เลือกเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่ใช่! ยอดขายเพิ่มในพริบตา




Main Idea
 
  • ปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการที่ทำการตลาดออนไลน์ในยุคนี้ คือทำการตลาดไปแล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับมานั้น อาจไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่คาดหวังไว้ เป็นไปได้ว่าเกิดจากผู้ประกอบการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลที่ไม่เหมาะสม
 
  • การโฆษณาบน Facebook  เหมาะสำหรับสร้างการรับรู้กับคนหมู่มาก ถ้าเป็น Instagram เน้นการขายผ่านรูปภาพ หรือ LINE@ เหมาะกับการแชทคุยปิดการขายกับลูกค้าได้โดยตรง
 
  • ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องรู้ในการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัล เพื่อให้การทำการตลาดเป็นไปอย่างเหมาะสมและทรงพลัง คือ ต้องรู้ว่าจะโปรโมทสินค้าแบบไหน และต้องรู้ว่าจะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใด


 
 
     เคยสงสัยมั้ยว่า คุณก็ใช้ช่องทางออนไลน์ในการโปรโมทและทำการตลาดเหมือนกับคนอื่น ๆ แต่ทำไมผลลัพธ์ที่ออกมากลับแตกต่างกัน ในขณะที่หลาย ๆ ธุรกิจเติบโต มียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ธุรกิจของคุณกลับไม่เวิร์กซะอย่างนั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าคุณเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลในการทำการตลาดได้ไม่ตรงจุด ยิ่งยุคนี้จะเห็นได้ว่ามีเครื่องมือมากมายที่ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยสร้างแต้มต่อให้กับคนทำธุรกิจ แต่ด้วยความที่ตัวเลือกมีหลากหลายนี้เอง บางครั้งจึงทำให้ผู้ประกอบการเลือกไม่ถูก หรือไม่รู้ว่าควรเลือกตัวช่วยแบบไหนที่จะเป็น “อาวุธที่ใช่” สำหรับการทำธุรกิจ และยิ่งไปกว่านั้น ผู้ประกอบการ SME บางราย อาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า แท้จริงแล้วช่องทางหรือเครื่องมือออนไลน์ไหนเหมาะกับการทำอะไร จนกลายเป็นการลงทุนที่ได้ไม่คุ้มเสีย ดังนั้นก่อนคิดจะทำการตลาดออนไลน์ คุณต้องทำความเข้าใจกับเครื่องมือการตลาดดิจิทัลนี้ก่อน
 

เลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลแบบไหน? ให้เหมาะกับการทำธุรกิจ


     เพื่อที่จะทำให้การใช้เครื่องมือออนไลน์หรือช่องทางใด ๆ ก็ตาม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แน่นอนว่าการทำความเข้าใจในแพลตฟอร์มนั้น ๆ ย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็น เรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกเลยทีเดียวหากคุณคิดที่จะบุกตลาดออนไลน์ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้ามาช่วงชิงพื้นที่นี้ได้ตลอดเวลา


     ในเบื้องต้นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องรู้ คือ คุณต้องการโปรโมทสินค้าแบบไหน และต้องการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใด เพื่อให้การเลือกใช้ช่องทางทำการตลาดเป็นไปอย่างเหมาะสมและทรงพลังมากที่สุด เช่น หากคุณอยากสร้างการรับรู้กับคนหมู่มาก การโฆษณาบน Facebook ถือเป็นช่องทางที่ง่ายและได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ หรือถ้าจะเน้นไปที่การขายผ่านรูปภาพ ช่องทางอย่าง Instagram ก็เป็นอีกตัวเลือกสุดฮิต หรือจะเป็นตัวช่วยน้องใหม่มาแรงสำหรับการโฆษณาอย่าง LINE Ads ของ LINE และตบท้ายการปิดการขายด้วย LINE@ ซึ่งสามารถแชทคุยปิดการขายกับลูกค้าได้โดยตรง
 

EGG Digital จับคลื่นลูกใหม่ LINE Ads สร้างจุดแข็งให้ธุรกิจ


     อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ผู้ประกอบการ SME อาจไม่ได้เชี่ยวชาญการทำการตลาดออนไลน์มากนัก เมื่อทำมาถึงจุดหนึ่งและต้องเริ่มลงลึกในเชิงเทคนิค การไปต่อด้วยตัวเองอาจจะค่อนข้างยาก ด้วยเหตุนี้ การมองหาที่ปรึกษาดี ๆ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญมาคอยให้คำแนะนำ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเลือกใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสม นับเป็นทางออกที่ดี ซึ่ง EGG Digital เป็นธุรกิจให้คำปรึกษาและบริการสำหรับธุรกิจค้าปลีกและ SME ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการทำธุรกิจ


     โดย EGG Digital นั้น พร้อมที่จะให้บริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การวิเคราะห์ หากลยุทธ์ แนะนำถึงวิธีการทำการตลาดที่เหมาะสม พร้อมเครื่องมือที่ช่วยให้ทำการตลาดได้ครอบคลุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร้รอยต่อ


     ทั้งนี้ ด้วยความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Mobile Marketing และเทคโนโลยี ทำให้การันตีได้ว่า EGG Digital สามารถเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ วางกลยุทธ์การทำการตลาดดิจิทัลได้อย่างครบวงจร รวมไปถึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจาก LINE ประเทศไทย ในการให้บริการโฆษณาผ่าน LINE ด้วย LINE Ads Platform (LAP) การโฆษณารูปแบบ Sponsored Post โดยแสดงโฆษณาทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอ บน LINE Timeline ไปยังผู้ใช้ LINE เพื่อสร้างการรับรู้ หรือเพิ่มผู้ติดตาม (Follower) ให้กับธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี


     สำหรับคลื่นลูกใหม่ของช่องทางโฆษณาอย่าง LINE Ads นับเป็นอีกดาวรุ่งที่ SME ไม่ควรพลาด เพราะผู้ประกอบการสามารถเลือกลงโฆษณาโดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ตามเกณฑ์อายุ เพศ ความสนใจและสถานที่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่พฤติกรรมของผู้ใช้งาน LINE มักนิยมที่จะคลิกดูโพสต์ที่น่าสนใจบน Timeline เป็นประจำ ทำให้ช่องทางนี้มีศักยภาพและสามารถเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้ธุรกิจหรือแบรนด์ต่าง ๆ ในการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการไปยังผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายได้


     เห็นอย่างนี้แล้ว การทำความรู้จักกับช่องทางออนไลน์ที่คุณอยากจะเลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมหรือเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ก็ไม่ใช่ปัญหาน่าหนักใจอีกต่อไป เพราะฉะนั้น SME ต้องไม่ลืมที่จะหยิบเอาเครื่องมือดิจิทัลเหล่านี้มาสร้างความแข็งแกร่ง เพิ่มโอกาสเติบโตให้กับการทำธุรกิจ     
 




     สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่สนใจสิทธิพิเศษดังกล่าว สามารถสมัครร่วมแคมเปญได้ที่ SCB Business Center ทั้ง 5 สาขา ประกอบด้วย สยามสแควร์ ซอย 1, เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 (ฝั่งอิเซตัน), เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ชั้น 3 (ฝั่งโรงภาพยนตร์), สำเพ็ง และเดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ชั้น 5 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2