mince ปรับลุคกระเป๋าสายรุ้งให้เป็นแฟชั่นสุดชิก!

Text : nimsri
Photo : Pae Yodsurang

 


 
 
Main Idea
 
  • จากของหลักสิบ ราคาเพียงไม่กี่สิบบาท อาจกลายเป็นของหลักพันขึ้นมาได้ ขอเพียงใส่ไอเดียแนวคิด และทำให้แตกต่าง
 
  • เหมือนเช่น ‘ถุงสายรุ้ง’ ที่พ่อค้าแม่ค้านิยมใช้กัน แต่ถ้าเข้าใจถึงลวดลาย ที่มาที่ไปของวัสดุ การออกแบบรูปทรงใหม่ จากกระเป๋าธรรมดาๆ ก็อาจกลายเป็นกระเป๋าคุณภาพดี ที่มีอยู่เพียงไม่กี่ใบในโลกก็ได้
 



 
     สิ่งของธรรมดาๆ หากลองพลิกมองไปอีกด้านหนึ่ง เราอาจเห็นคุณค่าที่ซ่อนอยู่ และนำมาสร้างเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นมาก็เป็นได้...


     ‘mince’ แบรนด์กระเป๋าสายรุ้งเวอร์ชั่นใหม่ ที่เกิดจากการรวบรวมถุงสายรุ้ง หรือบางคนเรียกถุงสำเพ็ง ถุงหมอชิต ฯลฯ จากราคาหลักสิบให้กลายเป็นกระเป๋าเก๋ๆ หลักพันบาทได้





     มทีรา โคมสวัสดิชัย
และพอพล อินทรวิชัย คือ เจ้าของผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงปรับลุคให้ถุงสายรุ้งดังกล่าว ทั้งคู่เล่าว่าเริ่มต้นมาจากเป็นคนชอบกระเป๋า ชอบทำงานฝีมือ และชอบข้าวของเครื่องใช้พื้นบ้านแบบไทยๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จนวันหนึ่งเมื่อได้มีโอกาสทำแบรนด์ของตัวเอง จึงมองไปถึงถุงสายรุ้งใบใหญ่ที่พ่อค้าแม่ค้านำมาใช้ใส่ของที่เห็นบ่อยๆ ตามย่านสำเพ็ง พาหุรัด


     “เราเป็นคนชอบใช้กระเป๋าอยู่แล้ว และก็ชอบความเป็นบ้านๆ แบบไทยๆ จึงพยายามมองหาวัสดุเพื่อนำมาผลิตกระเป๋าแบรนด์ของตัวเอง จนไปเจอกับผ้าใบหรือกระสอบพลาสติกที่นำมาใช้ผลิตเป็นถุงสายรุ้งใบใหญ่ที่พ่อค้าแม่ค้าชอบใช้กัน เห็นว่าสีสวยดี ตัววัสดุก็คงทนมากเลยลองเอามาตัดเย็บทำกระเป๋า โดยเอามาดัดแปลงทำรูปแบบให้น่าใช้งานมากขึ้น เราชอบที่จะนำความเชยความน่าเบื่อที่เห็นกันจนชินตา เอามาปรับลุคให้เกิดมุมมองใหม่ๆ เพื่อแสดงถึงเสน่ห์ความเป็นไทยที่นำมาหยิบใช้ได้ง่ายขึ้น” มทีราเล่าที่มาแรงบันดาลใจให้ฟัง





     ความพิเศษของกระเป๋าสายรุ้งแบรนด์ mince ไม่ได้อยู่แค่เพียงการนำสิ่งของเดิมที่มีอยู่มาปรับปรุงรูปร่างหน้าตาให้เปลี่ยนไปจากเดิมเท่านั้น มทีราและพอพลเล่าว่าหลังจากที่สนใจนำถุงสายรุ้งมาผลิตเป็นกระเป๋าแล้ว พวกเขาพบว่าเมื่อได้ยิ่งลึกลงในรายละเอียด กลับพบว่าผ้าใบที่นำมาผลิตเป็นถุงสายรุ้งในแต่ละพื้นที่ต่างๆ นั้นมีสีสันและลวดลายที่แตกต่างกันออกไป จากความชอบ จึงเกิดเป็นความหลงใหล เก็บสะสม และผลิตออกมาเป็นกระเป๋าในรูปทรงต่างๆ


     “เราเป็นรายเล็กๆ และเพิ่งเริ่มต้นทำได้ไม่นาน วิธีการหาวัตถุดิบของเรา จึงไม่ใช่การสั่งผลิตหรือซื้อมาทำในปริมาณมากๆ เพื่อผลิตออกมาเป็นล็อตใหญ่ทีเดียว แต่จะใช้วิธีค่อยๆ ซื้อเก็บสะสมไว้ทีละนิด และทยอยทำออกมา จึงทำให้เรารู้ว่าความจริงแล้วผ้าใบในแต่ละพื้นที่ แต่ละช่วงเวลาที่ผลิตมีความแตกต่างกัน ทั้งลายเส้นที่ทอ เฉดสีที่ใช้ บางอันเป็นของเก่า ไม่ผลิตออกมาแล้ว


     จากนั้นแทนที่จะเน้นออกแบบดีไซน์ให้เกิดความแปลกใหม่เพียงอย่างเดียว การทำงานของเราจึงเหมือนเป็นการสะสมลวดลายของถุงสายรุ้งไปด้วย ซึ่งบางลายก็ไม่ได้หาได้ง่าย ต้องซอกแซกไปขุดไปค้นอยู่พอสมควรกว่าจะได้มา บางลายได้มาจากร้านเก่าๆ ในต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันไม่มีผลิตออกมาแล้ว บางลวดลายเราก็ได้มาจากเวลาไปเที่ยวต่างประเทศในบ้านเราไม่มี ถ้าเห็นก็จะซื้อติดมือกลับมาด้วย ฉะนั้นงานบางชิ้นของเราจึงค่อนข้างเป็นงานเฉพาะ คือ หมดแล้วหมดเลย ผลิตซ้ำไม่ได้ เพราะลายผ้าแบบนั้นหมดไปแล้ว” พอพลกล่าว





     ด้วยความที่เคยถูกมองว่าเป็นสินค้าราคาถูกมาก่อนขายเพียงใบละไม่กี่สิบบาท มทีราและพอพลจึงมองว่าการจะเปลี่ยนทัศนคติและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ได้ งานต้องออกมาดี เนี้ยบ มีคุณภาพจึงจะลบภาพดังกล่าวได้


     “เราเองก็เป็นคนค่อนข้างจู้จี้อยู่พอสมควรเวลาเลือกซื้อของ เพราะอยากใช้ของดีๆ ฉะนั้นพอได้มาทำของตัวเองเราจึงค่อนข้างใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ มากเป็นพิเศษ ผ้าที่ใช้บุข้างในก็ต้องใช้แบบหนาๆ เพื่อให้ทนทาน เวลาจะต่อลายต่อสีก็ต้องจัดวางองค์ประกอบให้ดี เย็บละเอียดเรียบร้อย แน่นมาก แข็งแรงทนทาน ใช้แล้วคุ้ม” มทีรากล่าว


     โดยกระเป๋าสายรุ้งของแบรนด์ mince มีให้เลือกใช้หลายรูปทรงหลายขนาด แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ แบบที่มีผ้าซับใน และแบบที่เป็นผ้าใบเปล่าๆ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานตั้งแต่ถือไปจ่ายตลาด เปื้อนก็สามารถซักล้างได้ง่าย ไปจนถึงกระเป๋าถือใบเล็กไว้ออกงาน หรือกระเป๋าหิ้วใบใหญ่ใส่ของจุใจ ราคาเริ่มต้นที่ 1,150– 4,500 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด ความยากง่ายที่ทำ





     ถึงบรรทัดนี้จึงอาจกล่าวได้ว่า mince คืออีกหนึ่งงานไอเดียที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากสิ่งที่คนทั่วไปอาจมองข้ามที่เคยขายในราคาเพียงไม่กี่สิบบาท ให้กลายมาเป็นสินค้าพรีเมียมที่แต่ละแบบมีเพียงไม่กี่ใบในโลกได้ ที่สำคัญยังเป็นเสมือนที่เก็บรวบรวมเรื่องราวของสิ่งเล็กๆ ที่อาจไม่มีใครสนใจอย่างถุงสายรุ้งให้กลายเป็นสิ่งมีค่าขึ้นมาได้ จึงอาจเรียกว่า mince คือสารานุกรมของถุงสายรุ้งอย่างหนึ่งก็คงไม่แปลก

 
..."mince" แปลว่าบดสับ สิ่งที่เราทำก็เหมือนการบดสับไอเดีย ภูมิใจที่ได้ทำสิ่งเล็กๆ...




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024