​ขโมยซีน! กลยุทธ์ใหม่สร้างสปอร์ตไลท์ให้เพจ





 
           
     ในจักรวาลของการทำ Digital Marketing เฟซบุ๊กเปรียบเหมือนดาวดวงใหญ่ที่มีความโดดเด่นกว่าใครเพื่อน คนที่ก้าวเข้าสู่การทำ Digital Marketing มักจะเลือกใช้เเฟซบุ๊กเป็นอันดับแรก เช่นเดียวกับคนส่วนใหญ่ที่คิดตรงกัน ทำให้มีเพจเฟซบุ๊กเกิดขึ้นมากมาก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ต่างก็หันมาจับกลุ่มลูกค้าของตัวเองและแข่งกันยื้อแย่งความสนใจจากผู้บริโภคในเฟซบุ๊ก เรียกได้ว่าการที่ธุรกิจจะใช้เพจเฟซบุ๊กในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจึงไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างในอดีตที่ผ่านมา ที่ใส่เงินลงไปก็สามารถเข้าถึงคนได้จำนวนมาก เวลานี้จึงมีกลยุทธ์การเข้าถึงกลุ่มคนที่น่าสนใจ เราขอเรียกว่า “กลยุทธ์การสร้างสปอร์ตไลท์ให้ตัวเอง” ซึ่งวันนี้หากคุณเป็นแบรนด์หนึ่งที่กำลังต่อสู้กับความยากของการทำตลาดบนเฟซบุ๊ก ทำคอนเทนต์ดีๆ เท่าไหร่ก็ไม่เข้าถึงคนสักที ลองวิธีนี้ดูไหม?
               

เพจยุคใหม่สร้างสปอร์ตไลท์ให้ตัวเองยังไง?
               

     จากการเป็นผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่เกาะติดสถานการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นคนหนึ่งที่ติดตามเพจเฟซบุ๊กชื่อดังจำนวนมาก เราได้สังเกตเห็นกระแสหนึ่งที่น่าสนใจในตอนนี้ คือ การที่เพจต่างๆ มีปฏิสัมพันธ์กันข้ามเพจ เช่น เพจ A กำลังเป็นกระแส มีผู้คนให้ความสนใจ ก็จะมีเพจ B ที่เข้าไปเนียนใช้โอกาสนี้สร้างสปอร์ตไลท์ให้ตัวเองด้วยการคอมเมนต์เรียกแขก เรียกยอดไลค์ จนติดท็อปคอมเมนต์ ซึ่งความฉลาดที่สุดคือ เพจที่เข้ามาเนียนเหล่านี้จะแฝงการขายมาด้วย
  


 
      
     ยกตัวอย่างจากเพจเฟซบุ๊กที่โดดเด่นในเรื่องการเกาะกระแสมากที่สุด ขอยกให้เพจ Major Group ที่ขายเก่ง เนียนเก่ง เกาะกระแสเก่งมาก เห็นได้หลายครั้งในเพจ KFC อย่างครั้งที่ KFC กำลังโพสต์เรื่องขายไก่ในวันเด็กและทำคอนเทนต์ฮาๆ ออกมาก็จะมีเพจ Major Group เข้าไปคอมเมนต์เนียนขายของตัวเองจนผู้คนสนใจและกดไลค์ให้ จากนั้นคอมเมนต์ของ Major Group ก็จะขึ้นท็อปคอมเมนต์ทุกทีไป หรือแม้แต่โพสต์ของเพจ McDonald’s ที่กำลังเป็นกระแสก็มักจะเจอเพจของ Major Group มาคอมเมนต์เช่นเดียวกัน
               


     

      หรืออย่างล่าสุดที่มีการถกเถียงกันบนโลกออนไลน์ว่าใครลวกบะหมี่หยกหรือไม่ลวก ทำให้เพจเฟซบุ๊กของ MK Restaurants ได้ออกมาโพสต์แจกบะหมี่หยก 100 จานทุกสาขา และก็แน่นอนว่าโพสต์ที่เป็นกระแสขนาดนี้จะขาด Major Group ไม่ได้ Major Group ก็มาคอมเมนต์เลยว่า ‘แวะลวกเอ็มเคและแวะเลือกดูหนังที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ต่อได้น้า’ ส่วนอีกโพสต์นึงของ MK เช่นกัน ซึ่งโพสต์นี้ทำให้ Major Group เรียกยอดไลค์คอมเมนต์ได้เกือบถึง 6 พันไลค์ นั่นก็คือโพสต์ที่ MK ออกมาพูดถึงทีมลวกบะหมี่หยกและทีมไม่ลวกบะหมี่หยกว่าทีมไหนก็อร่อยเหมือนกัน Major Group จึงคอมเมนต์ต่อว่า ‘แล้วฉันลวกอะไรได้ไหม ลวกให้เธอไม่ไปได้รึเปล่า ลวกเสร็จแล้วไม่อยากให้เธอจากไปไหนมาเลือกดูหนังกันต่อที่เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์นะจ๊ะ’  
               




     และนี่ก็เป็นกรณีตัวอย่างจากเพจ Major Group ที่ใช้กระแสในการสร้างสปอร์ตไลท์และเรียกความสนใจจากเพจต่างๆ ได้เฉียบมาก ในยุคนี้จะรอให้ผู้คนเข้าหาคุณในเพจของตัวเองอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่คุณต้องรู้จักเป็นเหยี่ยวล่าเหยื่อ ออกไปสร้างความน่าสนใจให้ตัวเอง อย่างที่หลายๆ เพจกำลังทำในตอนนี้
 

เพจเล็กๆ จะสร้างสปอร์ตไลท์ให้ตัวเองบ้างได้ไหม? 
               

     แน่นอนว่าใครก็สามารถที่จะสร้างสปอร์ตไลท์ให้ตัวเองหรือสามารถคอมเมนต์แซวเพจอื่นได้ ยิ่งการเป็นเพจขายสินค้า เป็นแบรนด์เล็กๆ ก็น่าจะลองใช้กลยุทธ์นี้บ้าง แต่ก็มีข้อระวังเช่นกัน โดยการคอมเมนต์ในลักษณะนี้บนเพจอื่นๆ คุณอาจจะต้องหลีกเลี่ยงความตลกที่หยาบคายเพื่อเรียกยอดไลค์ แต่ควรใช้ความตลกอย่างสร้างสรรค์ นำเสนอความเป็นตัวเองออกมาให้ได้ภายในข้อความสั้นๆ หรือหากอยากจะขายของก็ไม่ควรขายโต้งๆ แต่ต้องมีคอมเม้นต์ที่สร้างสรรค์ น่าอ่าน น่ากดไลค์แล้วเนียนขายไปในคอมเมนต์นั้นๆ นอกจากนี้ ยังต้องยอมรับความแป้กที่จะเกิดขึ้น เพราะไม่ใช่ทุกคนบนโลกนี้เกิดมาพร้อมพรสวรรค์ในการเล่นมุกตลก ดังนั้นหากเพจของคุณคอมเมนต์แล้วแป้กก็ไม่เป็นไร สามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024