​คนสนใจอะไรมากสุด! รวมคำค้นหายอดฮิตเกี่ยวกับธุรกิจปี 2018 ที่ SME ต้องรู้





 

     ก้าวเข้าสู้ศักราชใหม่เป็นที่เรียบร้อย สำหรับปีที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่อยู่ในความสนใจของคนไทยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระแสละครออเจ้าที่ทำให้วิธีการทำหมูโสร่งติดอันดับคำค้นหาสูงสุดในปีที่ผ่านมา หรือช่วงที่ทีมหมูป่าติดถ้ำก็มีการค้นหาเรื่องนี้มากที่สุด โดย Google ก็ยังครองอันดับ Search Engine อันดับหนึ่งที่คนไทยใช้กัน ข้อดีของ Google คือในแต่ละปีเราสามารถดูได้ว่าคีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาสูงสุดที่ผู้คนสนใจคือคำไหน เรื่องอะไร หัวข้อไหนที่คนสนใจ สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือข้อมูลที่มีค่าและจะช่วยให้คุณรู้เท่าทันความสนใจของผู้บริโภคได้ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจ ในการทำ SEO เลือกใช้ Keyword ที่ใช่ให้เข้ากับกระแส เราจึงขอรวบรวมคำค้นหายอดฮิตของในปีที่ผ่านมาให้ทุกคนได้รู้กัน
 
 
10 อันดับคำค้นหาประจำปีที่ผ่านมา

1) บุพเพสันนิวาส
2) บอลโลก 2018
3) เมีย 2018
4) เลือดข้นคนจาง
5) สัมปทานหัวใจ
 

คำค้นหาในหัวข้อ How to ที่ผู้คนสนใจ

1) วิธีทําเกี๊ยวน้ำ
2) วิธีกดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
3) วิธีนุ่งโจงกระเบน
4) วิธีทําหมูโสร่ง
5) วิธีทำขนมเข่ง
 

ส่วนร้านที่คนสนใจมากที่สุดคือ

1) ร้านกาแฟชายทุ่ง
2) ร้านป้าบุญล้อม
3) ร้านตู้กับข้าว
4) ร้านลมโชย
5) ร้านโรงพัก
 

     โดยคำค้นหายอดฮิตเหล่านี้ไม่ใช่อยู่ๆ จะขึ้นมาได้แต่ต้องเกิดจากกระแสไวรัลอะไรบางอย่าง เช่นช่วงที่ละครบุพเพสันนิวาสกำลังฉาย ยอดค้นหาของละครเรื่องนี้ก็ขึ้นสูงหรือจะเป็นเมนูที่อยู่ในละครอย่าง วิธีทําหมูโสร่งหรือน้ำปลาหวานก็ถูกค้นหาเยอะเช่นเดียวกัน ส่วนละครเมีย 2018 ก็ทำให้วิธีการทำเกี๊ยวน้ำติดอันดับ สำหรับร้านที่ฮอตติดอันดับอาจจะเกิดจากคนมารีวิว มีจุดเด่นอะไรที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากสนใจจนเกิดการค้นหามากที่สุด เช่น ร้านกาแฟชายทุ่งของสมเด็จพระเทพฯ ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์รถติด คนต่อคิวเยอะมาก ส่วนร้านป้าบุญล้อม บุฟเฟ่ต์อาหารทะเล 499 ที่คุ้มสุดๆ จนมีคนมารีวิวจำนวนมากทำให้เกิดกระแสการค้นหาจนติดอันดับร้านยอดฮิตอันดับ 2 ใน Google
 




     มาถึงคำค้นหาเกี่ยวกับธุรกิจกันบ้าง หลังจากที่ลองเสิร์ชคำว่า ‘ธุรกิจ’ คำที่ผู้คนค้นหามากที่สุดคือ แฟรนไชส์ขายดีที่สุด, ธุรกิจออนไลน์ 2018 และ ธุรกิจที่น่าสนใจ 2018 ทำให้เห็นว่ามีผู้คนจำนวนมากสนใจการเริ่มต้นธุรกิจ กำลังมองหาโอกาสจากธุรกิจแฟรนไชส์รวมถึงธุรกิจที่น่าสนใจในปีที่ผ่านมา หรือถ้าลองดูคำว่า ‘Marketing’ สิ่งที่คนสนใจเกี่ยวกับเรื่อง Marketing และการตลาดมากที่สุดคือ การตลาดออนไลน์ 2018, Influencer Marketing คืออะไร, Trade Marketing คืออะไร สะท้อนว่าผู้คนให้ความสำคัญกับการทำตลาดออนไลน์มากที่สุด รวมถึงเทรนด์ของการโฆษณาด้วย Influencer Marketing ที่ผู้คนสนใจและอยากรู้ว่ามันคืออะไร หากเสิร์ชคำว่า ‘SME’ จะเจอกับ สินเชื่อ SME Bank 2561, SME d bank, K Biz Net และอีกหลายสินเชื่อ SME ที่ผู้คนสนใจ
 

     และหากเสิร์ชด้วยคำว่า ‘ขายของ’ สิ่งที่ผู้คนสนใจมากที่สุดคือ ขายของออนไลน์อะไรดี, ขายของ BNK, เจ๊น้ำขายของ, ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ย เพราะผู้คนกำลังสนใจเรื่องของการขายของออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้เจ๊น้ำที่โด่งดังจากสไตล์การขายของผ่านไลฟ์เฟสบุ้คก็ติดอันดับการค้นหาเช่นเดียว ส่วนไว้รีวิวห้ามขายของโว้ย เป็น Hashtag ชื่อดังจากโลก Twitter ที่คนเอาไว้รีวิวสิ่งที่ตัวเองใช้จริง เขียนบรรยายสั้นๆ แล้วติด Hashtag ด้วยความที่ผู้บริโภคเบือนหน้าหนีการโฆษณาจากแบรนด์และหันมาเชื่อผู้บริโภคด้วยกันเอง ทำให้ Hashtag นี้กลายเป็นแหล่งหาข้อมูลชั้นดีก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าอะไรสักอย่าง
 

     อีกหนึ่งคำที่น่าสนใจคือ ‘แบรนด์’ สิ่งที่ผู้คนสนใจมากที่สุดคือ นาฬิกาผู้หญิงแบรนด์ดัง, แบรนด์วทานิกา, เจ้าของแบรนด์ตรีชฎา, กระเป๋าแบรนด์ kk และวทานิกา เห็นได้ชัดว่าวทานิกาติดถึง 2 อันดับจากการทำ Reality Show ของเธอ ‘THIS IS ME VATANIKA’ เป็นการสร้าง Awareness ทำให้แบรนด์ของเธอเข้าถึงกลุ่มคนได้กว้างขึ้น คนที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์เธอมาก่อนก็ได้รู้จักในคราวนี้ ส่วนคำว่า เจ้าของแบรนด์ตรีชฎามาจากข่าว Magic Skin ครีมไร้อย. ที่โดนจับจนเป็นข่าวคึกโครมอยู่พักใหญ่ๆ
 

     เรียกได้ว่าผู้คนนั้นค้นหาสิ่งต่างๆ กันตลอดเวลาบน Search Engine แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะทำให้ธุรกิจคุณเป็นหนึ่งในคำค้นหาติดอันดับ แต่ถ้าลองใช้คำค้นหายอดฮิตที่ผู้คนสนใจมาสร้าง Content ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแล้วใช้กลยุทธ์การทำ SEO รู้ว่าต้องใช้คำไหน ใช้คีย์เวิร์ดอะไรถึงจะดึงคนเข้าเว็บไซต์ได้มากขึ้น ก็จะทำให้คุณอยู่ในสายตาของกลุ่มลูกค้าได้ตลอดเวลา


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024