อยากขายออนไลน์ข้ามประเทศ SME ต้องรู้เรื่องนี้!




Main Idea
 
 
  • ตอนนี้ตลาด E-commerce ระหว่างประเทศกำลังมาแรงพร้อมทั้งมีมูลค่าทางการตลาดสูงขึ้นเรื่อยๆ นี่จึงเป็นโอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทยที่อยากพาธุรกิจของตัวเองไปบุกตลาดต่างประเทศ
 
  • แต่หากต้องไปคนเดียวอาจจะยากเกินไป Amazon Global Selling หน่วยธุรกิจหนึ่งของ Amazon ที่จะเข้ามาช่วยติดปีกให้ผู้ประกอบการขยายฐานไปสู่ตลาดต่างประเทศได้ง่ายยิ่งขึ้น




    ลองนึกภาพกลับไปเมื่อ 4-5 ปีก่อน การที่ธุรกิจจะเติบโตข้ามประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนต้องหาตัวแทนจากต่างประเทศ ต้องไปออกงานแฟร์หาคู่ค้า เมื่อได้ลูกค้าก็ต้องมานั่งคิดถึงเรื่องของการขนส่งอีก ยังไม่นับเรื่องค่าเงินบาทต่างๆ นาๆ ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนรู้สึกว่ากว่าจะไปเปิดตลาดต่างประเทศได้นั้นมันช่างยากเย็นเหลือเกิน!


     เวลาผ่านไปทำให้โลกเราเชื่อมกันมากขึ้นทางออนไลน์ เทรนด์ Cross-border e-commerce จึงเป็นโอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทยที่อยากพาธุรกิจของตัวเองไปบุกตลาดต่างประเทศ หลายคนอาจมองว่าขายออนไลน์เป็นเรื่องที่จำกัดเฉพาะในประเทศอย่างเดียว แต่เปล่าเลย เพราะทุกวันนี้แค่คุณนั่งอยู่ที่ออฟฟิศก็สามารถขายสินค้าให้กับลูกค้าที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่งได้แล้ว
               

     หนึ่งในแพลตฟอร์มที่เข้ามาเป็นสะพานให้แก่ผู้ประกอบการไทยข้ามไปหาลูกค้าอีกหลายประเทศทั่วโลกได้คือ Amazon Global Selling หน่วยธุรกิจหนึ่งของ Amazon ที่จะเข้ามาช่วยติดปีกให้ผู้ประกอบการขยายฐานไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งล่าสุด Amazon Global Selling ได้ตั้งทีมในประเทศไทยและพร้อมที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทยอย่างเต็มที่เพื่อสร้างโอกาสในการส่งออก
 


 
  • เทรนด์ Cross-border e-commerce กำลังมาแรง!

     Bernard Tay ผู้อำนวยการ Amazon Global Selling ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กล่าวว่าตอนนี้ตลาด E-commerce ระหว่างประเทศกำลังมาแรงพร้อมทั้งมีมูลค่าทางการตลาดสูงขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2561 ตลาดค้าปลีกทั่วไปมีอัตราการเติบโตคงที่ 6 เปอร์เซ็นต์ แต่ตลาด E-commerce โตถึง 23 เปอร์เซ็นต์ สำหรับตลาด E-commerce ระหว่างประเทศช่วง 4-5 ปีก่อนจะมีการเติบโตอยู่ที่ 15 เปอร์เซ็นต์แต่ปี 2020 จะก้าวกระโดดอยู่ที่ 29 เปอร์เซ็นต์ จึงนับว่านี่เป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทยในการก้าวไปสู่ตลาดโลกผ่านช่องทางออนไลน์


     แต่หากคุณต้องเดินทางไปคนเดียวอาจจะยากเกินไป Amazon Global Selling จึงเป็นประตูหนึ่งบานที่น่าสนใจไม่น้อย
 
  • Amazon Global Selling ช่วยอะไร
  1. เครือข่ายและฐานลูกค้าทั่วโลก Amazon มีเว็บไซต์ใน 18 ประเทศทั่วโลก รองรับ 27 ภาษา รองรับธุรกิจรายย่อยในการขายสินค้าจาก 130 ประเทศทั่วโลก
 
  1. ระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ Amazon มีศูนย์จัดส่งสินค้า 175 แห่งทั่วโลก ผู้ขายสามารถใช้บริการ Fulfillment by Amazon ที่ให้บริการจัดการออเดอร์และจัดส่งสินค้าได้
 
  1. นวัตกรรมด้านการบริการและเครื่องมือต่างๆ เพื่อการจำหน่ายสินค้าทั่วโลก เช่น การเปิดบัญชีผู้ขาย การลงรายการสินค้า การบริหารราคาสินค้า บริการโลจิสติกส์ Customer Service ไปจนถึงรายงานธุรกิจและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ 


 
  • สินค้าไทยประเภทไหนขายดีบน Amazon
 
     หากพูดถึงศักยภาพของธุรกิจไทย บอกเลยว่าไม่เป็น 2 รองใคร โดย Bernard Tay ได้เปิดเผยว่ากลุ่มประเภทธุรกิจของไทยที่ได้รับความนิยมบน Amazon มีดังนี้
 
  1. กลุ่ม Home สินค้าตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้จากประเทศไทย
 
  1. กลุ่ม  Toys สินค้าของเล่นเด็ก สินค้าสร้างเสริมพัฒนาการเด็กก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน
 
  1. กลุ่ม Sport อุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬาจากบ้านเราก็มาแรง โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับกีฬามวยจะได้รับความชื่นชอบเป็นพิเศษ
 
  1. กลุ่ม Pet สินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง
 
  1. กลุ่ม Fashion เสื้อผ้า
 
 
 
  • แบรนด์ไทยที่โลดแล่นบน Amazon
 
 
     นอกจากประเภทของสินค้าที่คุณต้องรู้แล้ว ลองมาดูตัวอย่างแบรนด์ไทยที่ขายดิบขายดีบน Amazon กันดีกว่า
 
 
  1. PJ Wood จากผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่รับผลิตให้แต่องค์กรใหญ่ก็ได้ปรับโมเดลธุรกิจของตัวเองพร้อมทั้งขายออนไลน์ผ่านทาง Amazon ส่งผลให้เติบโตถึง 150 เปอร์เซ็นต์ จุดเด่นของ PJ Wood คือเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ทำจากไม้ยางพารา สินค้าที่ขายดีคือ PJ Wood Folding TV Tray&Snack Table – Natural ซึ่งมีเรตติ้งสูงถึง 420 หรือถ้าคิดเป็นจำนวนออเดอร์ก็ประมาณ 4 หมื่นกว่าครั้งเลยทีเดียว
 
  1. Wilkins Cleanser แบรนด์ไทยที่รูปลักษณ์สากลกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรองเท้า ที่ดูเผินๆ ก็ดูไม่ออกเลยว่าแบรนด์ไทย โดย Wilkins Cleanser ได้เริ่มขาย Amazon ช่วงปี 2561 เพียง 6 เดือนก็ทำให้ยอดขายโตกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ สินค้าขายดีบน Amazon คือ Wilkins Premium Midsole Marker เป็นปากกาเอาไว้ระบายสีรองเท้าหนัง ผ้าใบ หากว่ารองเท้าของคุณมีรอยด่าง รอยดำ
 
  1. Viris Zamara แบรนด์เสื้อผ้าของคนไทยที่เริ่มต้นขายกับ Amazon ในปี 2561 ก่อนหน้านี้ได้ขายเสื้อผ้าใน Platinum แต่พอเข้ามาขายบน Amazon และสร้างแบรนด์เพื่อขายให้แก่ลูกค้าต่างชาติเท่านั้น ผลปรากฎว่าธุรกิจโตขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์
 
  • SME กว่า 50,000 รายสร้างยอดขายบน Amazon ได้รายละประมาณ 500,000 เหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา
 
  • SME กว่า 200,000 รายสร้างยอดขายบน Amazon ได้รายละประมาณ 100,000 เหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา
 
  • SME ที่สร้างยอดขายเกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐผ่านร้านค้าออนไลน์บน Amazon มีการเติบโต 20 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024