5 สัญญาณเตือนว่าธุรกิจต้องเปลี่ยนโลโก้ใหม่






 
     เมื่อโลโก้เปรียบเสมือนหน้าตาหรือตัวแทนของบริษัท เป็นด่านแรกที่ต้องพบเจอกับผู้บริโภคจำนวนมาก แต่ใช่ว่าการออกแบบโลโก้แค่ครั้งเดียวจะสามารถใช้ได้ยืนยาว บางครั้งด้วยระยะเวลายาวนานทำให้ยุคสมัยเปลี่ยนไป หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของบริษัทเอง ทำให้โลโก้เก่าที่เคยใช้อาจไม่ตอบโจทย์หรือไม่สามารถเป็นตัวแทนของธุรกิจ ณ ช่วงเวลานั้นๆ ได้แล้ว ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่เหมือนกับที่หลายแบรนด์ระดับโลกนิยมทำกัน ลองมาสำรวจดูกันสิว่าโลโก้ของคุณสมควรแก่เวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนแล้วหรือยัง จาก 5 สัญญาณต่อไปนี้
 




ไม่เหมาะกับสื่อสมัยใหม่

     ลองมาเช็คดูกันสิว่าโลโก้ที่เคยออกแบบมานั้น เหมาะสมหรือสามารถใช้บนสื่อสมัยใหม่ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้หรือเปล่า เพราะบางครั้งโลโก้ที่คุณเคยออกแบบมานั้นอาจเหมาะสำหรับหน้าร้าน แต่เมื่อนำมาลองวางบนเว็บไซต์หรือโซเซียลมีเดียต่างๆ ขนาดเดิมอาจเกิดความไม่เหมาะสม อ่านได้ไม่ชัดเจน สีสันไม่สะดุดตา ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าไม่ได้
 




สื่อสารไม่ครอบคลุมกับธุรกิจที่ทำในปัจจุบัน


     เมื่อเวลาผ่านพ้นไปธุรกิจส่วนใหญ่มักมีวิวัฒนาการเกิดขึ้น บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการอาจเริ่มต้นธุรกิจด้วยผลิตภัณฑ์หรือบริการเพียงแค่หนึ่งอย่าง แต่ต่อมาสามารถขยายกิจการ กระจายธุรกิจไปสู่สิ่งแตกต่างอื่นๆ เพิ่มขึ้นมาได้ ซึ่งหากโลโก้ของคุณไม่สามารถสะท้อนถึงสิ่งที่คุณนำเสนอได้ ณ ตอนนี้ ก็ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนชื่อใหม่ เพราะโลโก้ไม่ใช่ตัวแทนธุรกิจในอดีตของคุณ แต่ควรเป็นแรงบันดาลใจหรือใจความสำคัญของธุรกิจที่คุณทำอยู่ในวันนี้ รวมถึงอนาคตที่คาดหวังว่าจะก้าวไปข้างหน้า
 




ไม่โดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง


     ในยุคสมัยปัจจุบันที่มีแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย รวมถึงช่องทางการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นจากแพลตฟอร์มต่างๆ เองที่รวมหลากหลายแบรนด์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค ฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเราต้องสร้างจุดเด่นให้กับโลโก้ ไปจนถึงโดดเด่นกว่าคู่แข่ง เพื่อให้เป็นที่จดจำแก่ลูกค้าได้





ดูไม่เป็นมืออาชีพ

     บ่อยครั้งที่โลโก้ของหลายๆ แบรนด์ มักถูกออกแบบหรือคิดขึ้นมาจากเจ้าของกิจการเอง ซึ่งช่วงหนึ่งอาจใช้ได้ผล แต่เมื่อธุรกิจของคุณเติบโตมากขึ้น จนเป็นที่รู้จักของผู้คนมากมายอาจถึงเวลาที่คุณต้องปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ โดยผ่านการคิดสร้างสรรค์จากมืออาชีพ เหมือนเช่นกับโลโก้ของหลายๆ แบรนด์ที่ดูเรียบง่าย แต่มีความหมายลึกซึ้ง และกลับเป็นที่จดจำของผู้บริโภคทั่วไปได้ดี
 
 


ซับซ้อนเกินไป

   
     เดี๋ยวนี้การจะทำให้โลโก้เป็นที่จดจำแก่ลูกค้าได้ นอกจากความโดดเด่นแล้ว โลโก้นั้นจะต้องเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป เพื่อให้สามารถเข้าใจและจำได้ง่ายขึ้น มีคำกล่าวว่าโลโก้ที่มีประสิทธิภาพดีนั้น แม้จะถูกนำมาทำในรูปแบบที่โปร่งแสงก็ยังสามารถเป็นที่จดจำได้ดีอยู่ 
 

     เมื่อลองสำรวจดูแล้วว่าโลโก้ของคุณอาจต้องถึงเวลาปรับเปลี่ยน เรามีเคล็ดลับดีๆ สำหรับการรีเฟรซโลโก้ใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัยและการใช้งานในปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็ยังเชื่อมต่อจากโลโก้เดิม เพื่อรักษาฐานลูกค้าของแบรนด์ที่มีมาตั้งแต่โลโก้อันเก่าได้

                    - แยกแยะและรักษาส่วนที่ดีที่สุดของโลโก้เดิมไว้
                    - มองไปที่ความคิดของแบรนด์ในอดีต
                    - ลดทอนรายละเอียด เพื่อให้เรียบง่ายขึ้น
                    - เน้นสีที่สำคัญที่สุด
                    - ออกแบบให้อ่านได้ง่ายขึ้น
                    - ชูจุดเด่นหรือความหมายที่ซ่อนไว้ให้เด่นชัดมากขึ้น



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024