​6 สิ่งไม่ควรทำ! ถ้าอยากรักษา Followers ให้อยู่กับแบรนด์






 
     อย่างที่รู้กันว่าปัจจุบันโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วที่สุด หลายๆ แบรนด์จึงพยายามที่จะสร้างกลุ่มก้อนของผู้ติดตามขึ้นมา การทำให้คนสนใจและกดติดตามว่ายากแล้ว ที่ยากกว่าคือจะรักษาคนเหล่านี้ให้อยู่กับแบรนด์ไปนานๆ ได้อย่างไร ถ้าคุณไม่อยากโดนอันฟอลง่ายๆ และอยากจะรักษา Followers ให้อยู่กับแบรนด์ไปเรื่อยๆ ต้องไม่ทำ! ใน 6 เรื่องนี้ 
 

1. โปรโมทมากจนเกินไป

     การอัพเดตโปรโมชั่นต่างๆ บนโซเชียลมีเดียให้ผู้ติดตามได้รับรู้ถือเป็นอีกวิธีในการดึงดูดลูกค้า แต่อะไรที่มันเกินพอดี เช่น การโพสต์โปรโมชั่นถี่ๆ หรือโปรโมทเรื่องเดียวกันรัวๆ จะสร้างความรำคาญและกระตุ้นให้ Followers เลิกติดตามแบรนด์คุณได้ เพราะฉะนั้นควรเลือกเนื้อหาที่จะนำเสนอให้มีความสมดุลกัน โดยนอกเหนือจากการโปรโมทแล้วควรมีเรื่องหรือคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจหรือให้ความบันเทิงแก่ผู้ติดตามอีกด้วย
 

2. โพสต์สิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์

     มีคนจำนวนไม่น้อยที่ทำการอันฟอลโล่แบรนด์ที่นำเสนอเนื้อหาที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ ดังนั้นคุณควรพิจารณาให้ดีก่อนที่จะทำการโพสต์คอนเทนต์ใดๆ และต้องดูให้ดีว่าเรื่องๆนั้นมีความเกี่ยวโยงกับแบรนด์และกลุ่มผู้บริโภคหรือไม่เพื่อประโยชน์สูงสุดในการสร้างรับรู้ของธุรกิจของคุณในตลาด
 

3. ทวิตเยอะเกินไป

     อีกหนึ่งพฤติกรรมที่สามารถทำให้คนหรือ Followers เบื่อหน่ายที่จะติดตาม คือการที่แบรนด์ทวิตข้อความมากจนเกินไป เพราะฉะนั้นคุณควรมีการวางกลยุทธ์และกำหนดให้ดีว่าในวันหนึ่งๆ คุณจะทวิตข้อความหรือคอนเทนต์จำนวนเท่าไรและเวลาใด  
 

4. ใช้คำที่เข้าใจในวงแคบ

     การเลือกใช้คำเจ๋งๆ หรือทรงพลังในคอนเทนต์ใดๆ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการดึงดูดคนให้มาสนใจได้ แต่การที่แบรนด์พยายามที่จะทำให้ดู Cool จนเกินไปผ่านทางการใช้ภาษาเฉพาะกลุ่ม หรือสแลงที่ดูแล้วไม่เข้ากันกับแบรนด์จะทำให้ผู้ติดตามอยากอันฟอล ดังนั้นคุณควรคำนึงถึงภาพลักษณ์และข้อความที่จะส่งออกไปให้มีความเหมาะสมและเข้ากันกับแบรนด์


5. ไม่อัพเดต

     การที่มีคนมากดติดตามโซเชียลมีเดียของคุณไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดนั้น ย่อมหมายความว่าเขาต้องการที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารของแบรนด์ ดังนั้นหากคุณไม่มีการอัพเดตใดๆ ก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่า Followers เหล่านั้นจะพากันกดยกเลิกการติดตาม ทางที่ดีคุณควรโพสต์อะไรบ้างเพื่อทำให้คนติดตามเห็นว่าแบรนด์ยังมีการแอคทีฟอยู่
 

6. ไม่สนใจ Followers

     หลายต่อหลายคนทำการอันฟอลช่องทางต่างๆบนออนไลน์เมื่อแบรนด์ไม่ทำการตอบกลับใดๆ ดังนั้นคุณควรใส่ใจ Followers ที่ทำการคอมเมนต์ โพสต์หรือแชร์คอนเทนต์ของแบรนด์ และควรคิดว่าการมีปฏิสัมพันธ์ทางโซเชียลมีเดียถือเป็นด่านแรกของการให้บริการลูกค้าเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้น    
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024