​กลยุทธ์ต่อจิ๊กซอว์ หาพาร์ทเนอร์ที่ใช่! โมเดลติดปีกให้ธุรกิจโต!





 
               
     ไม่มีใครบนโลกนี้จะสมบูรณ์แบบทุกอย่าง เก่งครบทุกด้านจนไม่ต้องการใครอื่นเข้ามาเติมเต็ม ยิ่งเป็นผู้ประกอบการด้วยแล้ว ส่วนใหญ่มักจะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน บางครั้งจึงจำเป็นอย่างยิ่งในการหาพาร์ทเนอร์ที่ใช่เข้ามาเติมเต็มให้ธุรกิจสมบูรณ์มากขึ้นเพื่อพร้อมรับกับการแข่งขัน
               

     แต่การหาพาร์ทเนอร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ คล้ายกับคุณกำลังมองหาคู่แท้ในชีวิต คุณและพาร์ทเนอร์ต้องเป็นจิ๊กซอว์ 2 ชิ้นที่มีช่องว่างเพื่อกันและกัน พาร์ทเนอร์ของคุณต้องการคุณเท่ากับที่คุณต้องการเขา เมื่อมาเจอกันก็ร่วมกันสร้างสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น แต่หลายครั้งการมารวมตัวกันกลับเป็นเรื่องผิดพลาด หากคุณตกลงปลงใจกับพาร์ทเนอร์ที่ไม่ใช่ ต่อกันอย่างไรก็ไม่พอดี เหมือนเป็นการรั้งทั้งคู่เอาไว้ให้เดินต่อไปได้ยาก ดังนั้นหากอยากให้ธุรกิจโตไว้ ต้องหาพาร์ทเนอร์ที่ใช่เหมือนหาจิ๊กซอร์ตัวนั้นที่หายไป

 
  • เมื่อ 2 ขั้วมาเจอกันเลยพอดี


     หยิบยกกรณีตัวอย่างการหาพาร์ทเนอร์ที่ใช่! ของสองธุรกิจเอเจนซี่ระดับประเทศอย่าง  YDM Thailand และ FCB Bangkok ที่มาจับมือกันเป็นพาร์ทเนอร์พร้อมสร้างสิ่งใหม่ให้วงการเอเจนซี่ต้องสะเทือน โดยการร่วมกันในครั้งนี้เป็นไปในลักษณะของ YDM Thailand ซึ่งเป็นออนไลน์เอเจนซี่ควบรวมกับธุรกิจออฟไลน์เอเจนซี่อย่าง FCB Bangkok เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ YDM Thailand ซึ่งการควบรวมในครั้งนี้ นับว่ามีความน่าสนใจมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ออนไลน์เอเจนซี่ซื้อออฟไลน์เอเจนซี่ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการที่ออฟไลน์เอเจนซี่เข้าซื้อออนไลน์เอเจนซี่มากกว่า
       

     เมื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์มาเจอกันแบบนี้ จึงกลายเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจและสร้างสรรค์การทำการตลาดที่ผสานทั้งกลยุทธ์ออนไลน์และออฟไลน์ไว้ด้วยกัน สามารถคิดแคมเปญให้ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ เพราะยุคนี้ไม่มีใครที่จะอยู่ที่ใดที่หนึ่ง คนที่อยู่บนโลกดิจิทัลท้ายที่สุดก็กลับมาอยู่บนโลกแห่งความจริง การทำการสื่อสารที่ดีที่สุดคือ Integrated Marketing เชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน




 
  • ต่อจิ๊กซอว์ร่วมกันด้วยวิสัยทัศน์
                  

     เมื่อพูดถึงในแง่ของการทำงานของทั้ง 2 องค์กรที่มีความต่างกัน จึงกลายเป็นความท้าทายมากที่สุดของการควบรวมกิจการ โดยทางฝั่งของ ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ CEO ของ YDM Thailand  ได้พูดถึงการมาทำงานร่วมกันในครั้งนี้ว่าเป็นการต่อภาพของจิ๊กซอว์ที่พอดีกันด้วยวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน
               

     “โจทย์ของธุรกิจจริงๆ ไม่ได้มองว่าเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ แต่เราอยากให้ลูกค้ามียอดขายที่ดีขึ้น สร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้บริโภคได้มากขึ้น อะไรที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้มันเป็นประโยชน์ทั้งนั้น ด้วยความที่เราเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแกน พอเรามาเจอ FCB Bangkok ที่เป็นออฟไลน์ จึงเป็นเหมือนจิ๊กซอว์ที่ต่อกันพอดี เป็นความแตกต่างที่ลงตัว อะไรที่ FCB ถนัด เราไม่ถนัด ส่วนอะไรที่เขาถนัด เราไม่ถนัดเลย ไม่มีส่วนไหนทับซ้อนกันเลย”




 
  • คู่ที่ใช่คือคนที่เราไม่ต้องเปลี่ยนตัวเอง


     ขณะที่ ทุติยา ดิสภานุรัตน์ Managing Director ของ FCB Bangkok กล่าวว่า การหาพาร์ทเนอร์ที่ใช่ คือการหาคนที่เราไม่ต้องเปลี่ยนตัวเองไปเป็นคนอื่น แต่ต้องหาคนที่คิดเหมือนกัน และต้องช่วยเปิดโลกใหม่ให้กับเราได้ด้วย อย่างที่ YDM Thailand จะมีเครื่องไม้เครื่องมือและแพลตฟอร์มที่สามารถช่วยเปิดโลกทัศน์ของ FCB Bangkok รวมถึงทำให้ไอเดียของทีมกลายเป็นจริงได้


     “เมื่อเอาสิ่งที่ทั้งคู่มีมาอยู่ด้วยกัน ทุกอย่างเสริมกันเป็นเรื่องใหม่ที่น่าเรียนรู้ นั่นคือโอกาส หลังจากที่เราบอกพนักงานแล้วว่าจะเกิดการรวมกัน ครีเอทีฟที่บริษัทก็ลุกขึ้นมาบอกเลยว่ามีไอเดียใหม่ๆ เยอะมากที่อยากจะทำ คือครีเอทีฟเขามี Thinking มีไอเดียอยู่แล้วแต่ขาด Knowledge องค์ความรู้ ของบางอย่างต้องการพาร์ทเนอร์ ต้องการเทคโนโลยีที่จะทำให้ไอเดียเกิดขึ้นจริง เราก็รู้แล้วว่าจิ๊กซอว์ที่ขาดไปจะต้องไปต่อตรงไหน”


     นี่คือตัวอย่างจาก 2 ธุรกิจที่ต่างกันที่ต้องมารวมเป็นหนึ่งเดียวที่ใหญ่กว่า ไปได้เร็วกว่าแถมยังสร้างแรงสั่นสะเทือนให้วงการได้กว้างกว่า หากผู้ประกอบการคนไหนที่กำลังมองหาพาร์ทเนอร์ที่ใช่ อยากจับมือใครร่วมทำธุรกิจด้วยกัน ต้องหาคนที่คุณรู้สึกว่าใช่ตั้งแต่แรกพบ อาจจะลองทำงานด้วยกันก่อน เพื่อทดสอบวิธีการทำงานของเขา แนวคิดของเขา วัฒนธรรมองค์กรของเขา นอกจากนี้ต้องรู้สึกว่าการคุยกันคือการเปิดโลกใหม่ มีองค์ความรู้ใหม่ให้น่าตื่นเต้นตลอดเวลา หากคุณมีความรู้สึกเหล่านี้ เห็นทีคุณอาจจะเจอจิ๊กซอว์ตัวที่ใช่เข้าแล้วล่ะ!
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024