O2O ไม่พอ ธุรกิจออนไลน์มาเลย์ หนีตายสู่ธุรกิจเสือนอนกิน Dropshipping

Text: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์





Main Idea
 
  • ภายหลังกระแสอี-คอมเมิร์ซได้รับความนิยมสูงส่งผลให้ตลาดแฟชั่นออนไลน์เติบโตไปด้วย เป็นเหตุให้สาวชาวมาเลย์ที่ทำธุรกิจแฟชั่นออนไลน์ ต้องพัฒนาธุรกิจให้ทันต่อสถานการณ์
 
  • ตั้งแต่ยุทธการ O2O หรือ Online to Offline เรื่อยไปถึงการขยายธุรกิจไปสู่ Dropshipping หรือการเป็นนายหน้าจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ หวังสร้าง New Retail ในมาเลย์ ตามรอยอาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในจีน
 

 
     ในวัย 15 ปี หลายคนอาจยังนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าความฝันของตัวเองคืออะไร แต่ เมเดลีน ชิน สาวน้อยชาวมาเลเซีย ได้เริ่มต้นแบรนด์แฟชั่นของเธอขึ้นในตอนนั้น ย้อนไปในปี 2009 เมเดลีนเป็นนักเรียนมัธยมและได้เริ่มทำแบรนด์แฟชั่นในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ภายใต้สโลแกน “แฟชั่นที่ไม่แพง” (Fashion Ain’t Expensive) โดยเน้นสินค้ารองเท้า และจำหน่ายผ่านออนไลน์ ทางเว็บไซต์ Happy2U



 

     ภายหลังกระแสอี-คอมเมิร์ซได้รับความนิยมสูงส่งผลให้ตลาดแฟชั่นออนไลน์พลอยเติบโตตามไปด้วย ทำให้     เมเดลีนต้องพัฒนาธุรกิจให้ทันสถานการณ์ ประการแรกคือการดำเนินยุทธการ O2O หรือ Online to Offline นั่นคือการขยายร้านจากออนไลน์ไปสู่ Physical Store ประการที่ 2 คือการขยายธุรกิจไปสู่ Dropshipping หรือการเป็นนายหน้าจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ให้ผู้ประกอบการรายอื่นแลกกับค่าคอมมิชชั่น
 
               
     เหตุผลที่เปิดร้านค้าแบบ Physical Store เพื่อเป็นจุดที่ลูกค้าได้เข้ามาเลือกชม และลองสินค้าด้วยตัวเองเนื่องจากยังมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ยังต้องการเลือกสินค้าแบบได้จับต้องและต้องการบริการหลังการขายด้วย นอกจากนั้น ร้านค้าดังกล่าวยังถูกแปรเป็น Fulfillment Center อันเป็นส่วนหนึ่งของระบบคลังสินค้า โดยจะเป็นจุดรับและกระจายสินค้าทั้งของ Happy2U เอง และของผู้ขายรายอื่นที่นำมาฝากขายทางแพลทฟอร์มของทางร้านด้วย
 




     สำหรับบริการ Dropshipping ที่ Happy2U ให้บริการนั้นคือระบบฝากขาย เป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าแฟชั่น อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับเครื่องแต่งกายอื่นๆ สามารถนำสินค้ามาขายในเว็บ Happy2U ภายใต้สโลแกน “แฟชั่นที่ไม่แพง” สินค้าที่จำหน่ายจึงกำหนดให้มีราคาเฉลี่ยที่ 50 ริงกิตหรือราว 390 บาท  ทั้งนี้ Happy2U จะรับหน้าที่เป็นคนกลางในการบริหารคลังสินค้า ถ่ายรูปสินค้าประกาศลงในเว็บให้ และแพ็กสินค้าจัดส่งให้เมื่อมีออร์เดอร์จากลูกค้า บริการ Dropshipping นี้จะทำให้จะทำให้ผู้ค้ารายย่อยประหยัดเวลาและต้นทุนในการบริหารคลังสินค้า โดยแลกกับการถูก Happy2U หักเปอร์เซ็นต์จากการขาย และการยอมจ่ายพื้นที่เช่าคลังสินค้า


     นับตั้งแต่เปิดบริการตลาดแฟชั่นออนไลน์อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2009 Happy2U มีสมาชิกใช้งานกว่า 40,000 คน และมีผู้ค้าทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ 1,000 กว่าราย และมีสินค้าราว 200 รายการให้เลือก จากที่เคยทำงานคนเดียว เมเดลีนเผยปัจจุบันมีทีมงาน 10 คนเป็นผู้หญิงทั้งหมด กระจายหน้าที่กันหลายตำแหน่ง รวมถึงฝ่ายบริการลูกค้า ฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ ฝ่ายบัญชี ฝ่ายคลังสินค้า และฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
 



     จากการที่ตลาดสินค้าแฟชั่นมีการแข่งขันสูงและมีแนวโน้มอิ่มตัวมากขึ้น เมเดลีนและทีมงานเล็กๆ ของเธอจึงต้องพยายามสร้างความโดดเด่น โดยเน้นการสร้างแบรนด์ และการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อสร้างความไว้วางใจ แม้จะไม่มีทุนสนับสนุนจากที่อื่น และที่ผ่านมาเป็นการใช้ทุนส่วนตัว บวกกับผลกำไรจากการดำเนินการในการต่อยอดธุรกิจ เมเดลีนก็ยังตั้งเป้าว่าจะมีโรงงานผลิตและคลังสินค้าเป็นของตัวเอง รวมถึงการเปิดร้านค้าต้นแบบเพิ่มมากขึ้นในรัฐอื่นในอนาคตอันใกล้
  

     ปี 2018 ที่ผ่านมา เมเดลีนเผยธุรกิจของเธอทำยอดขายเป็นตัวเลข 6 หลัก และเธอจะไม่หยุดเท่านี้ โดยเล็งว่ากระแสที่จะมาแรงในมาเลเซียคือการดำเนินธุรกิจ “การค้าปลีกแบบใหม่” หรือ New Retail อันเป็นกลยุทธ์แบบเดียวกับที่อาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในจีนวางไว้ การค้าปลีกแบบใหม่ก็คือการผนวกระหว่างร้านค้าออนไลน์กับร้านค้าออฟไลน์เข้าด้วยกัน ทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายซื้อหาสินค้าหรือใช้บริการราบรื่นสะดวกสบายแบบไร้รอยต่อ ไม่มีสะดุด


     ซึ่งเมเดลีนหวังจะนำพาธุรกิจของเธอโลดแล่นไปตามโมเดล New Retail เป็นการตอบรับกระแสที่จะเกิดขึ้นในมาเลเซียนั่นเอง
 

     อ้างอิง : https://vulcanpost.com/658860/happy2u-msian-fashion-brand-shoes/
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024