5 เคล็ดลับทำเพจให้เจ๋ง เพิ่มการมองเห็นให้โพสต์คุณ





 

     ลองสังเกตดูสิว่า เวลาที่คุณเลื่อนหน้า Feed ของ Facebook ไปมา มีจำนวนเพจที่คุณเคยกดไลค์ลดลงไปเยอะเลยใช่ไหม? และข่าวสารของเพจต่างๆ เหล่านี้ก็ถูกไปรวมกันอยู่ที่ ‘ฟีดของเพจ’ แทนการอยู่บนฟีดของคุณ เนื่องจากทาง Facebook เองต้องการจะจัดระเบียบบ้านของเขาให้มีความสะอาดสะอ้าน ด้วยการเอาเพจไปรวมไว้ในที่เดียวกันและทำให้คุณมองเห็นเฉพาะโพสต์ที่คุณมีปฏิสัมพันธ์ด้วยเท่านั้น ดังนั้นคุณมักจะมองเห็นคนที่เคยคุยด้วย เคย Comment เคยกดไลค์ ส่วนเพจที่ยังขึ้นอยู่ในหน้าฟีดจะเป็นเพจที่มี Engagement กับคุณบ่อยๆ เท่านั้น
 

     ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าในตอนนี้หลายแบรนด์ หลายเพจกำลังตื่นตัวในเรื่องของการทำยังไงก็ได้ ให้ผู้ชมในเพจมีปฏิสัมพันธ์กับเขาบ่อยๆ เพื่อที่จะได้ขยับขยายไปอยู่บนหน้าฟีดมากขึ้นโดยไม่ต้องซื้อโฆษณา แต่คำถามคือแล้วต้องทำคอนเทนต์แบบไหน ต้องโพสต์อย่างไร โพสต์บ่อยแค่ไหน ผู้ชมถึงจะมี Engagement กับเพจของเราได้มากขึ้น?
 


 

Perfect Your Frequency โพสต์ให้ถี่ มีความสม่ำเสมอ
 
     หนึ่งในสิ่งที่คุณต้องคิดให้ดี คือความถี่ในการโพสต์ ยิ่งคุณต้องการมีส่วนร่วมกับผู้ชมเท่าไหร่ ยิ่งต้องโพสต์ให้บ่อยเท่านั้น แต่นั่นหมายถึง โพสต์ของคุณต้องโดนใจผู้ชม จะยิ่งทำให้คุณมี Engagement กับพวกเขามากขึ้น นอกจากนี้ Facebook จะมี algorithm ที่ตรวจจับอยู่แล้วว่าผู้คนต้องการจะเห็นอะไรจากเพจของคุณ และหากว่าโพสต์ของคุณมีแนวโน้มจะถูกใจผู้ชมมากเท่าไหร่ ในอนาคตจะยิ่งดีต่อเพจของคุณมากเท่านั้น เพราะคุณจะมีโอกาสได้ไปอยู่ในหน้าฟีดมากยิ่งขึ้น
 
 
Use A Scheduler ใช้ตารางเวลาจัดการโพสต์ให้คุณ
 
     อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณจัดการเพจของคุณได้ดียิ่งขึ้น คือการใช้ Schedule ในการตั้งเวลาโพสต์ เพราะเชื่อว่าคงไม่มีใครที่มีเวลานั่งเฝ้าหน้าจอตลอดเวลาเพื่อโพสต์คอนเทนต์ ดังนั้นการใช้ตารางเวลาจะทำให้คุณสามารถบริหารเวลาได้ดียิ่งขึ้น รู้ว่าเมื่อไหร่ควรโพสต์เรื่องอะไร ที่สำคัญยังทำให้คุณมีคอนเทนต์ขึ้นตลอดเวลาบนเพจ ยิ่งคุณมีคอนเทนต์ที่สม่ำเสมอมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยทำให้คุณมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนได้มากขึ้นเท่านั้น
 
 
Create A Visual Brand สร้างเพจให้มีเอกลักษณ์
 
     เคยไหมที่เห็นแค่โลโก้ของแบรนด์อะไรก็สามารถจำได้ทันที หรือบางแบรนด์ก็มี Font ที่เป็นเอกลักษณ์ หากว่าคุณอยากจะสร้างเพจที่มีความน่าสนใจ ใครๆ ก็กดไลค์ คงจะต้องเริ่มต้นจากการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์คุณ ตั้งแต่การสร้างโลโก้ให้ดูโดดเด่น สื่อถึงแบรนด์คุณ การเลือกใช้สี ไปจนถึงภาพถ่ายทุกภาพที่ถูกโพสต์ลงในเพจ ทุกอย่างจะถูกประกอบรวมกันเป็นตัวตนของแบรนด์คุณ ในยุคที่ผู้คนเสพความสวยงามเป็นหลัก ชอบดูภาพสวยๆ วีดีโอโดนๆ ดังนั้นคุณอาจจะต้องใส่ใจในเรื่องของภาพมากยิ่งขึ้นก่อนที่จะโพสต์ลงใน Facebook
 


 

Post Viral Content ไวรัลคอนเทนต์ใครๆ ก็ชอบ
 
     คอนเทนต์ Viral ใครๆ ก็ชอบ โดยเฉพาะเหล่าผู้คนที่ชอบไลค์ ชอบแชร์ ชอบได้แสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ ในยุคนี้ยิ่งไวรัลเท่าไหร่ ยิ่งเป็นที่รู้จักได้ดีเท่านั้น หากว่าคุณอยากเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความนิยม มี Engagement กับผู้ชมเยอะๆ อาจจะต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความเป็นไวรัล ดูแล้วน่าแชร์ โดยคอนเทนต์ไวรัลมักจะเป็นคอนเทนต์ที่สะกิดต่อมอะไรบางอย่างของคนในสังคม มีความเชื่อมโยงกับความรู้สึกของพวกเขา หรือเป็นคอนเทนต์ที่ตลก สนุกสนานไปจนถึงคอนเทนต์ดราม่าเรียกน้ำตาก็เป็นไวรัลได้เช่นกัน
 
 
Start Conversations สร้างบทสนทนาแบบเป็นกันเอง
 
     วิธีที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มผู้ชมบน Facebook ได้ดียิ่งขึ้นคือการสร้างคาแร็กเตอร์ที่จับต้องได้ มีความเป็นมนุษย์อยู่ในการสนทนา ไม่ใช่เป็นแค่แอดมิน ตอบคำถามตามที่เซ็ทเอาไว้ แต่จะต้องมีลูกเล่นลูกชน ดู Friendly มีความน่ารัก มีสไตล์ของแต่ละแบรนด์ นอกจากนี้สิ่งที่ต้องทำคือการสร้างบทสนนาแก่ผู้ชมในเพจให้มีความเป็น Two-way communication แทนที่จะเป็นเพจให้ข้อมูลข่าวสารเพียงอย่างเดียว ควรมีการถามคำถามปลายเปิดให้คนได้แสดงความคิดเห็นของตัวเองก็จะช่วยสร้าง Engagement ได้ดียิ่งขึ้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2