Macro Trend, Micro Behavior 2 หมัดเด็ด พลิกธุรกิจชนะในเกมแข่งขัน





 
               
     ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวนั้นจะต้องมีหลากหลายองค์ประกอบเป็นส่วนผสมที่ลงตัว  นับตั้งแต่การเริ่มต้นว่าจะทำธุรกิจอะไร เป้าหมายคือใคร และเมื่อลงมือทำแล้วต้องใส่ใจในทุกขั้นตอน เพื่อสร้างรากฐานธุรกิจที่มั่นคง อาจจะดูเหมือนยาก แต่หากจับหลักการ 2 เรื่องที่สำคัญนี้ได้ นั่นคือ Macro Trend (เทรนด์ธุรกิจในเชิงมหภาค) กับ Micro Behavior (พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มย่อย) ก็ไม่น่าจะห่างไกลจากคำว่าความสำเร็จนัก
 




     พัฒนพงศ์ รานุรักษ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Divana บอกว่า จุดเริ่มต้นของการออกสตาร์ทธุรกิจ แม้จะเป็นเรื่องพื้นๆ แต่สำคัญยิ่ง นั่นคือ การรู้จัก เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และโฟกัสไปให้ตรงจุด


      “จากนั้นก็เรียนรู้ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร ต้องทำความรู้จักและเข้าใจลูกค้าก่อนเสมอ เพื่อที่เราจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด และเมื่อต้องเลือกว่าจะทำธุรกิจอะไร ก็ให้มองถึงธุรกิจที่มีความเป็นไปได้ที่สุด ซึ่งการจะสร้างธุรกิจนั้นจะต้องมองไปข้างหน้า คือคาดการณ์ล่วงหน้าไปอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ว่าเทรนด์ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร เห็นโอกาสแล้วถึงเลือกทำธุรกิจนั้น”
 




Macro Trend: มองให้ชัด
 

     การมองเทรนด์ให้ออก ช่วยตีโจทย์ธุรกิจได้อย่างเฉียบขาด ขณะที่การสร้างแบรนด์ให้ทิ้งห่างจากบรรดาคู่แข่งต่างๆ นั้น เขาบอกว่าสามารถทำได้จากการสร้างนวัตกรรมการบริการใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับลูกค้า เกิดเป็นความประทับใจที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงการเอาใจใส่ในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในทุกขั้นตอนจนทำให้ลูกค้าพึงพอใจและอยากกลับมาใช้บริการซ้ำ กลายเป็นความสำเร็จที่ทุกธุรกิจถวิลถึง นอกจากการใส่ใจในจุดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างความประทับใจสูงสุดให้กับลูกค้า ยังรวมถึงการไม่เพิกเฉยต่อคำร้องเรียนที่ได้รับ ตลอดจนการทำแบบสำรวจความคิดเห็นจากลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาเรียนรู้และปรับปรุงจะได้ตอบสนองลูกค้าได้อย่างทันท่วงที สิ่งเหล่านี้ล้วนสำคัญยิ่งต่อการทำธุรกิจในยุคนี้
 


 

Micro Behavior: รู้จักให้ชัวร์
               

     การเรียนรู้ Micro Behavior นับเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งหากใครสามารถจับจุดนี้ได้และตอบสนองลูกค้าได้อย่างทันท่วงทีก็จะสามารถทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่จะได้ก็คือ แบรนดิ้งในการดูแลลูกค้า ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่สำคัญ หากไม่มีสิ่งนี้ จะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลยในการทำธุรกิจ


     “เมื่อเห็นถึง Macro Trend แล้ว สิ่งที่สำคัญคือ การต้องมองไปข้างหน้าให้ออกว่าเป็นอย่างไร แล้วดีไซน์ธุรกิจออกมาโดยต้องจับกลุ่มลูกค้าให้ได้ก่อนว่าเป็นใคร และต้องเชื่อได้ว่าเรารู้จักเขาจริงๆ ทำความรู้จักกับ Micro Behavior ของลูกค้า แต่หากธุรกิจเราเหมือนกับคนอื่นๆ สิ่งที่สำคัญคือ ต้องแตกต่าง เข้าใจลูกค้า และจะทำอย่างไรที่จะให้ลูกค้าอยู่กับเราจริงๆ ให้ได้” พัฒนพงศ์แนะนำทิ้งท้าย


     การมองให้ชัด รู้จักให้ชัวร์ ไม่น่าจะเกินความสามารถของผู้ที่มี Passion ในการทำธุรกิจแบบ SME ไทยอย่างแน่นอน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2