พร้อมยืนหนึ่งในตลาดออนไลน์! ปักหมุดไว้ 5 ข้อ SME ต้องมี

Text : Vassana.N
 



 
Main Idea

 
  • มีของดีในมือ แต่สื่อสารไม่ตรงจุด แถมไม่ตอบโจทย์กับยุคสมัย ข้อจำกัดที่บางครั้ง SME ไม่ได้ตั้งใจเหล่านี้อาจกลายมาเป็นอุปสรรคสำคัญของการผลักดันธุรกิจให้ไปต่อหรือโตได้ 
 
  • คำถามคือแล้ว SME ควรปรับกลยุทธ์อย่างไร หากอยากยืนหนึ่งในยุคที่ช่องทางออนไลน์คือแพลทฟอร์มที่มาแรงที่สุด 5 ข้อนี้คือคำตอบ 

___________________________________________________________________________________________
 


     จุดเด่นสำคัญประการหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์ คือ ช่วยลดต้นทุนได้มากและยังสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากเช่นกัน ยิ่งนับวันแวดวงอี-คอมเมิร์ซยิ่งมีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ ดิจิทัลมาร์เก็ตติงจะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจ SME


     เพื่อการทำตลาดบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมแนะนำ 5 กลยุทธ์ที่จะช่วยฉุดSME ให้แกร่งได้และไม่ถูกช่วงชิงชิ้นเค้กไปเสียก่อน  



 

1.การสร้างเรื่องราวของแบรนด์ (Content Marketing)

     ซึ่งจะต้องมีความแตกต่าง โดยการนำเสนอเนื้อหาของแบรนด์นั้นจะต้องสะท้อนความจริงใจ มีความรวดเร็ว และสอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นปัจจุบันและต้องสร้างความรู้สึกให้ผู้บริโภคอยากติดตามจากความสม่ำเสมอในการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป





2.
การเลือกใช้ช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการจำหน่ายหรือประชาสัมพันธ์

     อีกหนึ่งข้อที่  SME ควรให้ความสำคัญหากคิดจะใช้เครื่องมือออนไลน์ในการทำตลาด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดย SME จะต้องนำสินค้าไปอยู่บนช่องทางที่สอดคล้องกับผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัย เช่น ควรใช้ช่องทางที่ไม่ซับซ้อนและเข้าถึงง่ายเพื่อเจาะกลุ่มตลาดผู้สูงอายุ  ส่วนวัยรุ่นเน้นภาพ เนื้อหา และการโต้ตอบ ขณะที่คนทำงานเน้นช่องทางที่สามารถชำระค่าบริการได้อย่างเบ็ดเสร็จ เป็นต้น


 3.การให้ความสำคัญกับข้อมูล (Big Data) จากพฤติกรรมของผู้บริโภค

     ซึ่งจะทำให้ทราบถึงแนวทางปรับปรุงคุณภาพสินค้าและการบริการ รวมถึงการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวโดยดูจากการให้ความสนใจกับสินค้าแต่ละประเภท การตัดสินใจเลือกซื้อ รวมถึงการติดตามผ่านการสื่อสารกับผู้บริโภคโดยตรง


4.ให้ความสำคัญกับความรวดเร็ว

     เทคโนโลยี 5G กำลังจะมา และอาจมีผลกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความรวดเร็วในการตัดสินใจและมีความเร่งรีบในการเลือกชมสินค้ามากขึ้น ดังนั้น SME จึงต้องปรับกลยุทธ์โดยนำเสนอเนื้อหาที่สามารถเห็นแล้วเข้าใจได้ทันที มีระบบสั่งซื้อ จ่ายเงินและการขนส่งที่รวดเร็ว รวมถึงการตอบข้อสงสัยด้วยระบบอัตโนมัติ เป็นต้น





5.เตรียมกำลังคนให้พร้อมกับทักษะด้านดิจิทัล

     เมื่อโลกเปลี่ยน SME ก็ถึงคราวต้องปรับ โดยบุคลากรในแต่ละธุรกิจจะต้องพัฒนาศักยภาพให้มีทักษะใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกออนไลน์นี้  อาทิเช่น การรับ-ส่งข้อมูล  การวิเคราะห์สถิติต่างๆ การอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถเป็นเครื่องมือและเอื้อประโยชน์ให้แก่การทำธุรกิจ เป็นต้น
 

     เผยเคล็ดไม่ลับจัดเต็มกันมาขนาดนี้แล้ว SME อย่ารอช้า วางแผน แล้วเดินหน้าลงมือทำตามลิสต์ต่างๆ เหล่านี้
แล้วจะพบว่าการก้าวไปสู่ความได้เปรียบในธุรกิจจากการทำการตลาดออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าจะทำได้สำหรับ SME เพียงแค่มีความรู้ ความเข้าใจในเทคโนโลยี รู้เท่าทันพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ในยุคที่อี-คอมเมิร์ซแข่งขันกันเข้มข้น ณ ปัจจุบัน

 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024