ถอดบทเรียนจากภัยพิบัติ 4 นวัตกรรมเอาตัวรอดจากญี่ปุ่น





Cr : อินเทอร์เน็ต

 
     ความน่าสงสารของประเทศญี่ปุ่นอย่างหนึ่งคือเป็นประเทศที่มักจะต้องเผชิญกับภัยพิบัติต่างๆ อยู่เสมอ เนื่องจากลักษณะของภูมิประเทศที่ตั้งอยู่กลางวงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก จึงทำให้เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังต้องเจอกับพายุไต้ฝุ่น ฝนตกหนักน้ำท่วม สึนามิ ดินถล่ม อย่างในปีนี้ก็เจอภัยพิบัติใหญ่ๆ 2 ครั้งแล้ว ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาก็เจอกับฝนตกหนักครั้งใหญ่ น้ำท่วม ดินถล่ม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายและอพยพเป็นล้านคน มาถึงล่าสุดตอนนี้ญี่ปุ่นก็กำลังเจอกับพายุไต้ฝุ่นเชบีที่ถล่มฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น ทำให้น้ำท่วมสนามบินคันไซ เที่ยวบินต่างๆ ถูกยกเลิก เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีที่หนักมากสำหรับญี่ปุ่นจริงๆ 


Cr : อินเทอร์เน็ต


     แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่นกลับมาฟื้นยืนได้อีกครั้งด้วยความรวดเร็ว ไม่ว่าจะพบเจอกับภัยพิบัติหนักหนาสาหัสขนาดไหนก็คงเป็นเพราะความเข้มแข็ง มีวินัย อดทนต่อความยากลำบาก มีความกลมเกลียว สามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน นอกจากนี้ประเทศญี่ปุ่นยังเป็นเจ้าพ่อนวัตกรรม หลังจากเกิดพิบัติมาหลายครั้งหลายคราเราจึงได้เห็นนวัตกรรมเอาชีวิตรอดของญี่ปุ่นออกมาให้ได้เห็นกัน ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม SME Thailand ก็ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้ญี่ปุ่นผ่านภัยพิบัติในครั้งนี้ไปได้โดยเร็ว
 

Cr : Noah Capsule 

 
1. Survival Capsule 


     หลังจากเกิดสึนามิครั้งใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นประมาณปี 2011 ก็ได้มีบริษัทญี่ปุ่นที่ชื่อ New CosmoPower ได้ออกแบบคิดค้นยานหลบภัยเพื่อป้องกันภัยพิบัติจากสึนามิหรือน้ำท่วมต่างๆ ออกมา โดยยานนี้มีชื่อว่า Noah Capsule มีรูปร่างคล้ายลูกบอลขนาดตัวคนสามารถเข้าไปอยู่ข้างในได้ 1 คน นอกจากนี้ยังมีหน้าต่างเล็กๆ เอาไว้มองสถานการณ์ข้างนอกได้ มีช่องเอาไว้สำหรับหายใจ สามารถลอยอยู่บนน้ำได้ ไม่ว่าจะเจอสึนามิหรือน้ำท่วมก็แค่เอาตัวเข้าไปอยู่ในนี้เท่านั้นเอง นอกจาก Noah Capsule ของญี่ปุ่นก็ยังมียานหลบภัยคล้ายๆ กันของต่างประเทศอีกเช่น Survival Capsule จากสหรัฐอเมริกา www.survival-capsule.com
 
 
Cr : Mekan

 
2. Rice in the can 

 
     แน่นอนว่าสิ่งที่มักจะขาดแคลนในช่วงที่เกิดภัยพิบัติคืออาหารการกิน โดยเฉพาะข้าวซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญ เวลาที่คนญี่ปุ่นต้องอพยพ จะให้มานั่งกรอกข้าวใส่ถุงก็คงจะไม่ทันการณ์ บริษัทญี่ปุ่นอย่าง  CTC food company จึงได้คิดค้นข้าวบรรจุกระป๋องที่เรียกว่า Mekan ซึ่งสามารถพกพาสะดวก ไม่ว่าจะเจอน้ำท่วมหรือพายุก็ไม่ต้องกลัวว่าข้าวนั่นจะชื้น ขึ้นรา ทานไม่อร่อย ด้วยวิธีบรรจุภัณฑ์แบบนี้จึงทำให้ข้าวข้างในยังสดใหม่ เก็บได้ถึง 5 ปี เมื่อต้องอพยพก็อย่าลืมหยิบข้าวกระป๋องติดกระเป๋าไปด้วย
 

Cr : minimlet

 
3. Portable Toilet

 
     อีกหนึ่งปัญหาของการต้องหลบภัยหรืออพยพก็คือเรื่องของห้องน้ำที่มันหาเข้าลำบาก จึงเกิดเป็นสุขาพกพา เข้าสะดวก พกได้สบาย ชื่อว่า minimLET เกิดจากการออกแบบของบริษัทออกแบบชื่อดังอย่าง Nendo ร่วมกับ Sugita-Ace บริษัทอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์  จนกลายเป็นห้องน้ำพกพาที่สมจริงมาก ถอดและประกอบได้อย่างง่ายดาย นั่งสบายเหมือนห้องน้ำปกติเลยล่ะ โดยอุปกรณ์ก็จะมี ฝารองนั่ง ขาที่รองรับน้ำหนัก ผ้าเต้นท์ไนล่อน กระดาษทิชชู่ ถุงขยะ อุปกรณ์เหล่านี้จะถูกบรรจุอยู่ในถุงแบบพกพา เรียกได้ว่าจะลำบากแค่ไหนก็ไม่ต้องห่วงเรื่องห้องน้ำอีกต่อไป 
 

Cr : Japan dome house

 
4. Innovative home 

 
     เมื่อประเทศญี่ปุ่นต้องเผชิญกับปัญหาแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง ถ้าเกิดบ้านที่ไม่แข็งแรงหรือไม่ได้มาตรฐานก็อาจจะพังทลายลงมาได้ง่ายๆ เลยล่ะ ดังนั้นส่วนใหญ่บ้านของประเทศญี่ปุ่นก็จะมีความแข็งแรงอยู่แล้ว แต่เพิ่มเสริมสร้างความมั่นใจมากขึ้นสำหรับที่อยู่อาศัยจึงได้มีบ้านที่ยิ่งกว่าแข็งแรงออกมา รองรับการเกิดภัยพิบัติอย่างบ้านโฟมจากบริษัท Japan Dome House ซึ่งสร้างบ้านจากโฟม 100% บ้านโฟมนี้มีความแข็งแรงทนทานมาก สามารถรับมือต่อภัยพิบัติต่างๆ ได้ดี ไม่ว่าจะแผ่นดินไหว ไฟไหม้ ก็ไม่พังง่ายๆ อีกทั้งยังใช้เวลาการสร้างเร็วมากประมาณแค่อาทิตย์เดียวเท่านั้น บ้านโฟมนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากเลยทีเดียว

 
Cr :  Muji window house

 
     นอกจากนี้แบรนด์ Muji ที่เรารู้จักกันดีก็ยังได้สร้าง Muji Window House บ้านน่ารักในสไตล์ญี่ปุ่นที่มีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างมาก สามารถรับแรงสะเทือนจากแผ่นดินไหวมากกว่าที่กฎหมายกำหนด 15 ปีแล้วที่มีบ้านมูจิเกิดขึ้นมาและยังไม่มีหลังไหนที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเลยสักครั้ง 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024