Design Experience อาวุธเด็ด! เปลี่ยนใจผู้ซื้อให้ยอมจ่าย





Main Idea
 
  • ยอดขายสินค้าและบริการของธุรกิจที่ลดลงไป อาจไม่ใช่สาเหตุจากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ แต่พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นิยมการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น เพราะความสะดวก ที่สำคัญราคาถูกกว่า คู่แข่ง SME จึงมีอยู่รอบโลก
 
  • ทางรอดในภาวะที่มีการแข่งขันสูง เพื่อแย่งชิงเงินในกระเป๋าจากลูกค้าที่มีงบใช้จ่ายอย่างจำกัด คือ Design Experience หรือการออกแบบประสบการณ์ลูกค้า

___________________________________________________________________________________________


 
     ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่คืบคลานเข้ามาแบบไม่มีวันหยุดพักนั้น หากไม่ลองสังเกตหรือมองอย่างรอบด้านแล้ว ธุรกิจที่ทำอยู่อาจจะล้มเหลวไม่เป็นท่า ปรากฏการณ์หนึ่งที่ SME ต้องตระหนักและทำความเข้าใจไว้อย่างลึกซึ้ง นั่นก็คือ Wallet War หรือสงครามการแย่งชิงเงินในกระเป๋าจากลูกค้านั่นเอง





     ลองนึกดูว่ายอดขายสินค้าและบริการของธุรกิจที่ลดลงไป อาจไม่ใช่สาเหตุจากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ แต่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนไป หันไปซื้อสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันผ่านทางร้านค้าออนไลน์มากขึ้น เพราะความง่าย สะดวก ที่สำคัญราคาถูกกว่า หรือหากเป็นสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายต่อเนื่อง ก็อาจจะถูกแย่งความสนใจไปหาสิ่งใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากกว่า เพราะความต้องการซื้อของผู้บริโภคมักถูกกระตุ้นจากสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ


     สถานการณ์ดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นแล้ว และมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้นด้วยการแข่งขันที่วิ่งเข้ามาในทุกช่องทาง โดย ผศ.ดร.พัลลภา ปีติสันต์ อาจารย์ประจำสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้ให้เห็นถึงเหตุและปัจจัยที่เกิดขึ้นว่า เกิดจากการแข่งขันมีมากขึ้นจากผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีจำนวนมากขึ้น ค่านิยมของคนรุ่นใหม่ต้องการที่จะสร้างกิจการของตัวเองมากกว่าการเป็นลูกจ้างในบริษัทเอกชน ขณะเดียวกันการที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาก็ช่วยให้ SME มีเครื่องมือในการทำตลาดได้ดีขึ้น สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยการทำตลาดออนไลน์ทำให้ไม่มีการได้เปรียบหรือเสียเปรียบระหว่างผู้ประกอบการรายเล็กหรือรายใหญ่


     “ที่สำคัญคือผู้บริโภคเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีได้ดี อีกด้านหนึ่ง เทคโนโลยีก็ทำให้ผู้ซื้อเข้าถึงการนำเสนอสินค้านั้นๆ ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นผ่านการค้าออนไลน์ คู่แข่งขันของ SME จึงมีมากขึ้นมาจากทั่วโลก เพราะด้วยเทคโนโลยีทำให้การสั่งซื้อสินค้า และการจัดส่งทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น รวมทั้งสามารถเปรียบเทียบสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย” ผศ.ดร.พัลลภากล่าว
 


cr: Look at home


     การที่ SME จะปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในภาวะที่มีการแข่งขันสูงเพื่อแย่งชิงเงินในกระเป๋าจากลูกค้าที่มีงบใช้จ่ายอย่างจำกัดนั้น ผศ.ดร.พัลลภาแนะนำว่า Key Success คือ Design Experience การออกแบบประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ SME ยุคใหม่จะต้องมี และเชื่อว่าจะเป็นทางรอดสำหรับ SME ในอนาคต ตัวอย่างเช่น  โรงแรม Look @ Home ในจังหวัดลำพูน ธุรกิจขนาดเล็กที่สร้างความประทับใจให้อย่างมากแก่ผู้เข้าพัก ตั้งแต่การออกแบบ แนวคิดที่ต้องการให้ลูกค้าได้เหมือนพักอาศัยในบ้านของตัวเอง รวมไปถึงความใส่ใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ สิ่งเหล่านี้เป็นความใส่ใจในรายละเอียดที่ SME จะต้องสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น


     ยังมีรูปแบบธุรกิจ B2B2C (Business to Business to Customer) จะเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับ SME ที่จะอยู่รอดในอนาคต เช่น นักออกแบบที่มีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตนเอง เขาเริ่มจากกิจการเล็กๆ ด้วยการจ้างรายอื่นตัดเย็บให้ จนขยายธุรกิจใหญ่โตมากขึ้นจึงมีโรงงานตัดเย็บเป็นของตัวเอง จนปัจจุบันรับตัดเย็บเสื้อผ้าให้กับผู้ค้ารายย่อยอื่นๆ พร้อมทั้งนำประสบการณ์ของตนเองที่สั่งสมมานาน รู้ว่าลูกค้าต้องการเสื้อผ้าแบบไหน ชอบแบบไหน ก็นำประสบการณ์เหล่านั้นมาช่วยลูกค้าของตนที่เป็นผู้ค้ารายย่อยในการทำตลาดกับผู้บริโภคอีกทอดหนึ่ง


     อย่างไรก็ดี SME ที่จะอยู่รอดได้ดีจะต้องรู้จักการบริหารความเสี่ยงด้วย ธุรกิจที่มองว่าทำได้ดี เช่น ลำไยสวัสดี แบรนด์สินค้าลำไยอบแห้งในจังหวัดลำพูน ที่ต้องการลดความเสี่ยง และหาหนทางรอดจากสถานการณ์ถูกกดราคาจากล้งจีนที่เข้าไปกว้านซื้อจำนวนมาก จึงนำสินค้าลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน ไปขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) จนปัจจุบันสามารถจำหน่ายได้ราคาที่สูงขึ้น กลายเป็นสินค้าส่งออก และวางจำหน่ายในคิง เพาเวอร์อีกด้วย
 

     ดังนั้น ภาพของ Wallet War นับวันยิ่งมีความรุนแรงขึ้น เป็นสิ่งที่ SME เองก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ มีแต่การปรับตัวเท่านั้นจึงจะอยู่รอด
 
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024