​เปิดสูตร 6 C เคล็ดลับดันธุรกิจโต!





 

     ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ต่างๆ และคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นมากมาย ในการทำธุรกิจ ถ้าไม่ขยายก็เท่ากับตาย เพราะการนิ่งอยู่กับที่ สุดท้ายแล้วสิ่งที่ต้องสูญเสียไป ก็คือลูกค้า ซึ่งนับเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของการทำธุรกิจ แต่จะขยายยังไงให้รอดได้อย่างแข็งแกร่ง มาดูเคล็ดลับการใช้ 6 C การตลาดดีๆ จาก ณธน โชติหิรัญรัตน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะ มันท์ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่จะช่วยดันธุรกิจของ SME ให้โตกัน
 

1. C – Creativity คิดสร้างสรรค์จากเดิม

     อย่างแรกเลยที่ต้องมีก็คือ ไอเดีย การขยายธุรกิจไม่ใช่การเริ่มธุรกิจใหม่เพราะเป็นการขยายจากสิ่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งผู้ประกอบการต้องพิจารณาถึงเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นการผลิต บุคลากรหรือเวลาที่มีอยู่นั้นว่าจะทำการขยายยังไง แล้วนำไอเดียที่คิดได้นั้นมาดูว่ามีความแตกต่างจากตลาดไหม มีจุดเด่นยังไง ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้หรือไม่
 

2. C – Client ลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย

     ลูกค้า ไม่เท่ากับ กลุ่มเป้าหมาย หมายความว่า กลุ่มเป้าหมายคือคนที่เราอยากจะเสนอขายสินค้าและบริการให้เขา แต่ลูกค้าคือคนที่จ่ายเงินซึ่งเงินของเขาเข้ามาอยู่ในกระเป๋าของเราแล้ว ดังนั้นในการขยายธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีลูกค้าก่อน เพื่อที่ผู้ประกอบการทั้งหลายจะสามารถบริหารความเสี่ยงต่างๆได้ แน่นอนว่าถ้าเราคิดสินค้าหรือบริการออกมาแล้วมีคนซื้อเลยทันทีย่อมเป็นเรื่องที่ดี
 

3. C – Communication สื่อสารอะไร ทางไหน และ อย่างไร

     หลังจากที่มีไอเดียและคนซื้อสินค้าหรือบริการแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องทำให้กลุ่มลูกค้าขยายตัวได้เรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่าหรือแม้กระทั่งลูกค้าของคู่แข่งที่ต้องเอามาเป็นลูกค้าของเราให้ได้ ซึ่งการที่จะทำได้ก็ต้องอาศัยการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพไปยังผู้บริโภคกลุ่มนั้น โดยต้องมีความชัดเจนว่าจะสื่อสารอะไร ยังไงหรือทางไหน แม้ทุกวันนี้ออนไลน์จะถือเป็นเครื่องมือหลักในการทำตลาด แต่หลายธุรกิจก็ต้องใช้ออนไลน์ผสมผสานกับช่องทางอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการตลาดแบบออฟไลน์ มีหน้าร้านหรือใช้บุคลากรอย่างทีมเซลล์
 

4. C – Cost ต้นทุน: เงิน เวลา ความสามารถ บุคลากร

     อีกปัจจัยที่สำคัญในการขยายธุรกิจคือ ต้นทุน นอกเหนือจากเรื่องเงินแล้ว เวลา ความสามารถและบุคลากรก็ถือเป็นต้นทุนอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ประกอบการต้องพิจารณาว่าหากมีเงินแล้วจะจ้าง Outsource 100 เปอร์เซ็นต์ที่นับว่ามีค่าใช้จ่ายมาก หรือจะดำเนินการเองแบบ In house ที่ใช้พนักงานประจำทั้งหมดแต่ก็มีความเสี่ยงมหาศาล จะเลือกแบบไหนนั้นต้องคำนึงถึงต้นทุนที่มีอยู่ว่าจะสามารถขยายไปได้แค่ไหน บางทีอาจจะไม่ต้องก้าวไวมากแต่ขอให้ก้าวแบบมั่นคงและมีความเสี่ยงให้น้อยที่สุด
 

5. C – Connection ที่ดี = ต้องพร้อมช่วย

     ในการขยับขยายธุรกิจและก้าวเดินไปข้างหน้า แน่นอนว่าเรื่องของคอนเน็กชันเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งการมีคอนเน็กชันที่ดีนั้นไม่ได้หมายความว่าต้องมีคนที่รู้จักมากมายแต่ต้องพร้อมช่วยและพร้อมให้คำแนะนำต่างหาก ดังนั้นผู้ประกอบต้องทำการคัดกรองคอนเน็กชันที่มีว่าเป็นยังไง เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะสูญเสียเวลาและสูญเสียโอกาสมากมาย อีกทั้งต้องรู้จักหาคอนเน็กชันเพิ่มเติมเพื่อสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้มากขึ้นด้วย
 

6. C – Commentator ความคิดเห็น / ประสบการณ์

     การรับฟังความคิดเห็นหรือฟีดแบคจากคนรอบข้างเป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แม้คนส่วนมากจะบอกว่าความคิดหรือไอเดียที่เรามีนั้นเป็นไปไม่ได้หรือทำไม่ได้ แต่ตัวของผู้ประกอบการเองต้องมีการแยกแยะว่าสิ่งที่คนเหล่านั้นบอกนั้นเป็นความคิดเห็น ประสบการณ์ตรงที่เขาเคยเจอมาหรือเป็นการไปฟังคนอื่นแล้วเอามาพูดอีกที แล้วนำมาวิเคราะห์อย่างรอบคอบว่าจุดไหนที่เราสามารถนำมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำธุรกิจได้    



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024