​วาระชานมไข่มุกแห่งชาติ! ทำไมเม็ดแป้งดำๆ กลมๆ กินกับชานมถึงได้ฮิตขนาดนี้





               

     ย้อนกลับไปสักประมาณปี 2541 – 2542 เป็นช่วงที่ชานมไข่มุกกำลังเริ่มคืบคลานเข้ามาได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเป็นครั้งแรก ในช่วงนั้นย่านวัยรุ่นอย่างสยามสแควร์ เด็กยุคนั้นจะต้องถือแก้วชานมรูปร่างยาว หลอดยาว มีไข่มุกสีดำ เดินดูดกันอย่างเท่ๆ ในสไตล์เด็กยุค 90’s ส่วนแบรนด์ชานมไข่มุกที่เป็นที่รู้จักแรกๆ คงหนีไม่พ้น Mr. Shake ที่เลือกย่านสยามสแควร์อีกเช่นกันในการตั้งร้านและเป็นทำเลหลัก นี่คือยุคต้นๆ ที่ชานมไข่มุกเข้ามาในเมืองไทย ส่วนต้นกำเนิดจริงๆ ของชาไข่มุกอยู่ที่ประเทศไต้หวัน เกิดจากร้านขายชาแห่งหนึ่งได้มีการนำสาคูเม็ดใหญ่มาต้มและใส่ในเครื่องดื่มประเภทชาชงผสม จากนั้นก็เรียกตามลักษณะของเม็ดสาคูว่าไข่มุก ด้วยความอร่อยของชานมที่กินแล้วมันเข้ากั๊นเข้ากันกับเม็ดไข่มุก จึงทำให้เครื่องดื่มนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและกลายเป็นร้านแฟรนไชส์ที่แพร่กระจายเข้ามาในบ้านเราด้วย


     ความจริงแม้ว่าชานมไข่มุกจะเคยบูมในช่วง 10 กว่าปีที่แล้ว แต่ก็มีช่วงที่ซาหายไป และมีเทรนด์อาหารการกินอะไรใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ แล้วอยู่ดีๆ 1-2 ปีนี้ ชานมไข่มุกก็กลับมาบูมอีกครั้งแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย มองไปทางไหนใครๆ ก็กินชาไข่มุกแถมยังมีร้านใหม่ๆ เกิดขึ้นเต็มไปหมด เป็นเพราะอะไรกันแน่?
 

ชานมไข่มุกกับอัตลักษณ์ของความเป็นไต้หวัน
               

     ในช่วงที่ผ่านมา ไต้หวันนับเป็นประเทศในท็อปลิสต์ที่คนไทยต่างให้ความนิยมเดินทางไปเยี่ยมเยือนมากที่สุด ด้วยความที่ค่าครองชีพไม่แพงมาก ตั๋วเครื่องบินมีโปรโมชั่นบ่อยๆ แถมทางการไต้หวันก็มีนโยบาย New Southbound Policy เปิดรับนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ทำให้ใครๆ ก็อยากไปเที่ยวไต้หวัน ที่สำคัญคือไต้หวันมีการโปรโมทชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่ไต้หวันภาคภูมิใจ ทำให้มีแบรนด์ชานมไข่มุกของไต้หวันเองผุดขึ้นมากมายเช่นเดียวกัน แถมยังทำเงินให้กับไต้หวันในปีหนึ่งเป็นจำนวนมากและธุรกิจเกี่ยวกับชานมไต้หวันโตขึ้นถึง 38% เลยทีเดียว (ข้อมูลจาก Taipei Times) เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนไทยไปเที่ยวไต้หวันแล้วถึงได้ไปตามล่าหาร้านชานมไข่มุกดังๆ กิน เพราะนี่คือหนึ่งใน Bucket list ที่ต้องทำเมื่อไปเยือนไต้หวัน และเมื่อได้กินสิ่งที่ต้องทำต่อมาคือการรีวิว เราจึงมักจะได้เห็น Content ประเภทรีวิว 10 ร้านชานมไข่มุกไต้หวันที่ห้ามพลาด เป็นต้น
 


Cr :unsplash


แบรนด์ชานมไข่มุกเกิดใหม่เยอะมาก
               

     ด้วยความที่มันฮิตมากจริงๆ แม้ทางการจะออกมาบอกว่าลดกันหน่อยน้า กินกันน้อยลงหน่อย ชานมไข่มุกแก้วหนึ่งนี่แคลอรี่ไม่ใช่เล่นๆ มีประมาณ 350 – 400 กันเลยทีเดียว แต่ความฮิตก็ยังมาแรงไม่มีตก สร้างความอยากกินเพิ่มขึ้นไปอีก จนถึงขนาดมีคนไปตั้งกระทู้ในพันทิปมากมายว่า ‘ทำไมสาวๆถึงติดชานมไข่มุกกันครับ’ หรือ ‘กินชานมไข่มุก ทุกวันมีผลอะไรต่อสุขภาพหรือไม่คะ’ เห็นได้ชัดว่ามีคนจำนวนมากที่ชอบกินชานมไข่มุกและร้านชานมไข่มุกเองก็เกิดขึ้นใหม่เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์น้องใหม่ของไทยแท้ไม่ได้อิมพอร์ตมาจากไหนหรือจะเป็นแฟรนไชส์ชื่อดังต่างๆ ที่นำเข้ามาจากไต้หวัน


     ล่าสุดอย่างร้าน THE ALLEY ชานมไข่มุกน้องกวางชื่อดังจากไต้หวันเข้าไทยเรียบร้อยอยู่ที่สยามสแควร์ โดยแบรนด์นี้จะโดดเด่นที่ Brown sugar หอมๆ ไข่มุกที่หวานอร่อยแบบเข้าเนื้อ ชานมอร่อยกำลังดี กินแล้วมันช่างเข้ากันดีเหลือเกิน ทำให้ใครๆ ก็ใจจดใจจ่อไม่ต้องไปรอกินที่ไต้หวันอีกแล้ว หรือจะเป็นแบรนด์ KOI Thé อ่านว่า โค อิ เตะ แต่ใครๆ ก็เรียกร้านก้อยๆ จนติดปาก โดยร้านนี้จะเป็นเม็ดไข่มุกขนาดเล็กกว่าร้านอื่น มีสีทอง รสชาติอร่อยหนึบหนับกำลังดี แถมให้เม็ดไข่มุกเยอะสุดๆ ชานมก็อร่อยถูกใจ ไม่หวานไปไม่น้อยไป อยากกินทีไหร่ต้องต่อคิว เพราะคิวของร้านก้อยนี่ยาวตลอด!
 

ยิ่งแปลก ยิ่งฮิต คนยิ่งชอบ
           

     หลังจากที่ชานมไข่มุกมันได้รับความนิยมมาก ร้านต่างๆ ก็มีการดัดแปลงชานมไข่มุกของตัวให้แตกต่างและสร้างการแข่งขันทางการตลาดได้ อย่างร้านที่อยู่ยงคงกระพันมาอย่างยาวนาน Mr.Shake ล่าสุดก็ต้องเปิดร้านใหม่แบบพรีเมี่ยมเพื่อสร้างขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ และสร้างสรรค์เมนูที่พรีเมี่ยมมากขึ้นกับร้าน Mr. Shake Beyond แพ็คเกจจิ้ง เมนู วิธีการนำเสนอก็จะต่างจากร้าน Mr.Shake แบบดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง โดยมีอยู่ 1 สาขาคือที่สยามพารากอน นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอชานมไข่มุกแปลกๆ อีกเช่น Fire Tiger Milk ชานมไข่มุกโรยเกร็ดน้ำตาลแล้วเบิร์นด้วยไฟ กลายเป็นน้ำตาลกรอบๆ อยู่ด้านบน จากร้าน Seoulcial club 2017 นอกจากนี้ชานมพ่นไฟยังมีเสิร์ฟที่ร้าน Ditto Modern Tea อีกด้วยเช่นกัน หรือจะเป็นร้าน ATM Tea Bar ที่มีความเก๋ด้วยการให้ลูกค้ากดสั่งออเดอร์จากตู้เหมือนว่าได้กด ATM ก็แปลกไปอีกแบบ
   




   
       
     และล่าสุดที่แปลกแสนแปลก แปลกจนรู้สึกว่าเห้ย! เม็ดไข่มุกมัน Beyond ไปได้ขนาดนี้เลยเหรอ!? กับคั่วไก่ไข่มุกจากร้าน เพ้งโภชนา ราชาก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ที่นำเม็ดไข่มุกสีขาวมาผัดเป็นคั่วไก่ที่ดูน่ากินไปอีกแบบหรือก๋วยเตี๋ยวเรือใส่ไข่มุกก็มา ที่ร้านเรือตกน้ำ​ หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ทำให้คนบนโลกโซเชียลตื่นเต้นกันได้ทีเดียว เปลี่ยน Mindset คนจากแค่ที่คิดว่าเม็ดไข่มุกจะต้องอยู่แค่ในชานมเท่านั้น
                 


Cr :เพ้งโภชนา



Cr :เรือตกน้ำ​ 

     
     เชื่อว่านี่คงจะเป็นแค่จุดเริ่มต้นของการพลิกแพลงเม็ดไข่มุก ต่อไปน่าจะได้เห็นการนำเม็ดกลมๆ ดำๆ หนึบหนับนี่ไปทำอะไรมากมายอีกหลายเมนูที่เราคาดไม่ถึง เพราะคั่วไก่ก็มีมาแล้ว



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024