​แบบนี้ “อาร์ท” หรือ “อี๋”





Cr : krisztinaczika.com


     ก่อนหน้านี้คงเคยเห็นโปรดักต์ที่ทำมาจากขนสัตว์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนมากมายและหลายประเทศออกมาต่อต้านกันแล้ว แต่ถ้าหนึ่งในวัตถุดิบที่นำมาใช้นั้นมาจากมนุษย์ด้วยกันล่ะจะเป็นยังไง นี่คือไอเดียที่แตกต่างของนักออกแบบชาวฮังกาเรียน Krisztina Czika ที่หยิบเอาเส้นผมของคนเรามาผสมกับขี้ผึ้งออกมาเป็นแก้วแบบพิเศษที่หลายคนอาจมองว่ามันคืองานศิลปะให้ข้อคิด แต่หลายๆ คนก็รู้สึกขนลุกอย่างบอกไม่ถูก


     มองเผินๆ แก้วใบนี้อาจมีลักษณะไม่ต่างจากแก้วน้ำที่ถูกวางขายอยู่ทั่วๆ ไป แต่ความโดดเด่นของเส้นผมที่ถูกผสมลงไปนั้นกลับเรียกสายตาผู้คนให้ต้องหันกลับมามองใหม่ โดยทาง Czika ได้นำเอาเส้นผมของผู้บริจาค 4 รายรวมทั้งตัวเธอเองมาใช้ในการทำแก้วขึ้นมา 15 ใบ ส่วนขี้ผึ้งที่ใช้นั้นก็เป็นแบบที่สามารถพบเห็นได้ในวงการความงาม ซึ่งใช้สำหรับการกำจัดขนขา รักแร้และขอบบิกินี



Cr : krisztinaczika.com


     สำหรับขั้นตอนการทำนั้น ทางดีไซเนอร์จะใช้แม่พิมพ์ซิลิโคนเพื่อหล่อรูปร่างของแก้วขึ้นมา ใส่เส้นผมในชั้นแรกก่อนที่จะเติมขี้ผึ่งเหลวลงไปและใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงเพื่อรอให้เย็นลง ซึ่งต้องใช้เวลาสักสองสามวันแก้วถึงจะแห้งสนิทและมีความเรียบเนียบ โดยแก้วที่ได้จะมีความเปราะบางเช่นเดียวกับแก้วทั่วๆ ไป ที่สำคัญไม่ได้มีไว้สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน

  
     “การทำคอลเลคชั่น This Is Not A Värdera ขึ้นมา ก็เพื่อเพิ่มความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของวัตถุดิบที่มีอยู่แล้ว และอยากจะสะท้อนให้เห็นว่าจะเป็นยังไงหากนำเส้นผมของคนเรามาใช้ในการผลิต โดยเฉพาะกับสินค้าที่ใช้ภายในครัวเรือนที่ผลิตขึ้นมาครั้งละมากๆ ซึ่งทั้งเส้นผมของมนุษย์และขี้ผึ้งที่ใช้ในเครื่องสำอางนั้นต่างมีคุณสมบัติที่จะนำมารีไซเคิลและนำไปสู่การผลิตที่มีกำลังสูงซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของเราได้”



Cr : Dezeen


     แม้ว่าจะมีแนวคิดที่แตกต่างและสร้างให้เกิดมุมมองใหม่ๆ ในการทำผลิตภัณฑ์ Czika ยอมรับว่า ปฏิกิริยาแรกของคนส่วนใหญ่ที่ได้เห็นผลงานของเธอนั้นคือ ความรังเกียจ และเพื่อลดความรู้สึกนี้ลงไปบ้างเธอจึงทำการเติมกลิ่นหอมลงไปในขี้ผึ้งเพื่อทำให้แก้วนั้นมีกลิ่นที่ดี


     “เมื่อพวกเขาถือมันอยู่ในมือและลองดมดู คำถามแรกที่เจอบ่อยๆคือ แก้วใบนี้มันใช้ดื่มได้ไหม และฉันก็อยากจะถามกลับไปว่า แล้วคุณอยากที่จะดื่มจากแก้วใบนี้หรือเปล่าละ”


     เห็นอย่างนี้แล้วทำให้ฉุกคิดขึ้นได้ว่า เมื่อจำนวนประชากรโลกมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เส้นผมของคนเราก็เป็นหนึ่งในวัตถุดิบทางธรรมชาติที่มีการเติบโตตามไปด้วย แต่เป็นเรื่องของวิธีการและกระบวนการในการผลิตมากกว่าว่าจะทำยังไงให้สามารถนำมาใช้ได้จริงโดยที่ผู้บริโภคไม่รู้สึกลังเลหรืออึดอัดใจที่ต้องใช้โปรดักต์นั้นๆ   
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024