โอกาสตลาดภูธร! เปิดตัว ‘แจ่มจรัส’ เอเจนซี่สายพันธุ์ใหม่ที่เข้าใจตลาดภูธร




     ไม่ใช่แค่การทำธุรกิจในกรุงเทพฯ เท่านั้นที่เต็มไปด้วยศักยภาพแต่ตลาดภูธรหรือพื้นที่ในต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นเหล่าหัวเมืองใหญ่หรือเมืองเล็ก เมืองรองก็ยังมีกลุ่มผู้บริโภคที่รอจะเป็นลูกค้าหน้าใหม่ของคุณเช่นเดียวกัน แต่ในบางครั้งการจะบุกตลาดต่างจังหวัดอาจไม่ใช่เรื่อง่ายในการเดินเข้าไปคนเดียว คุณอาจจะต้องมองหาพาร์ทเนอร์ที่ช่วยพาคุณบุกตลาดนี้และล่าสุด Digital Agency ที่ให้บริการโซลูชั่นด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งรายใหญ่ของไทยในเครือ YDM จากเกาหลีใต้ได้เปิดตัวเอเจนซี่น้องใหม่ที่จะพาแบรนด์คุณบุกตลาดภูธร 'แจ่มจรัส' มาพร้อมกับความเชี่ยวชาญด้าน Phutorn Marketing ที่ให้บริการลูกค้าด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งแบบครบวงจรเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าในตลาดต่างจังหวัดแบบเข้าอกเข้าใจ อีกทั้งยังร่วมมือกับ RMS บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงลูกทุ่งมากที่สุดในประเทศไทยและมีสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับศิลปินกว่า 200 ชีวิต
               
 


 
  • โอกาสตลาดภูธร

     ธนพล  ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวเปิดตัวแจ่มจรัส เอเจนซี่ที่มุ่งเน้นการทำตลาดภูธรโดยเฉพาะ ซึ่งในปัจจุบันตลาดภูธรเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ครอบครองเม็ดเงินในการจับจ่ายใช้สอยถึง 60% ของทั้งประเทศหรือประมาณ 3 แสนล้านบาท


     “แต่เดิมวายดีเอ็มโฟกัสการทำตลาดออนไลน์ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่จะนึกถึงวัยรุ่น คนกรุงเทพฯเป็นหลัก ถ้าหากย้อนไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วอาจจะถูกต้อง แต่ยุคนี้คนต่างจังหวัดไม่ได้ต่างจากคนกรุงเทพฯ มีสมาร์ทโฟน เล่นไลน์ เล่นโซเชียลมีเดียร์ ล่าสุดผลวิจัยของมหิดลได้เผยว่า สื่อที่เข้าถึงคนต่างจังหวัดมากที่สุดคือสื่อดิจิทัล แบรนด์และธุรกิจเริ่มมองเห็นทิศทางและต้องการทำตลาดต่างจังหวัด แต่ปัญหาของพวกเขาคือไม่เข้าใจพฤติกรรมคนต่างจังหวัด เขาจะมีวิธีคิดและการบริโภคที่ต่างจากคนกรุงเทพฯ ปัจจุบันสื่อดิจิทัลสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างและมีประสิทธิภาพ สร้างคอนเทนต์ที่หลากหลายและเฉพาะเจาะจง ทำให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในตลาดภูธรให้มีโอกาสในการเสพสื่อที่ตัวเองชอบ แจ่มจรัสจึงเป็นทางเลือกสำหรับแบรนด์ในการสร้างการสื่อสารที่แตกต่างกับคนต่างจังหวัดเพื่อผลลัพธ์ที่แตกต่าง”


     วายดีเอ็มมีการร่วมมือกับ RMS ที่มีเน็ตเวิร์คและความเข้าใจคนต่างจังหวัด แจ่มจรัสจึงมีบริการที่ครอบคลุมทั้งในด้านการทำรีเสิร์ช หา Insight ผู้บริโภค พัฒนาคอนเทนต์รวมถึงการใช้เน็ตเวิร์คของศิลปินในการสื่อสารกับผู้บริโภค มีการจัดคอนเสิร์ต ทำกิจกรรมออนกราวด์ในการเข้าถึงผู้คน โดยธนพลปิดท้ายว่านี่คือสิ่งที่จะพลิกวงการ ทำให้แบรนด์ต่างๆ บุกตลาดต่างจังหวัดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  


 
 
  • แจ่มจรัส เอเจนซี่สายพันธุ์ใหม่ที่เข้าใจตลาดภูธร

     สมยศ ชัยรัตน์ กรรมการผู้จัดการและผู้บริหารแจ่มจรัส ได้กล่าวว่าจุดแข็งของแจ่มจรัสคือการเป็นเอเจนซี่ที่มีความเข้าใจพฤติกรรมเชิงลึกของตลาดภูธร รวมทั้งยังมีเครื่องมือด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่แข็งแกร่งในการวิเคราะห์ Insight ต่างๆ  ซึ่งในตอนนี้ศักยภาพในการซื้อของคนต่างจังหวัดสูงมาก พฤติกรรมการช้อปปิ้งของเขาไม่ต่างจากคนกรุงเทพฯ มีการจับจ่ายใช้สอยใน Hypermarket ต่อครั้งเฉลี่ย 1,000 บาท โดยกลุ่มผู้บริโภคตลาดภูธรสามารถแบ่งได้หลายกลุ่มด้วยกัน
  1. หัวเก่า อายุค่อนข้างมาก เป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยม ราคาเป็นจุดสำคัญในการตัดสินใจมากกว่าคุณภาพและความงาม
  2. ไต่บันได  ต้องการก้าวไปสู่ความทันสมัยพร้อมจ่ายเพื่อซื้อสินค้าแบรนด์ในการโชว์ฐานะทางสังคม
  3. คล่องแคล่ว 15-29 เข้าหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นผู้นำเทรนด์ ชอบสินค้าที่ทันสมัย
  4. หัวคิดก้าวหน้า การศึกษาสูง มีความรู้และค้องการสิ่งดีๆ

     การทำตลาดภูธรสำหรับแบรนด์ต่างๆ จะต้องเข้าใจพฤติกรรมของพวกเขาในแต่ละภูมิภาคซึ่งมีความความแตกต่างกัน พวกเขาดูทีวีน้อยลงแต่เน้นเสพคอนเทนต์มากขึ้น ใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากกว่าในทีวี แนวคิดการทำตลาดดั้งเดิมอาจจะไม่ตอบโจทย์ชาวภูธรในยุคนี้ พวกเขามีสิทธิ์ในการเลือกเสพคอนเทนต์มากขึ้นว่าจะบริโภคอะไร ฟังเพลงอะไร จะเชื่อใคร ที่สำคัญคือพฤติกรรมในการเสพสื่อแตกต่างจากคนกรุงฯ อย่างสิ้นเชิง
คนต่างจังหวัดจะเน้นการเสพสื่อในกลุ่มให้ความบันเทิง ชอบความตลก สนุกสนาน เน้นความรัก ความสัมพันธ์ สิ่งเหล่านี้เป็นคอนเทนต์ที่พวกเขาต้องการ ดังนั้นการจะทำตลาดให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้ต้องพูดภาษาเดียวกับพวกเขาและเข้าใจพฤติกรรมของพวกเขา


     "จุดแข็งของแจ่มจรัสคือ การเป็นเอเจนซี่ที่มีความเข้าใจ insight ของตลาดภูธรที่แท้จริง เนื่องจากเรามีเครื่องมือทางดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่แข็งแกร่งจาก YDM Thailand ในการวิเคราะห์ insight ของคนภูธร อีกทั้งยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ RMS ซึ่งครอบครองลิขสิทธิ์เพลงลูกทุ่งชั้นนำมากที่สุดในประเทศไทย และยังมีคอนเน็คชั่นกับศิลปินลูกทุ่งชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฝน ธนสุนธร, หลิว อาจารียา, ฟิล์ม นรินท์ทิพย์, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, อาภาพร นครสวรรค์, ปอยฝ้าย มาลัยพร, กิ๊ก รุ่งนภา, มอคค่า การ์เดนท์, วงพัทลุง ฯลฯ ซึ่งศิลปินเหล่านี้คืออินฟลูเอนเซอร์ระดับแนวหน้าที่จะเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำ Phutorn Marketing นั่นเอง"



      
         
     ทางด้าน จำรักษ์ เอื้ออารีย์นุสรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อาร์มเอ็มเอส สตูดิโอ แอนด์ มัลติมีเดียร์ จำกัดกล่าวว่า


     “ทุกวันนี้ แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคให้ความสำคัญกับตลาดภูธร และต้องการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่ผู้บริโภคในตลาดภูธรเอง จากนโยบาย Thailand 4.0 ก็ทำให้พวกเขาเข้าถึงสื่อออนไลน์ต่างๆ ได้ไม่ต่างจากคนเมืองเช่นกัน ดังนั้น การที่นักการตลาดสามารถเชื่อมโยงสินค้าและบริการที่เจาะเข้าตลาดภูธรโดยตรงไม่ใช่เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์เท่านั้น แต่รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมและการเชื่อมโยงแบรนด์ ผ่านความชอบและวิถีชีวิตของผู้บริโภคในภูมิภาคนั้นๆ ด้วย ซึ่งแจ่มจรัสสามารถตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางการตลาดของแบรนด์ได้ทั้งหมด”
 

     ปัจจุบันแจ่มจรัสได้ร่วมงานแล้วกับสินค้าหลายแบรนด์และมีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพผ่านเครือข่ายศิลปินลูกทุ่งหลายร้อยชีวิตเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์ทั้งแบรนด์และผู้บริโภคในยุค Thailand 4.0 โดยคาดว่าจะมีรายได้ในปีแรกของการดำเนินงานที่ 70 ล้านบาท
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024