เจาะกลยุทธ์ทำแบรนด์แบบ VATANIKA จากเสื้อผ้าสู่ Youtuber




Cr : THIS IS ME VATANIKA 
 

     ช่วงเย็นของวันศุกร์ เป็นเวลาที่เหล่า VATANIKA fan เฝ้ารอคอยหน้าสมาร์ทโฟน เพราะว่า EP ล่าสุดกำลังจะมา ตั้งแต่ที่รายการ THIS IS ME VATANIKA เปิดตัว EP แรกก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากชาวโซเชียล แม้ว่า EP แรกจะมีเสียงด้านลบค่อนข้างเยอะ แต่ EP ถัดๆ มาก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุดกลับกลายเป็นว่า THIS IS ME VATANIKA กลายเป็นรายการที่คนติดกันงอมแงมเลยทีเดียว แถมแต่ละคลิปยอดวิวยังพุ่งทะลุ 1 ล้านวิวหมดแล้ว
               

     ส่วนใหญ่ที่คนชื่นชอบรายการ THIS IS ME VATANIKA เป็นเพราะตัวตนของ ‘แพร-วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา’ ที่แสดงออกมาในแต่ละตอนทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ได้เห็นถึงตัวตนของเธอมากขึ้นและหลงรักเธอเข้าเต็มๆ ด้วยลุคที่ดูแรงแต่กลับมีกิริยามารยาทที่เรียบร้อย แถมเวลาทำงานแพรยังใส่เต็ม ถ้าทำไม่ดี ไม่ทำดีกว่า ทุกแนวคิด ทุก Attitude จึงถูกถ่ายทอดออกมาเป็นแบรนด์เสื้อผ้าของเธอ ‘VATANIKA’ ให้เราได้เห็นและได้สัมผัสกันผ่านรายการนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างแบรนด์ที่เฉียบมากสำหรับรายการนี้ เพราะนอกจากที่จะทำให้ผู้ชมรู้สึก Enjoy ไปกับโชว์ในทุกตอน ยังมีการสอดแทรกวิธีการทำงานของเธอ เสื้อผ้าที่เธอสวมใส่ กลายเป็นว่า VATANIKA เลยเข้าถึงผู้คนมากขึ้นกว่าเดิม และนี่คือกลยุทธ์การทำแบรนด์แบบ VATANIKA

 
Cr : THIS IS ME VATANIKA 


1.สร้างตัวเองให้เป็นแบรนด์

     
จากที่เห็นว่าแม้แต่ชื่อแบรนด์เสื้อผ้า VATANIKA ก็ยังมาจากชื่อของตัวเองอย่าง ‘วทานิกา’ กลยุทธ์สำคัญในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก คือการทำให้ตัวเองเป็นแบรนด์เอง เมื่อพูดถึงวทานิกา ทุกคนจะคิดถึงความหรูหรา ความ Luxury ความ Sexy ทุกอย่างต้องเนี้ยบ เฉียบทุกองศาและนี่คือความเป็นวทานิกาตั้งแต่ตัวเองของเธอเองไปจนถึงเสื้อผ้าที่เธอทำออกมาเป็นแบรนด์ VATANIKA ที่ชัดเจนในจุดยืนของตัวเองเป็นอย่างมาก ยิ่งการทำรายการเรียลลิตี้โชว์ ยิ่งตอกย้ำถึงความเป็นวทานิกาให้ทุกคนได้เห็นภาพชัดขึ้นอีก
 

2.ทำแล้วต้องทำให้ดี

     
แน่นอนว่าแบรนด์ VATANIKA ขึ้นชื่อเรื่องของความยูนีคในแง่ของเสื้อผ้าที่ออกมาเป็นทุนเดิมอยู่เดิม เสื้อผ้าของ Vatanika จะมี DNA ของตัวเองค่อนข้างชัด แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครได้เห็นเบื้องหลังของการทำงานจนมีรายการ THIS IS ME VATANIKA เกิดขึ้น โดยในรายการจะมีการถ่ายทอดชีวิตที่เกิดขึ้นจริงของแพร อาจสอดแทรกสคลิปบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงอยู่แล้วในชีวิต ผู้ชมจึงได้เห็นเบื้องหลังของการทำแบรนด์เสื้อผ้า การทำแฟชั่นโชว์ ซึ่งทุกรายละเอียด แพรจะไม่ปล่อยผ่าน ทุกอย่างต้องเป๊ะจริงๆ อย่างเช่นใน EP แรก แพรได้บอกว่าตั้งแต่เริ่มทำบริษัท แพรทำทุกหน้าที่ โดยเธอได้บอกว่า ‘การที่เราจะทำอะไรได้ดี เราควรจะทำเป็นทุกๆ หน้าที่ก่อน ถึงจะเป็นเจ้านายคนอื่นได้’ นอกจากนี้ แม้แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทุกดีเทลของเสื้อผ้าเธอจะมีความใส่ใจ ตั้งแต่กระดุม ตะเข็บไปจนถึงเรื่องของการออกแบบดีไซน์ การที่เธอมีความ Perfectionist หมายความว่าเธอใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และพัฒนาให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นสิ่งที่ดีได้

 

Cr : THIS IS ME VATANIKA 


3.Connection เป็นเรื่องสำคัญ

     
ตั้งแต่ที่มีรายการ THIS IS ME VATANIKA เราจะได้เห็นการทำงานของแพรร่วมกับคนอื่นๆ ซึ่งทุกคนชื่นชมในตัวตนของผู้หญิงคนนี้ตั้งแต่นิสัยไปจนการทำงาน เธอจะมีความมืออาชีพ รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรและยังสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นช่างภาพดังอย่าง ธาดา วาริช หรือ ฟอร์ด กุลวิทย์ เลาสุขศรี บก. ของ VOGUE Thailand นอกจากนี้ในทุก EP เธอจะมีเพื่อน ดารา เซเลบริตี้ในร่วมรายการอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงที่เธอจัดปาร์ตี้วันเกิด ทำแฟชั่นโชว์ก็มีคนเข้ามาร่วมงาน เข้ามาช่วยอยู่เบื้องหลังทุกความสำเร็จของวทานิกา ยิ่งไปกว่านั้นการทำงานร่วมกับผู้อื่น สร้าง Connection รักษามิตรภาพ จึงทำให้แบรนด์ Vatanika ไม่ใช่แค่แบรนด์เสื้อผ้าสวยๆ แต่คือแบรนด์ที่มีความ Professional ในแง่ของการทำงานและมีผู้คนมากมายที่พร้อมจะซัพพอร์ทตลอดเวลา
 


Cr : THIS IS ME VATANIKA 


4.ส่งต่อ Attitude ดีๆ ให้คนอื่น

     
ถ้าคุณได้ดู THIS IS ME VATANIKA ทุก EP จะเกิดเป็นคำพูดที่โด่งดังไปทั่วออนไลน์ตั้งแต่ ‘สาจ๋า’ ‘I can’t I don’t how’ หรือแม้แต่ ‘I know how to get them, but I honestly don't know how to keep them’ ที่เธอพูดถึงเรื่องความรักแบบแซ่บๆ ว่าเธอรู้ว่าทำยังไงถึงจะได้ชายหนุ่มคนนั้นมา แต่เธอไม่รู้วิธีรักษาเขาเอาไว้ นอกจากนี้ยังมีวลีเด็ดอีกมากมายจาก THIS IS ME VATANIKA ล่าสุดคือ ‘Don't cry, Make him cry’ ไว้สำหรับสาวๆ ที่อกหักว่าไม่ต้องร้องไห้แต่จงทำให้เขาร้องไห้แทน ด้วยความคิดแบบสาวมั่นที่สตรอง ทำให้วทานิกากลายเป็นไอคอนของคนยุคใหม่ ที่ดูแลตัวเองได้ดี ทำงานเก่ง สวย รวย แซ่บ ไม่ต้องมีผู้ชายก็อยู่ได้ โดยเธอใช้ความมั่นใจเหล่านี้เป็นพลัง ทำให้คนดูก็ได้รับพลังนี้เช่นกัน นอกจากนี้เธอยังส่งต่อ Attitude ผ่านเสื้อผ้าของเธอ แบรนด์ Vatanika จึงกลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่สาวๆ คนไหนใส่ก็จะสามารถมั่นใจมากขึ้นในแบบฉบับของตัวเอง



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024