6 ต้องรู้! ทำแบบไหนยอดขายแป้ก!!

Text: Nimsri 





Main Idea

 
  •  เคยคิดสงสัยไหมว่า สินค้าที่เราผลิตออกมาก็แสนดี คุณภาพก็แสนเด่น แต่ทำไมสินค้าเหล่านั้นจึงไม่ได้รับการตอบรับที่ดีมากพอเท่าที่เราตั้งใจ
 
  • นั่นอาจเป็นเพราะการสื่อสาร ตลาดกลุ่มเป้าหมาย ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ล้วนพาให้ธุรกิจไม่ถึงฝั่งฝัน





     ไม่มีผู้ประกอบการคนไหนหรอก ที่เริ่มต้นธุรกิจแล้วอยากจะล้มเหลว แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสินค้าหรือบริการที่ตั้งใจทำออกมานั้นจะถูกใจผู้บริโภค ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริงหรือเปล่า สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ อย่าเพิ่งท้อแท้ไป ลองมาดูปัจจัยต่างๆ ด้านล่างนี้ ความจริงแล้วคุณอาจแค่พลาดบางข้อไปเท่านั้น ขอเพียงพลิกปรับเปลี่ยนอีกนิดหน่อย ก็เดินต่อไปได้อย่างฉลุย! แล้ว
 


 
  • ทำสินค้าไม่สมบูรณ์     
     การผลิตสินค้าขึ้นมาสักชิ้น ก็ไม่ต่างจากการปรุงอาหาร ที่บางครั้งรสชาติอาจอร่อยอยู่แล้ว เพียงแค่เติมหวาน เปรี้ยว เค็มอีกหน่อย ก็จะทำให้อร่อยถูกใจมากยิ่งขึ้น สินค้าก็เช่นกันบางครั้งอาจดำเนินมาถูกทางแล้ว เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังมองหาอยู่ แต่ก็อาจขาดความสมบูรณ์อีกนิดหน่อยในบางจุดเท่านั้น ลองมาหาจุดเล็กๆ ที่ว่านั้นให้ได้และเติมเต็มเข้าไป จากยอดขายพื้นๆ อาจกลายเป็นพุ่งฉิวขึ้นมาแบบที่คุณไม่คาดคิดก็ได้ 
 
  • ตลาดเล็กเกินไป
     โจทย์ในข้อนี้ คือ ทุกอย่างในผลิตภัณฑ์ของคุณทำไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว แต่สาเหตุที่ทำให้ยอดขายยังไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจสักเท่าไหร่ นั่นเป็นเพราะว่าคุณอาจกำลังอยู่ในตลาดที่มีขนาดเล็กเกินไป กำลังการซื้อของผู้บริโภคน้อยเกินไปที่จะทำให้คุณไปต่อได้ก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจเป็นคลินิกรักษาสุนัขที่เก่งมาก แต่ในเมืองที่อยู่อาจมีสุนัขอยู่เพียงไม่กี่สิบตัวเท่านั้น คุณอาจต้องเพิ่มบริการรักษาแมวเพิ่มเติมเข้ามา เพิ่มบริการรักษาที่บ้าน หรือสุดท้ายอาจต้องเปลี่ยนตลาดใหม่ก็ได้ ดังนั้นลองพิจารณาสินค้าของคุณให้ดีๆ มองหาตลาดใหม่ที่เหมาะสม หรือกระจายสินค้าออกไปยังตลาดอื่นเพิ่มขึ้น คุณอาจได้พบแนวทางการดำเนินธุรกิจที่สดใสมากขึ้นก็ได้
 
  • เลือกกลุ่มเป้าหมายผิด
     คุณอาจคิดว่าสินค้าของคุณเหมาะกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนี้ แต่ความจริงแล้วลูกค้าที่แท้จริงของคุณอาจเป็นอีกลูกค้าอีกกลุ่มก็ได้ การเลือกลูกค้าผิดในที่นี่ อาจหมายถึงการกำหนดช่วงวัย อายุ ไลฟ์สไตล์ที่ผิดไปเลยก็ได้ หรืออีกข้อ คือ  การสื่อสารผิดกลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มรังนก ซึ่งดีต่อสุขภาพ เราอาจมองว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นใครก็ได้ที่อยากดูแลสุขภาพของตัวเอง แต่ความจริงแล้วหากลองพิจารณาถึงผู้ซื้อตัวจริงให้ดีๆ อาจไม่ใช่คนที่ต้องการซื้อดื่ม เพื่อดูแลสุขภาพตัวเองก็ได้ แต่คือ คนซื้อที่ต้องการซื้อเพื่อนำไปมอบเป็นของขวัญของฝากให้กับคนที่ตัวเองรักและห่วงใย เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงดี
 


 
  • ไม่มีความแตกต่าง      

ข้อนี้นับเป็นปัญหาคลาสสิกและเป็นเหตุผลทำให้สินค้าของคุณขายไม่ได้ก็ได้ ก่อนผลิตสินค้าออกมาวางขายนอกจากความตั้งใจเพื่อจะผลิตสินค้าที่ดีของตัวเองแล้ว ลองมองไปรอบๆ ถึงสินค้าประเภทเดียวกันที่มีอยู่ในตลาด หาความแตกต่าง โอกาส ช่องว่างทางธุรกิจที่เหลืออยู่ มีอะไรอีกบ้างที่ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อทำให้สินค้าของคุณถูกเลือกให้ได้ โดยการสร้างความแตกต่างที่ว่านี้คุณอาจทำทั้งในส่วนของคุณภาพสินค้า บรรจุภัณฑ์ ภาพลักษณ์ต่างๆ ด้วย  
 
  • การสื่อสารยังไม่ดีพอ
     บางครั้งอาจไม่ใช่ที่ตัวสินค้าของคุณอย่างเดียวก็ได้ ที่ทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จมากเท่าที่ควร ลองพิจารณาไปถึงส่วนประกอบอื่นๆ รอบข้างด้วย ส่วนหนึ่งอาจมาจากการสื่อสารที่ยังไม่ดีพอก็ได้ ลูกค้าอาจยังไม่เข้าใจในผลิตภัณฑ์ของคุณได้ชัดเจน การประชาสัมพันธ์อาจยังกระจายไปไม่ทั่วถึง ลูกค้ายังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใช้สินค้าของคุณ ในที่นี่รวมถึงช่องทางการติดต่อสื่อสารต่างๆ ด้วย เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ที่อยู่ติดต่อบนบรรจุภัณฑ์ถูกต้องชัดเจนหรือไม่
 


 
  • ราคาและเงื่อนไขการชำระเงินไม่จูงใจ      
     มาถึงข้อนี้ จริงๆ แล้วสินค้าหรือบริการของคุณอาจตอบทุกความต้องการของลูกค้าไว้อย่างดีแล้วก็ได้ แต่อีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อบริการของคุณ บางครั้งอาจเป็นเหตุผลเรื่องของราคาและเงื่อนไขการชำระเงินก็เป็นได้ บ่อยครั้งที่ลูกค้าตัดสินใจที่จะเลือกซื้อสินค้าและบริการจากแบรนด์ที่อาจมีคุณภาพ ความน่าสนใจน้อยกว่านิดหน่อย แต่ให้ราคาและเงื่อนไขการชำระเงิน การผ่อนจ่ายที่ดีกว่า ดังนั้นนอกจากสินค้าที่ดีแล้ว คุณควรมองเรื่องนี้ไว้เป็นองค์ประกอบสำคัญอีกส่วนหนึ่งก็ดี เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มขึ้นให้กับลูกค้า จากลูกค้าที่ลังเล ก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที หรือลูกค้าที่จะตัดสินใจซื้ออยู่แล้ว ก็ยิ่งซื้อได้ง่ายขึ้นไปอีก
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024