพียงอย่างเดียว
 




Create Brand
Character
 
     นอกเหนือจากการที่คุณจะต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยประโยชน์ต่อผู้อ่านแล้ว อีกหนึ่งเรื่องคือการตอกย้ำตัวตนของแบรนด์คุณให้ชัดเจนผ่านคาแร็คเตอร์ โดยเจ้าคาแร็คเตอร์ที่ว่าจะต้องชัดเจนตั้งแต่ ชื่อแบรนด์ โทนสี โลโก้รวมไปถึงการใช้ภาษาในการสื่อสารกับลูกค้าทุกช่องทาง เพื่อให้สอดคล้องและดูออกมาเป็นแบรนด์คุณได้อย่างชัดเจนมากที่สุด
 

     นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างความสนุกสนานให้แก่ลูกค้าด้วยการใช้ตัวการ์ตูน สร้างสติ๊กเกอร์ของแบรนด์คุณเองในการโต้ตอบกับพวกเขา สิ่งเหล่านี้จะทำให้แบรนด์ของคุณมีความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ และช่วยสร้างความน่าจดจำได้อีกด้วย
 

Find new inspiration
 
     แรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะช่วยให้คุณสามารถครีเอทคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้อยู่เสมอ ยิ่งในช่วงเวลาที่คุณหัวสมองเริ่มตีนตัน คิดอะไรไม่ค่อยออก ลองเอาตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อมเดิมๆ ไปเดินเล่น หาร้านอาหารใหม่ๆ กิน อาจจะทำให้คุณได้มุมมองที่แปลกใหม่มากยิ่งขึ้น หรือในโลกออนไลน์ก็มีแหล่งสร้างแรงบันดาลใจมากมาย ที่เราขอแนะนำคือ Pinterest ที่เต็มไปด้วย Inspiration จากทั่วทุกมุมโลก สนใจเรื่องอะไรก็แค่กดเสิร์ชแล้วคุณจะเจอกับสิ่งใหม่ๆ มากมายที่จะช่วยให้คุณได้ปิ๊งไอเดีย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024