ทำการตลาดยุคใหม่ให้สำเร็จ แบรนด์ต้องแกร่ง พฤติกรรมผู้บริโภคต้องรู้!




Main Idea
 
  • ทำการตลาดยุคใหม่ให้ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือการเข้าใจผู้บริโภค วิธีหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคได้ นั่นคือ การวิจัยตลาด ซึ่งในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว การทำวิจัยตลาดกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมาก
 
  • นอกจากการทำวิจัยตลาด จะทำให้รู้ถึงความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังนำไปสู่การวางแผนการตลาดและสร้างแบรนด์ได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพอีกด้วย
 

 
     ยุคนี้การจะทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือ การเข้าใจผู้บริโภค แต่วันนี้บอกได้เลยว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย เพราะด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความซับซ้อนและความต้องการที่แตกต่างกันไป อีกทั้งยังเปลี่ยนแปลงเร็วจนตามแทบไม่ทัน ดังนั้นหากผู้ประกอบการไม่เข้าใจพฤติกรรมความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคได้ การวางแผนทำการตลาดอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย ๆ หรือทำการตลาดไปแล้วกลับไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดไว้


     จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ธุรกิจ SME ขาดความรู้ในเรื่องการตลาด รวมถึงขาดข้อมูลเชิงวิจัยที่จะมาช่วยวางแผนทำการตลาด ดังนั้นถ้าอยากลดความผิดพลาดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดครั้งหน้า ลองใช้การวิจัยการตลาด มาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจของคุณดู
 

“วิจัยตลาด” ไม้เด็ดเสริมแกร่งให้ธุรกิจ
               

     หากคุณทำธุรกิจโดยขาดข้อมูลช่วยในการตัดสินใจ อาจทำให้ธุรกิจหลงทางได้ง่าย ๆ การทำวิจัยตลาดจึงเป็นเสมือนแผนที่นำทางให้คุณสามารถเดินไปสู่เป้าหมายได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น ซึ่งในการทำวิจัยตลาดนั้นจะเป็นการสำรวจความต้องการของผู้บริโภค ครอบคลุมตั้งแต่การสำรวจว่าผู้บริโภคชื่นชอบอะไร พฤติกรรมของพวกเขาเป็นอย่างไร เทรนด์และความเป็นไปในโลกปัจจุบันและอนาคต รวมไปถึงสำรวจว่าสินค้าของคุณเหมาะกับผู้บริโภคกลุ่มไหน  ต้องใช้สื่อใดในการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนั้น ๆ เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว สามารถทำให้คุณเข้าใจผู้บริโภคได้อย่างชัดเจนและเดินหน้าทำการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมายโดยไม่ผิดพลาด
               

     ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำวิจัยตลาดในยุคปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างในอดีต เพราะเวลานี้ผู้ประกอบการสามารถเก็บข้อมูลผู้บริโภคผ่านโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น มีเครื่องมือ เทคโนโลยีต่าง ๆ ช่วยในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคให้ด้วย แต่การทำวิจัยตลาดไม่ใช่เรื่องที่ทำครั้งเดียวแล้วจบไป เนื่องจากพฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คุณจำเป็นที่จะต้องสำรวจตลาดอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันสำหรับการพัฒนาธุรกิจของคุณ
 

สร้างแบรนด์ให้สตรอง! เพิ่มความได้เปรียบคู่แข่ง
               

     นอกเหนือจากการทำวิจัยตลาด ที่จะทำให้คุณสามารถทำการตลาดได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ก็เป็นจุดสำคัญเช่นกัน ยิ่งแบรนด์เป็นที่รู้จัก หรือเป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้แต่เป็นแบรนด์ที่ดูมีความน่าเชื่อถือ สิ่งเหล่านี้ย่อมสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจ เพราะมีลูกค้าไม่น้อยที่ตัดสินใจซื้อเพราะแบรนด์
               

     แต่หลายครั้งกลับพบว่า การสร้างแบรนด์ ยังเป็นจุดอ่อนหนึ่งของธุรกิจ SME เช่นกัน เพราะถ้าพูดถึงการสร้างแบรนด์ SME หลายคนอาจจะคิดว่าต้องลงทุนมหาศาล หรือเป็นงานยากเกินกำลังที่จะทำได้ ทั้งที่ความจริงแล้วเรื่องของแบรนด์ คุณคือผู้ที่รู้ดีที่สุด เพียงแต่คุณอาจจะต้องการใครสักคนมาช่วยจุดประกายไอเดีย ให้คำปรึกษาในเรื่องที่คุณยังไม่รู้เพื่อให้การสร้างแบรนด์ของคุณออกมาดีที่สุด


     สำหรับ Market Metrics Asia เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาด้านการวางกลยุทธ์ตลาดและการสร้างแบรนด์ครบวงจรที่จะมาช่วยตอบโจทย์ให้กับ SME ได้ อีกทั้งยังมีบริการทำวิจัยการตลาดมาช่วยให้คุณทำธุรกิจได้อย่างเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพื่อนำไปสู่การวางแผนการตลาดและสร้างแบรนด์ได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ Market Metrics Asia ยังมุ่งเน้นการสร้างสรรค์แบรนด์ที่มีคุณค่าแตกต่าง โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน
 




     สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่สนใจสิทธิพิเศษดังกล่าว สามารถสมัครร่วมแคมเปญได้ที่ SCB Business Center ทั้ง 5 สาขา ประกอบด้วย สยามสแควร์ ซอย 1, เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 (ฝั่งอิเซตัน), เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ชั้น 3 (ฝั่งโรงภาพยนตร์), สำเพ็ง และเดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ชั้น 5 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024