11.11 เมกะช้อปปิ้งออนไลน์ ส่องกลยุทธ์ “ลาซาด้า” เตรียมรับวันคนโสด





 
               
     วันคนโสดซึ่งตรงกับวันที่ 11 พ.ย.ของทุกปีในจีนกำลังเวียนกลับมาอีกครั้ง นอกจากเป็นวันที่เหล่าคนไร้คู่ออกมาสังสรรค์ฉลองความภูมิใจในความเป็นโสด และซื้อของขวัญเป็นรางวัลให้กับตัวเอง ยังถือเป็นมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่สุดเทียบเท่าไซเบอร์ มันเดย์ และแบล็คฟรายเดย์ในอเมริกา บรรดาธุรกิจออนไลน์ทั้งหลายต่างออกโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมกันกระหน่ำเพื่อดึงดูดคนโสดและไม่โสดที่ชอบสินค้าลดราคาให้กดจิ้มออร์เดอร์ ส่งผลให้มีเงินสะพัดมหาศาล ปีที่ผ่านมา อาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่สุดของจีนทำยอดขายในวันนี้วันเดียวทะลุ 8.4 แสนล้านบาท 
               

     สำหรับปีนี้ ลาซาด้าซึ่งเป็นอี-คอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบาได้เตรียมพร้อมรับมือ โดยอเล็กซิส แลนเทอร์เนียร์ ซีอีโอลาซาด้าประจำสิงคโปร์เปิดเผยได้หารืออย่างใกล้ชิดกับทางอาลีบาบาว่าเกี่ยวกับวันคนโสดที่จะมีการลดราคาสินค้าครั้งมโหฬารในวันที่ 11 เดือน 11 นี้ ประเด็นแรกคือการรับมือ ไม่ว่าจะเรื่องของ “ทราฟฟิก” จากจำนวนนักช้อปที่หลั่งไหลเข้ามากดสั่งสินค้า และระบบการชำระเงิน ซึ่งทางลาซาด้าได้เตรียมพร้อมในระดับภูมิภาค ไม่ใช่ระดับประเทศ โดยทีมเทคโนโลยีลาซาด้าได้ทำงานร่วมกับทีมจากอาลีบาบา โดยใช้เวลาตลอดปีเต็มในการเตรียมความพร้อมในเรื่องของศูนย์ข้อมูลและแอพพลิเคชั่น ขั้นตอนการสั่งสินค้า การชำระเงิน
               

     ทั้งนี้ สองปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จคือ เทคโนโลยีและระบบโลจิสติกส์ ซึ่งมีการวางแผนล่วงหน้าไว้แล้ว อย่างระบบโลจิสติกส์ มีการวางแผนนาน 5 ปีในการสร้างคลังสินค้า จัดเตรียมรถบรรทุก และพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับ อาทิ ระบบที่ทำให้ผู้ขายสามารถเช็คสต็อกสินค้าได้ง่าย และระบบแพ็คสินค้าและจัดส่งอย่างรวดเร็ว สำหรับเทรนด์สินค้าที่ขายดีสุดช่วงวันคนโสด ผู้บริหารลาซาด้าเผยขึ้นอยู่กับหมวดหมู่สินค้า ที่ผ่านมาสินค้าที่ขายดีเป็นสินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็ก เช่นผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ทำยอดขายมหาศาล ปีนี้ก็น่าจะไม่ต่างกันเพราะแบรนด์ต่าง ๆ แข่งกันนำเสนอสิ่งจูงใจ และอีกหมวดหมู่หนึ่งที่ลูกค้าให้ความสนใจคือสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม รวมถึงสินค้าเทคโนโลยี 
               

     ในส่วนของการแข่งขันกับอี-คอมเมิร์ซรายอื่น ต้องยอมรับว่าลาซาด้ามีคู่แข่งหลายรายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ Qoo10 อเมซอน ช้อปปี้ และEzbuy แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำให้ธุรกิจเติบโตทุกปีเพราะลาซาด้าก็ยังเป็นที่หนึ่งอยู่ดี นั่นเป็นเพราะบริษัทมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ต่าง ๆ และรู้ว่าแบรนด์ที่เข้ามาขายในลาซาด้าต้องการอะไร ยกตัวอย่าง แบรนด์แอปเปิ้ลไม่ร่วมงานกับอเมซอนอย่างเป็นทางการแต่เลือกที่จะสานสัมพันธ์กับลาซาด้า รวมถึงแบรนด์เครื่องสำอางค์ดัง เช่น แม็ค และเอสเต้ ลอเดอร์ที่เลือกลาซาด้าเป็นช่องทางจำหน่าย
               

     ยิ่งเป็นตลาดที่ผู้บริโภคมีความพร้อมในการซื้อแค่ไหน สิ่งที่ถูกคาดหวังคืออี-คอมเมิร์ซนั้นพรั่งพร้อมด้วยสินค้าจากทุกแบรนด์ให้เลือกซื้อ ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์น่าประทับใจในการใช้บริการ การจัดส่งรวดเร็ว และอื่น ๆ เหล่านี้เป็นความเฉพาะตัวของลาซาด้าที่อี-คอมเมิร์ซอื่นยังเลียนแบบไม่ได้ และอีกหนึ่งข้อได้เปรียบอย่างมากของลาซาด้าที่มีเหนือคู่แข่งคือบริการการค้าออนไลน์ไร้พรมแดนหรือ cross-border e-commerce นั่นคือการเชื่อมต่อไปยังเถาเป่า และทีมอลล์ ตลาดนัดออนไลน์ที่ดีสุดในโลก ทำให้ผู้บริโภคสามารถเสาะหาสินค้าที่ต้องการได้จากทั่วโลก และลาซาด้าเป็นเจ้าเดียวที่สามารถจัดส่งสินค้าภายใน 6-8 วันเมื่อลูกค้าเป็นสมาชิก Liveup หรือแค่เลือกการจัดส่งตามมาตรฐาน ทั้งหมดทั้งปวงคือแต้มต่อที่ลาซาด้าเชื่อว่าจะทำให้รับมือกับคู่แข่งในมหกรรมช้อประบือโลกในวันคนโสด 11.11 นี้
 

ที่มา
https://kr-asia.com/lazada-singapore-ceo-alexis-lanternier-on-11-11-deals-and-working-with-alibaba



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024