8 ขั้นตอนสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ง่ายๆ







     การทำธุรกิจยุคนี้ ถ้าจะให้โดดเด่นและแตกต่าง หนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยได้ คือ การนำนวัตกรรม (innovation) เข้ามาใช้ ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวแปรสำคัญแห่งทศวรรษหน้าที่จะสามารถช่วยให้ธุรกิจไปรอดได้ แต่จะเริ่มต้นยังไงดี ลองมาดู 8 ข้อในการสร้างนวัตกรรมให้กับธุรกิจ


 

ค้นหานวัตกรรมที่ใช่
           
     ก่อนอื่นเราต้องค้นหาก่อนว่า นวัตกรรมอะไรที่เหมาะสมจะนำมาใช้พัฒนาธุรกิจ หรือแก้ปัญหาให้กับลูกค้าของเรา


 

กำหนดขอบเขตงานที่จะเกิดขึ้น
               
      เมื่อรู้แล้วว่า เราอยากสร้างนวัตกรรมอะไรมาใช้พัฒนาธุรกิจ ให้ลองกำหนดขอบเขตการทำงาน ว่ามีอะไรที่เกี่ยวข้องหรือต้องนำมาใช้บ้าง ต้องเตรียมตัวอย่างไร
 




เช็คให้แน่ใจว่าเหมาะสมกับธุรกิจ
               
     เมื่อได้กำหนดนวัตกรรมที่จะทำ และขอบเขตงานที่จะเกิดขึ้นใหม่แล้ว ควรทบทวนให้รอบอีกครั้งก่อนลงมือเตรียมการใดๆ ว่านวัตกรรมนั้นเหมาะสมกับสิ่งที่ธุรกิจทำอยู่หรือไม่ เป็นไปในทิศทางและเป้าหมายของบริษัทหรือเปล่า ทั้งนี้รวมไปถึงขนาดการลงทุนที่ไม่เกินตัวจนเกินไปด้วย
 




ศึกษาปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้อง
               
     นอกจากการเตรียมการด้านในองค์กรแล้ว ต้องศึกษาด้วยว่านวัตกรรมที่เราคิดจะทำขึ้นมานั้น มีแนวโน้มการตลาด เสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างไร รวมถึงเทคโนโลยีที่จะมารองรับการผลิตดังกล่าว ซึ่งวิธีดังกล่าวจะทำให้เราสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมไปในทิศทางที่ถูกต้องได้
 




ตรวจสอบให้มั่นใจว่ายังไม่มีใครทำมาก่อน
               
     แม้จะมั่นใจในนวัตกรรมที่จะทำแล้ว แต่เพื่อลดปัญหายุ่งยากที่จะตามมา ควรตอบสอบให้มั่นใจว่านวัตกรรมดังกล่าวนั้น ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน เพื่อให้มั่นใจในการพัฒนา รวมถึงป้องกันปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์
 




เตรียมลงมือทำตามแผนที่วางไว้
               
     เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ บุคลากร ทรัพยากร และพื้นที่ให้เหมาะสมแก่การปฏิบัติงาน เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่
 




แปลงแนวคิดให้เป็นรูปธรรม
               
     วางแผนแนวทางการทำงานที่คิดว่าน่าจะเป็นไปได้ สัก 2 -3 วิธี เพื่อนำมาวิเคราะห์และหาหนทางที่ดีที่สุดที่เหมาะสมกับธุรกิจของเรา
 




สร้างโมเดลธุรกิจ

     แม้การดำเนินการสร้างนวัตกรรมอาจเป็นผลสำเร็จขึ้นมา แต่อีกสิ่งที่นับว่าสำคัญมากๆ ที่จะทำให้นวัตกรรมนั้นสามารถไปต่อได้ในระยาว สร้างประโยชน์แก่ลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงพัฒนาธุรกิจให้เจริญก้าวหน้า คือ การทำให้อยู่ในรูปแบบของธุรกิจที่มีการคำนวณต้นทุน กำไร ขาดทุน โดยปกติ



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024