​Seasonal Marketing เจาะสูตรลับทำการตลาดตามฤดูกาล







     โอกาสทางธุรกิจ เป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขาย ผลักดันธุรกิจให้สามารถขยายเติบโตออกไปได้ ซึ่งก็ไม่ง่ายที่จะมีเข้ามาบ่อยๆ แต่มีอยู่โอกาสหนึ่งที่เราอาจสร้างให้เกิดขึ้นกับธุรกิจได้ แม้จะไม่ได้ใหญ่โตถึงขั้นเปลี่ยนแปลงธุรกิจ แต่ก็เป็นสีสัน แถมอาจช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากขึ้นด้วย
 
 
     โอกาสที่ว่านั้น คือ Seasonal Marketing หรือการทำตลาดตามฤดูกาล เทศกาลวันสำคัญต่างๆ โดยสินค้าแต่ละชนิดก็มักมีฤดูกาลที่ขายดีของตัวเอง ว่าแต่เราจะใช้โอกาสนั้นยังไง ลองไปเจาะสูตรลับจาก สโรจ เลาหศิริ Chief Marketing Officer แห่ง Rabbit’s Tale ดิจิทัลเอเจนซีที่น่าจับตามองแห่งยุคกัน
 
 



อ่าน inside ของผู้บริโภคให้ออก
 
     ในแต่ละช่วงฤดูกาลพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคก็จะแตกต่างกันออกไป ฉะนั้นสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการ SME ต้องทำ คือ ต้องอ่านความต้องการหรือสิ่งที่ผู้บริโภคอยากได้ในแต่ฤดูกาลให้ออกว่า คือ อะไร อย่างในหน้าร้อนแน่นอนว่าความรู้สึกอยากออกไปข้างนอกที่แดดร้อนจัดๆ ต้องลดลงแน่ๆ หรือถ้าไปก็คงเดินตากแอร์ที่ห้าง ไม่ก็ไปเที่ยวทะเลเล่นน้ำรับลมเย็นๆ ไปเลย
 

     ดังนั้นหากเราสามารถหาความต้องการของผู้บริโภคเจอได้แล้ว ลองมาดูว่าเราจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้กับสินค้าหรือธุรกิจของเราได้อย่างไรบ้าง อย่างหน้าร้อนคนไม่อยากออกไปข้างนอกเพราะร้อน เราลองมาเน้นบริการจัดส่งเดลิเวอรี่ดูดีไหม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า หรือผลิตสินค้าบางอย่างเพิ่มเติมขึ้นมา อย่างฤดูร้อนนี้ แป้งเย็น ตรางู ก็เพิ่งออกสเปย์เย็นออกมา กลายเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจให้กับผู้บริโภค และยังสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับแบรนด์ได้อีกต่างหาก
 
 
หาไฮซีซั่นของธุรกิจให้เจอ
 
     สินค้าแต่ละประเภทมักมีฤดูกาลทำเงินหรือฤดูกาลขายดีของตัวเอง อย่างหน้าร้อนสินค้าที่ขายดีแน่ๆ คือ ไอศกรีม เครื่องดื่มเย็น อุปกรณ์ปกป้องแดด ในฤดูฝนแน่นอนเราคงนึกถึงร่ม เสื้อกันฝน แต่รู้ไหมว่านอกจากนี้ อุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ เช่น ผงซักฟอก อุปกรณ์ดูแลเครื่องหนัง รวมถึงวัสดุซ่อมแซมบ้านก็ขายดีด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาลต่างๆ
 
 
กระหน่ำโปรโมต
 
     เมื่อค้นเจอแล้วว่าสินค้าของเรานั้นจะขายได้ดีในช่วงไหน สิ่งที่อย่าลืมทำ คือ ทุ่มทำการตลาดให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น แม้จะขายดีอยู่แล้ว ก็ต้องทำ เพราะ1.คู่แข่งเองก็ทำ หากเราไม่ทำเราเองอาจจะหายไปจากตลาดในช่วงนั้น 2.เนื่องจากเป็นช่วงที่คนเปิดรับและอยากจะซื้อสินค้าของเรามากขึ้น หากยิ่งกระตุ้นเยอะๆ ก็ยิ่งสามารถขายได้มากขึ้น แต่หากไปโปรโมตขายไอศกรีมในฤดูหนาว ยังไงก็คงขายไม่ดีเท่ากับหน้าร้อน
 
 
     นอกจากฤดูกาลแล้ว Seasonal Marketing ยังหมายรวมถึงเทศกาลวันสำคัญ และกิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่มีจัดขึ้นด้วย เช่น วันสงกรานต์ วันลอยกระทง การจัดแข่งขันฟุตบอลโลก ฯลฯ ซึ่งอาจเป็นช่วงเวลาที่สั้นกว่า แต่ก็มีวาระพิเศษที่ไม่ได้มีเกิดขึ้นกันบ่อยๆ จึงสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภคได้ไม่แตกต่างกัน
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024