​Do’s vs. Don’ts รู้ไว้ก่อนใช้อิโมจิทำการตลาด






 
     บนโลกออนไลน์ ในการสื่อสารนั้นนอกจากการใช้ข้อความตัวหนังสือแล้ว “อิโมจิ” หรือสัญลักษณ์น่ารักๆ ที่เรามักใช้สื่อสารแทนการแสดงอารมณ์ต่างๆ นั้น ยังเป็นตัวช่วยในการสื่อสารได้อย่างดีด้วย ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ในการทำการตลาดออนไลน์ อิโมจิจะถูกนำมาใช้สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า แต่เคยรู้กันไหมว่า การใช้อิโมจินั้น ถ้าใช้ไม่ดี ใช้ไม่ถูก้องอาจสร้างผลเสียให้กับแบรนด์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นก่อนจะใช้อิโมจิทำตลาด ควรรู้ไว้สักนิดว่าอะไรทำได้ และอะไรไม่ควรทำ!
 

Do’s


1. รู้จักลูกค้า

     ถ้าอยากใช้อิโมจิทำการตลาดก่อนอื่นต้องรู้ว่าลูกค้าจะยอมรับหรือมีความเข้าใจในสัญลักษณ์เหล่านั้นไหม เพราะวิธีนี้จะเหมาะกับการสื่อสารไปยังกลุ่มวัยรุ่นและมิลเลนเนียมมากกว่าผู้บริโภคยุคเบบี้บูมเมอร์และผู้สูงวัยนั่นเอง
 

2. วางตำแหน่งให้เหมาะสม

     การใช้อิโมจิมีขึ้นเพื่อขยายคำหรือประโยคให้ดูมีลูกเล่นและน่าสนใจมากขึ้น ดังนั้นควรวางไอค่อนเหล่านั้นไว้ที่ท้ายประโยคจะดีกว่าวางไว้ตรงกลางหรือวางคั่นประโยค
 

3. เลือกให้เข้ากับอารมณ์ที่ต้องการจะสื่อ

     ปัญหาใหญ่ที่สุดของการสื่อสารแบบอิเล็กทรอนิกส์คือความราบเรียบหรือการไม่แสดงออกถึงน้ำเสียงที่ใช้ ดังนั้นการไร้ซึ่งน้ำเสียงจะทำให้คนตีความหมายผิดๆได้ เพราะฉะนั้นการใช้อิโมจินั้นจะช่วยสื่อสารความรู้สึกและน้ำเสียงของผู้พูดออกไปได้อย่างชัดเจนและถึงอารมณ์มากขึ้น
 

4. ใช้เท่าที่จำเป็น

     ถ้ารู้สึกว่าไม่สามารถใช้อิโมจินั้นๆเพื่อทำการสื่อสารได้อย่างชัดเจน ควรหันมาใช้คำหรือข้อความแทนเพื่อไม่ทำให้ผู้รับสารเกิดความสับสนและเข้าใจผิด
 

Don’ts
 

1. อย่าใช้พร่ำเพรื่อ

     อย่าใช้อิโมจิบ่อยเกินไป เพราะการใช้อิโมจิมากเกินไปจะทำให้ลูกค้ารู้สึกเบื่อและอาจถึงขั้นหันหลังให้แบรนด์ได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรใช้อย่างพอเหมาะและเหมาะสมเพื่อให้การเข้าถึงลูกค้านั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 

2. อย่าตีความหมายผิด

     ปัจจุบันมีอิโมจิและ อิโมติคอนมากมายให้ได้เลือกใช้กัน ซึ่งบางครั้งอาจถูกนำไปใช้ในบริบทที่ไม่ถูกต้องเพียงเพราะผู้ใช้เข้าใจผิดในความหมายของสัญลักษณ์นั้นๆ ดังนั้นก่อนการเลือกใช้ไอค่อนทางอารมณ์ใดๆควรพิจารณาถึงเรื่องของความหมายให้รอบคอบ
 

3. อย่าใช้ไปในทางจริงจังเกินไป

     แม้ว่าจะมีอิโมจิหน้าเศร้าหรือแสดงความรู้สึกในทางเศร้าๆให้เห็นอยู่มากมายแต่ก็ไม่ควรที่จะนำเอามาใช้ในแบบที่จริงจังหรือซีเรียสจนเกินไป ทางที่ดีควรใช้ในเชิงสนุกสนานหรือเบาสมองมากกว่าและควรคำนึงถึงความเหมาะสมทางวัฒนธรรมและความชอบของลูกค้าด้วย
 

4. อย่าเกาะกระแสถ้าไม่เหมาะกับตัวเอง

     การใช้อิโมจิของแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีลูกค้ามากมายไม่ใช่ตัวตัดสินว่าคุณจำเป็นต้องใช้แบบเดียวกันด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันไม่เหมาะสมสำหรับองค์กรของคุณ  ดังนั้นไม่ว่าจะใช้อิโมจิไหนทำการตลาดควรเลือกให้ดีว่าอันที่จะใช้นั้นมีความสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์และสิ่งที่ต้องการสื่อสารออกไปหรือไม่  
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024