​5 Trick ช่วยจำชื่อ (คู่ค้า) อย่างไรไม่ให้พลาด!


           




     คิดว่าคงเกิดเหตุการณ์นี้กับผู้ประกอบการหลายคนมาบ้างแล้ว กับอาการจำหน้าได้ แต่กลับจำชื่อไม่ได้ซะงั้น! ทั้งที่เพิ่งคุยกันเมื่อไม่นานมานี้เอง ฟังดูเหมือนอาจไม่ได้มีอะไรมาก แต่แน่นอนนี่คือมารยาทที่สำคัญทางธุรกิจอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจสานต่อไปถึงโอกาสอีกหลายอย่างให้เข้ามา เอาเป็นว่าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องการจดจำชื่อ 5 ข้อต่อไปนี้ คือ เคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถจดจำใครต่อใครได้ง่ายขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาเอาตัวรอด เมื่อเกิดจำชื่อขึ้นมาไม่ได้ซะงั้น


พูดชื่อซ้ำๆ ตลอดการสนทนา


     สิ่งแรกที่ควรทำหลังจากเริ่มต้นบทสนทนาหรือแลกนามบัตรต่อกันแล้ว คุณควรเรียกชื่อคู่สนทนาซ้ำๆ ตลอดที่มีการพูดคุยกัน เช่น วันนี้ยินดีที่ได้พบคุณ...นะ, คุณ...มีความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร, หวังว่าเราคงได้พบกันใหม่นะคุณ... ซึ่งการทำซ้ำๆ ดังกล่าวระหว่างตาก็มองไปที่หน้า ปากก็พูดชื่อออกมาซ้ำๆ จะช่วยให้สมองของคุณเกิดการเชื่อมโยง สามารถเก็บรักษาข้อมูลต่างๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น
           

สร้างภาพจำขึ้นมาในหัว

               

     นอกจากการพยายามพูดชื่อคู่สนทนาซ้ำๆ เพื่อให้จดจำได้ อีกวิธีที่ได้ผล คือ คุณต้องพยายามสร้างภาพจำขึ้นมาในหัว โดยพยายามหาจุดเชื่อมโยงระหว่างชื่อของบุคคลๆ นั้นกับบุคลิก ลักษณะที่โดดเด่น ไปจนถึงสิ่งต่างๆ ที่หากนึกถึงแล้วจะทำให้คุณสามารถจดจำชื่อของเขาได้ การทำเช่นนี้เป็นการเชื่อมโยงให้สมองเก็บรักษาข้อมูลได้ดีมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

           



เขียนชื่อเล่น ลักษณะบุคลิก พร้อมงานที่เจอ แนบไปที่นามบัตร
               

     การเรียกชื่อเล่นอาจจะทำให้คุณจดจำบุคคลนั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งหากเขียนลักษณะเด่น หรือสถานที่ที่ได้เจอกันลงไปด้วย จะทำให้คุณสามารถจดจำได้แม่นยำมากขึ้น บางครั้งแม้อาจจะลืมไปแล้ว แต่หากมาทบทวนสัญลักษณ์ หรือสิ่งที่เขียนลงไป ก็สามารถรื้อฟื้นความทรงจำ ให้กลับมาจำได้ใหม่อีกครั้ง
           

รอให้คู่สนทนาพูดชื่อตัวเองออกมา
               

     นี่คือ ไม้ตายเมื่อเจอสถานการณ์คับขัน หากคุณไม่สามารถจดจำชื่อของคู่สนทนาได้จริงๆ ซึ่งหลายคนเวลาพูดแทนตัวเองก็มักจะเรียกชื่อของตนออกมา ขณะเดียวกันในบทสนทนาเมื่อยังไม่สามารถจดจำชื่อได้ เราเองต้องไม่พยายามเรียกชื่อเขาออกมา แต่ให้พูดเป็นรูปประโยคออกไปเลย 
           

กล่าวขอโทษออกไปตรงๆ ก่อนจะเอ่ยชื่อออกไป
               

     สุดท้ายแล้วอาจจะด้วยสถานการณ์คับขัน หรือคิดยังไงก็คิดไม่ออกเสียที ลองใช้วิธีกล่าวขอโทษออกมาตรงๆ ก่อนที่จะเรียกชื่อออกไป เช่น ขอโทษจริงๆ นะคะ ไม่ทราบว่าคุณ...หรือเปล่า พอดีจำไมได้จริงๆ คะ การทำเช่นนี้อาจทำให้คู่สนทนารู้สึกสะดุดนิดหน่อย แต่ก็พร้อมที่จะให้อภัย เพราะเห็นในความจริงใจของคุณ เผลอๆ อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นบทสนทนาที่สนุก เป็นกันเอง เผลอๆ อาจทำให้เขาจดจำคุณได้แม่นยำมากขึ้นด้วย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024