​6 กลยุทธ์การตลาด Offline ใช้ได้ตลอดไม่ตกยุค!





 

     แม้กระแสการตลาดออนไลน์จะมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนบางครั้งเราอาจจะลืมไปว่าการตลาดไม่ได้มีแต่ Online เพราะแรกเริ่มเดิมทีการตลาดแบบ Offline ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการค้าขาย ซึ่งธุรกิจชั้นนำระดับแนวหน้ามักผสมผสานการตลาดระหว่าง Online และ Offline เข้ากันอย่างลงตัว สำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่าเราจะทำการตลาด Offline ในยุคที่โลกอันกว้างใหญ่ ถูกย่อส่วนให้เข้าไปอยู่ในโทรศัพท์มือถืออย่างไร ลองมาดูกลยุทธ์การตลาด Offline ที่ยังทรงประสิทธิภาพกันดีกว่า
 

แจกนามบัตรทันทีเมื่อมีโอกาส
 
     นี่คือเรื่องง่ายที่มีราคาประหยัดที่สุด เพียงแค่ออกแบบนามบัตรให้สวยงาม นำไปพิมพ์ พกติดตัว และแจกให้ผู้อื่นทันทีที่มีโอกาส เพราะเมื่อเราไปอบรม สัมมนา เจรจาธุรกิจกับคู่ค้านักลงทุน หรือพบปะเพื่อนร่วมธุรกิจ การแลกนามบัตร เป็นการทำความรู้จักกันและมีโอกาสเชื่อมต่อการทำธุรกิจในอนาคตได้เป็นอย่างดี
 

บริจาคบัตรของขวัญหรือสินค้า เป็นของขวัญการประกวด
 
     ในโรงเรียน มหาวิทยาลัย และเวทีการประกวดต่างๆ มักมีการแข่งขันชิงรางวัลอยู่มากมาย เราสามารถมองหาเวทีเหล่านี้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริจาคของขวัญและของรางวัลที่มีคุณค่าเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี
 

ใช้สื่อสิ่งพิมพ์ให้เป็นประโยชน์
 
     แม้สื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียจะมาแรงแบบไม่หยุดยั้ง แต่เชื่อเถอะว่า สื่อสิ่งพิมพ์ก็ยังมีประสิทธิภาพ เช่น การเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์ไปยังนิตยสารที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การติดป้ายประกาศขนาดเล็ก รวมถึงขนาดใหญ่บริเวณที่รถยนต์หรือกลุ่มเป้าหมายต้องผ่านบ่อยๆ เป็นต้น
 

ส่งจดหมายไปถึงเป้าหมายโดยตรง
 
     แม้ขณะนี้จะเป็นยุคดิจิตอล แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่เราพบว่ากลุ่มเป้าหมายบางส่วน ยังชื่นชอบจดหมายที่พรรณนาจุดเด่น และคูปองส่วนลดมากกว่าข้อความในจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ ดังนั้น ลองส่งคูปองส่วนลด ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ใหม่ และจดหมายข่าวที่น่าสนใจ ไปให้กลุ่มเป้าหมายแบบถูกต้องตรงจุด จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจของเราได้ไม่น้อยทีเดียว
 

เข้าร่วมงานแสดงสินค้า
 
     จริงๆ แล้วการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า นอกเหนือจากการไปขายของเพื่อทำกำไรแล้ว วัตถุประสงค์อื่นๆ นั้น ควรเป็นไปเพื่อการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้แบรนด์ รวมถึงพูดคุยกับลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายว่า ชอบสินค้าของเราหรือไม่ อย่างไร อยากให้ปรับปรุงส่วนใด หาซื้อได้สะดวกที่ไหน และรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาธุรกิจต่อไป นอกจากนั้นเรายังมีโอกาสได้เห็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ และสร้างเครือข่ายกับผู้ที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าคนอื่นๆ อีกด้วย
 

ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์
 
     แพ็คเกจจิ้ง หรือบรรจุภัณฑ์ เปรียบเสมือนปราการด่านแรกที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของเรากับลูกค้าได้มีโอกาสสร้างความรู้สึกที่ดีต่อกัน (สร้าง First Impression) ดังนั้น ถ้าบรรจุภัณฑ์ของเรายังมีรูปลักษณ์ไม่ทันสมัย ไม่น่าหยิบจับ และไม่มีรายละเอียดการติดต่อที่ชัดเจน ก็ถึงเวลาต้องปรับปรุงแล้วละ  
 

     ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ แล้วจะพบว่าการตลาดเป็นเรื่องที่สนุกกว่าที่คิด



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2