​​ทางลัดปั้นธุรกิจสร้างสรรค์ เพิ่มโอกาสโต! SME





               

     ทำไมความคิดสร้างสรรค์ถึงสำคัญมากนักกับการทำธุรกิจในปัจจุบัน?
               

     ท่ามกลางตัวเลือกสินค้ามากมายในท้องตลาด โดยที่คุณภาพและราคานั้นอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน คุณว่าอะไรที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกหยิบสินค้าชิ้นหนึ่งขึ้นมา แน่นอนลูกค้าย่อมเลือกสิ่งที่มีความแตกต่างและใส่ความคิดสร้างสรรค์มากกว่า เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ถ้าคุณต้องการทำให้ธุรกิจนำหน้าคู่แข่ง ความคิดสร้างสรรค์กลายเป็นเรื่องจำเป็นของผู้ประกอบการยุคนี้ไปแล้ว  
               

     แต่ที่ผ่านมายังมีผู้ประกอบการ SME จำนวนไม่น้อยเลยที่ขาดความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาสินค้าหรือบริการ ทำให้ไม่สามารถขยายธุรกิจ หรือเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งได้ จนกลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้พ่ายแพ้ในเกมธุรกิจได้อย่างง่าย ๆ จนน่าเสียดาย
 

ถ้าอยากเป็นผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์ต้องทำอย่างไร 
               

     บางทีความคิดสร้างสรรค์ หรือไอเดียใหม่ ๆ ก็มักมาจากเรื่องใกล้ตัวที่คุณอาจมองข้าม ลองเริ่มต้นด้วยการสำรวจธุรกิจตัวเอง หรือพูดคุยกับลูกค้าเพื่อดูว่าธุรกิจของคุณต้องเพิ่มเติมตรงไหนบ้าง และคุณจะพบว่าบางทีผู้ที่จุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ได้ดีที่สุด ก็คือลูกค้าของคุณเอง ยิ่งไปกว่านั้น พนักงานของคุณ คือแหล่งความคิดสร้างสรรค์ชั้นยอด แต่หลายครั้งที่ลูกน้องของคุณมีไอเดียใหม่ หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับธุรกิจแต่ไม่กล้านำเสนอ เพียงเพราะเขากลัวการแสดงความคิดเห็นด้านลบให้คุณฟัง ลองเปิดใจฟังลูกน้องและให้พวกเขามีส่วนร่วมในการพัฒนาธุรกิจ คุณอาจจะได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์ให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้มากยิ่งขึ้น
               

     สำหรับการเปลี่ยนตัวเองให้เป็นผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องเริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิดของคุณก่อน โดยเริ่มจากการเป็นคนใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ และช่างสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัว นอกจากนี้ ต้องมีจินตนาการทางความคิด อย่าตัดคำว่าเพ้อฝันออกไป เพราะบางครั้งความคิดสร้างสรรค์ก็มาจากสิ่งที่ดูเป็นไปไม่ได้นี่แหละ ที่สำคัญคืออย่ากดดันตัวเองมากเกินไป ไอเดียใหม่ ไม่ได้มาจากความเครียด แต่มักมาจากการที่คุณผ่อนคลายตัวเอง บางทีมันอาจจะมาโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ นั่งอยู่ดี ๆ ก็มีไอเดียใหม่ผุดขึ้นมา ดังนั้นคุณอาจต้องมีสมุดเล่มเล็ก ๆ พกติดตัวเอาไว้เสมอ  
 

TCDC ปั้นธุรกิจสร้างสรรค์ ผ่านกลยุทธ์ “คิด ผลิต ขาย”
               

     หากการเริ่มต้นความคิดสร้างสรรค์ด้วยตัวคนเดียวยังยากเกินไป คุณอาจจะต้องมีผู้ช่วยในการจุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ให้คุณ เหมือนมีพี่เลี้ยงที่จะทำให้คุณสามารถจัดระเบียบความคิดที่ยุ่งเหยิงในหัวให้กลายเป็นรูปร่างและต่อยอดธุรกิจได้ หนึ่งในหน่วยงานที่สามารถยื่นมือเข้ามาช่วยคุณได้คือ TCDC (Thailand Creative & Design Center) เป็นหน่วยงานที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์เอาไว้แบบครบวงจร เรียกได้ว่า คิดอะไรไม่ออก ให้คิดถึง TCDC
               

     โดย TCDC นั้นพร้อมที่จะช่วยสร้างผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์ให้สามารถแจ้งเกิดได้ในที่เดียว ภายใต้กลยุทธ์ “คิด ผลิต ขาย” โดยกลยุทธ์แรกคือ “คิด” เป็นการคิดหาไอเดียสร้างสรรค์ โดย TCDC จะช่วยให้คุณค้นหาไอเดีย เพื่อสร้างสรรค์คุณค่าและตอบโจทย์ความต้องการในด้านการออกแบบหรือการทำธุรกิจ ด้วยแหล่งข้อมูลที่หลากหลายผ่านบริการต่าง ๆ ได้แก่ Resource Center อัพเดทความเคลื่อนไหวด้านความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบจากทั่วโลกผ่านหนังสือออกแบบกว่า 50,000 เล่ม และนิตยสารการออกแบบกว่า 210 หัว นิทรรศการและการจัดแสดงที่นำเสนอความรู้และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ จากทั้งไทยและต่างประเทศ Material & Design Innovation Center ศูนย์รวมวัสดุและนวัตกรรมด้านการออกแบบ Creative Space พื้นที่ทำงานในบรรยากาศแบบ Co-Working Space ภายในมีส่วนจัดแสดงผลงาน และผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการหน้าใหม่ เป็นต้น
               

     ส่วนกลยุทธ์ที่ 2 และ 3 คือ “ผลิต” และ “ขาย” เป็นการสร้างหรือต่อยอดธุรกิจให้เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ TCDC จะมี Programs ออกแบบแผนธุรกิจด้วยเครื่องมือ Design Thinking และ Service Design จากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งมี Maker Space บริการให้คำปรึกษาและพัฒนาไอเดียเพื่อการทดลองทำต้นแบบสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังมี Creative Business Service บริการให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาโมเดลธุรกิจให้แข็งแรง โดยใช้การออกแบบและเครื่องมือออนไลน์ เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าและบริการ สร้างเครือข่ายเพื่อต่อยอดธุรกิจ และนำไปสู่การขายได้ในที่สุด
               

     เห็นมั้ยว่า การเป็นผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์ในยุคนี้ไม่ได้ยากอะไรเลย เพราะมีตัวช่วยครบวงจรตั้งแต่เริ่มกระบวนการคิดไปจนถึงการผลิตและขายได้ในที่สุด เมื่อเป็นแบบนี้ SME จะอยู่แบบเดิม ๆ อีกทำไม ยิ่งเปลี่ยนตัวเองได้เร็วเท่าไหร่ ความสำเร็จก็ยิ่งใกล้เข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ  
 

 

     สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่สนใจสิทธิพิเศษดังกล่าว สามารถสมัครร่วมแคมเปญได้ที่ SCB Business Center ทั้ง 5 สาขา ประกอบด้วย สยามสแควร์ ซอย 1, เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 (ฝั่งอิเซตัน), เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ชั้น 3 (ฝั่งโรงภาพยนตร์), สำเพ็ง และเดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ชั้น 5 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme

 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024