​7 เคล็ดลับเขียน Bio ให้แบรนด์ขายดีบนโลกโซเชียล





 

     ในการสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์มีหลายสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชื่อแบรนด์ การทำเว็บไซต์ การเลือกโลโก้ไปจนถึงรูปโปรไฟล์ต่างๆ แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจจะหลงลืมไปทั้งที่สิ่งนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากนั่นคือการใส่ Bio ของแบรนด์ลงไปในช่องทางต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter โดยใน Social Media เหล่านี้จะมีช่องที่เรียกว่า Bio ให้คุณได้เขียนแนะนำตัวเองสั้นๆ มีตัวอักษรที่จำกัด จึงเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่คุณจะต้องกลับมาคิดว่าจะเขียนลงไปอย่างไรให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้ากับคุณเพียงแค่อ่าน Bio เรามีคำตอบมาฝากกัน




 
ไม่ต้องร่ายยาวตั้งแต่จุดเริ่มต้น
 
     หนึ่งในความผิดพลาดที่หลายแบรนด์มักจะทำในการเขียน Bio คือการร่ายยาวตั้งแต่ที่แบรนด์ของคุณเริ่มต้น จำไว้ว่าใน Bio เน้นความกระชับได้ใจความเท่านั้น สิ่งที่จะดึงความสนใจของลูกค้าได้ดีไม่ใช่ว่าแบรนด์ของคุณเริ่มมาตั้งแต่จุดไหน เริ่มมาได้อย่างไร แต่เป็น Pain Point ของลูกค้าและคุณจะเข้ามาช่วยเขาได้อย่างไรต่างหาก ดังนั้นเก็บเรื่องราวของคุณเอาไปไปใส่ไว้ใน Note หรือสร้างโพสต์เล่าเรื่องของคุณต่างหาก ส่วน Bio เน้นส่วนที่น่าสนใจก็พอ


  

สร้างความรู้สึกร่วม
 
     ถ้าจะเรียกว่า Bio เป็น First Impression ก็คงไม่ผิดนัก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเห็น Bio ของคุณก่อนที่จะเข้าไปดูโปรไฟล์ ทำให้คุณต้องคว้าโอกาสจาก Bio ด้วยการทำให้ Bio ของคุณมีความน่าสนใจมากที่สุด หนึ่งในวิธีที่จะสะดุดให้ลูกค้าอ่าน Bio ของคุณก็คือการสร้างความรู้สึกร่วมของแบรนด์คุณและลูกค้า ทำให้เขารู้สึกว่าแบรนด์ของคุณเข้าใจพวกเขา มีความเห็นอกเห็นใจและรู้สึกแบบเดียวกัน
 



 
อย่าใช้ศัพท์ยากเกินไป
 
     แน่นอนว่าหลายแบรนด์มีความ Creative คิดค้นศัพท์เฉพาะของตัวเองที่คุณคิดว่าเจ๋ง แต่สำหรับใน Bio คุณอาจจะไม่ต้องใส่ศัพท์ที่เฉพาะเจาะจงลงไปแล้วเลือกใช้คำที่เข้าใจง่ายแทนจะดีกว่า เนื่องจากใน Bio มีพื้นที่จำกัด ยิ่งคุณใส่ศัพท์ยาก คำที่ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ยิ่งทำให้ลูกค้าเมินคุณได้ง่ายๆ ยิ่งเลือกคำที่ง่ายแต่โดนใจได้เท่าไหร่ยิ่งดีต่อแบรนด์คุณมากเท่านั้น
 
 



บอกให้รู้ว่าลูกค้าจะได้อะไร
 
     อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ลูกค้ารู้ว่าทำไมเขาจะต้องจ่ายเงินให้คุณคือการที่เขารู้ว่าตัวเองจะได้อะไรจากคุณ ดังนั้นก็บอกให้จบใน Bio ไปเลยก็ได้ว่าคุณคือใคร คุณจะช่วยแก้ปัญหาอะไรให้พวกเขาและพวกเขาจะได้อะไรจากคุณ สั้นๆ กระชับได้ใจความ ที่สำคัญเน้นความจริงใจให้ลูกค้ารู้ตั้งแต่ Bio
 
 



ชัดเจนในตัวตน
 
 
     ที่สำคัญที่สุดคือการทำให้แบรนด์ของคุณมีความชัดเจนตั้งแต่ใน Bio ด้วยการใช้ภาษาที่มีความเป็นแบรนด์ของคุณ โดยคุณอาจจะต้องมานั่งคิดก่อนว่าแบรนด์ของคุณมีคาแร็กเตอร์แบบไหน กำลังจะสื่อสารกับคนกลุ่มไหนเพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าคุณควรใช้ภาษาแบบไหน เป็นทางการ เฟรนลี่ เน้นความตลก หรือเน้นความเป็นเพื่อนสาวๆ พยายามทำให้แบรนด์ของคุณชัดเจนตั้งแต่การเขียน Bio ก็จะทำให้ลูกค้ารู้จักคุณได้ดียิ่งขึ้น
 
 



ให้คำมั่นสัญญา

     การเขียน Bio เป็นอะไรที่ค่อนข้างยากและต้องเขียนให้จบได้ภายในไม่กี่ประโยค การให้คำมั่นสัญญากับลูกค้าว่าคุณจะดูแลเขาให้ดีที่สุดหรือสินค้าของคุณดีมากแค่ไหน ถ้าลูกค้าเลือกใช้คุณจะไม่ผิดหวัง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากทีเดียว แต่คุณต้องมั่นใจจริงๆ ว่าสินค้าของคุณดีจริงๆ อย่างที่คุณพูดเอาไว้
 

 

กล้าที่จะแตกต่าง

     สำหรับเคล็ดลับสุดท้ายในการเขียน Bio เรียกลูกค้านั่นคือการกล้าที่จะบอกลูกค้าเลยว่าคุณแตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร คุณมีความเจ๋งแค่ไหน คุณมีอะไรที่คนอื่นทำไม่ได้ แต่ต้องไม่ใช่การต่อว่าแบรนด์อื่นด้วยเช่นกัน คุณเพียงแค่บอกข้อดีและความแตกต่างของตัวเองเท่านั้น 







www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024