​KANITA ขายความสร้างสรรค์แบบไทยๆ ผ่านกระเป๋าหนังดีไซน์เก๋





 
          
     KANITA
คือ แบรนด์เครื่องหนังไทยภายใต้ บริษัท ดู คัม ทีม จำกัด ของ คณิตา คนิยมเวคิน ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 โดยมีแนวคิดในการออกแบบคือ อิงกับอัตลักษณ์ของสิ่งหนึ่งเพื่อต่อยอดไปสู่อีกสิ่งหนึ่งบนพื้นฐานวัฒนธรรมไทยในบริบทต่างๆ เพื่อสร้างคุณค่าและความประทับใจในการใช้งานเครื่องหนังของแบรนด์ ซึ่งปัจจุบัน KANITA ผลิตสินค้าประเภทกระเป๋าหนังออกมาแล้ว 2 คอลเลกชัน อันประกอบไปด้วย คอลเลกชันขนมไทย และคอลเลกชันวันเพ็ญที่นำเอาเอกลักษณ์ของการจับจีบใบตองในการทำกระทงมาเป็นแรงบันดาลใจ
            


     

     ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของ KANITA จะมุ่งเน้นที่นวัตกรรมการออกแบบแพตเทิร์นให้มีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกับที่ท้องตลาดมี เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ เช่น กระเป๋าหนังคอลเลกชันขนมไทยที่นำเอาเอกลักษณ์ที่มีเสน่ห์ของไทยอย่างบรรจุภัณฑ์ขนมไทยที่ทำจากใบตองมาประยุกต์ให้เข้ากับเครื่องหนังประเภทกระเป๋า โดยต้องออกแบบกระเป๋าให้คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของขนมไทยต้นแบบอย่างรูปทรงและสีสัน ในขณะเดียวกัน การเปิด-ปิดกระเป๋าก็ต้องง่ายเหมือนการแกะห่อขนม หรืออย่างกระเป๋าข้าวต้มมัด ที่มีตอกมัดเป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้เอกลักษณ์ยังคงอยู่แม้ตอนใช้งาน จึงออกแบบวิธีเปิด-ปิดกระเป๋าด้วยกระดุมแป๊กซึ่งติดไว้ด้านล่างกระเป๋า หรือกระเป๋าขนมใส่ไส้ที่ซ่อนกระดุมแป๊กไว้ด้านในกระเป๋า จึงเปิด-ปิดกระเป๋าได้โดยไม่ต้องถอดกลัดหรือสายออก



     

     สำหรับกระเป๋าหนังคอลเลกชันวันเพ็ญนั้น ถูกออกแบบจากเอกลักษณ์ของการจับจีบใบตองสำหรับทำกระทงเพื่อลอยในวันลอยกระทง โดยนำหนังชิ้นเล็กๆ มาเย็บเป็นกลีบกระทงทีละกลีบแล้วประกอบกันเป็นกระเป๋าทรงกระทงสำหรับสะพายข้างและกระเป๋าคลัทช์ที่ใช้งานได้ในทุกโอกาส


     ปัจจุบันกระเป๋าขนมไทยที่ผ่านการจดสิทธิบัตรการออกแบบ และได้รับรางวัล Demark 2011 ได้แก่ กระเป๋าขนมใส่ไส้และกระเป๋าขนมเทียนสำหรับใส่เหรียญ กระเป๋าข้าวต้มมัดสำหรับใส่ลูกกุญแจ และกระเป๋าขนมจากสำหรับใส่เครื่องเขียน
   


        

     ด้วยไอเดียความสร้างสรรค์ของ KANITA จึงทำให้สินค้ามีความแตกต่างและโดดเด่นอย่างชัดเจน ส่งผลให้เป็นอีกหนึ่งสินค้าทางเลือกสำหรับลูกค้าไทย รวมทั้งลูกค้าต่างชาติที่ชื่นชอบในเสน่ห์ของความเป็นไทย ด้วยเหตุนี้ แบรนด์ KANITA จึงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับรางวัลโดดเด่นด้านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ จากการประกวดในโครงการ SME Thailand Inno Awards 2018






     อย่างไรก็ดี ปัจจุบันแบรนด์ KANITA มีวางจำหน่ายทั้งในช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม และสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ เช่น มิวเซียมสยาม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ ช่างชุ่ย และหัวหิน ทั้งที่เพลินวานและโครงการ Seenspace สำหรับแผนในอนาคต เตรียมที่จะผลิตกระเป๋าที่ผู้ชายสามารถใช้งานได้ และเพิ่มสีของกระเป๋าให้เป็นสีตามเทรนด์มากขึ้น ซึ่งจากเดิมมีเพียงสีเขียวที่เป็นสีของใบตองเท่านั้น
 


 ​www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024