​เจาะ Insight ชาวเน็ต ทำคอนเทนต์ยังไงให้ได้ Like-Share-Comment





               

     การเขียนคอนเทนต์ขึ้นมาสักเรื่องหนึ่ง แน่นอนสิ่งที่แบรนด์หรือผู้สร้างคอนเทนต์ต้องการให้เกิดขึ้น คือ การมีส่วนร่วมของผู้อ่าน ซึ่งเริ่มตั้งแต่การกดไลค์ กดแชร์ ไปจนถึงการเข้ามาคอมเมนต์ แล้วอะไรที่จะทำให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมเหล่านี้ได้ ลองเข้าไปนั่งดูความในใจของผู้บริโภคออนไลน์ จาก 3 สเตปของคอนเทนต์ที่อยากได้กัน


อะไรทำให้อยากกด Like

     เป็นระดับการแสดงการมีส่วนร่วมขั้นต้น ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ผู้อ่านอยากเข้ามากดไลค์ได้ คือ เขาต้องรู้สึกชื่นชอบ เห็นด้วย ซึ่งการจะทำให้เกิดความรู้สึกแบบนั้นได้ ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นสิ่งที่เขารู้สึกคุ้นเคย ใกล้ตัว หรืออาจเคยมีประสบการณ์ร่วม โดยลักษณะคอนเทนต์ที่ทำให้เกิดความรู้สึกนี้ได้ มักเป็นคอนเทนต์ที่อ่านเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน กินเวลาไม่นาน บางครั้งแค่อ่านพาดหัวแล้วน่าสนใจ ก็สามารถกดไลค์ได้ทันที


อะไรทำให้อยากกด Share

     เป็นคอนเทนต์ที่ผู้อ่านอยากเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง อย่างน้อยๆ ก็ตั้งใจแวะเข้ามาอ่านแบบจริงจังมากขึ้น ยิ่งเมื่อได้เข้ามาอ่านแล้ว ได้รับความรู้ ความแปลกใหม่ หรือเห็นว่าเป็นประโยชน์ และน่าเชื่อถือได้ ก็จะเกิดการกดแชร์ เพื่อให้คนอื่นหรือเพื่อนๆ ในโซเซียลมีเดียได้เข้ามาอ่าน อย่างน้อยๆ ก็รู้สึกเหมือนได้ทำประโยชน์ แถมบางครั้งยังช่วยให้ดูดีในสายตาผู้อื่นด้วย เพราะการแชร์คอนเทนต์ใดๆ ก็เหมือนการบ่งบอกตัวตน ทัศนคติของคนผู้นั้น โดยคอนเทนต์ที่มีคนนิยมแชร์กันมาก คือ คอนเทนต์ที่เป็นเรื่องใหม่ ยังไม่เคยรู้มาก่อน สร้างความตระหนก น่าตื่นเต้น รองมา คือ คอนเทนต์ที่สร้างเสียงหัวเราะ ตามมาด้วยคอนเทนต์ที่ให้สาระบันเทิงทั่วไป


อะไรทำให้อยาก Comment

     เป็นการเข้ามามีส่วนร่วมที่ยากที่สุดกว่า 2 สเตปที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ผู้อ่านหวงแหน แต่ผู้เขียนกลับอยากได้มากที่สุด เพราะเป็นการนำตัวเองเข้ามามีส่วนร่วมอย่างชัดเจนมากขึ้น เรียกว่าหากไม่โดนใจจริงๆ ก็ยากที่จะเสียสละเวลาเข้ามาตอบ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้อ่านมักใช้เวลาอ่านจนจบ รวมถึงพิจารณา คิดวิเคราะห์ และแสดงความรู้สึกออกมา คอนเทนต์ที่จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกแบบนั้นได้ เป็นเพราะเขารู้สึกอินจริงๆ ซึ่งไม่มีเรื่องตายตัวที่แน่นอน บางครั้งอาจเป็นเรื่องแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจ สิ่งที่เขาต้องการ หรือเห็นด้วยมากๆ การสร้างให้เกิดคอนเทนต์ให้ผู้อ่านเข้ามามีส่วนร่วมแบบนี้ได้ จึงอาจต้องคอยสังเกตสิ่งที่ลูกเพจชอบ การนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์สำคัญ ณ เวลานั้น ที่สำคัญอย่าลืมเขียนเชิญชวนให้เกิดการเข้ามาแชร์มุมมองความคิดเห็นด้วยกัน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024