ทำธุรกิจแบบเดิมมันอยู่ยาก! ถึงเวลาห้างทองยุคใหม่ Go Online ไปทั่วโลก




Main Idea
 
 
  • SME ที่ใช้ช่องทางขายผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียวกำลังประสบปัญหายอดขายและจำนวนลูกค้าลดลง ทำให้ในยุคนี้ e-Commerce กลายเป็นความหวังของผู้ประกอบการ ช่วยขยายโอกาสเข้าถึงผู้บริโภค ขยายตลาด และสร้างรายได้ให้อย่างคาดไม่ถึง
 
  • วันนี้ธุรกิจทุกรูปแบบต้องหันมองอี-คอมเมิร์ซ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจที่เราเคยคิดว่ามีเพียงหน้าร้านก็เพียงพออย่างธุรกิจร้านทอง เหมือนที่ห้างทองเมืองพลอยกระโดดเข้ามาพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นช่องทางในการขยายตลาด เพิ่มโอกาสธุรกิจให้มั่งคั่งยิ่งกว่าที่เคยเป็น
 



     จากการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล ส่งผลให้ธุรกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบ ทั้งอีคอมเมิร์ซ โซเชียลคอมเมิร์ซ หรือเว็บไซต์กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตและขยายตลาดได้ง่ายขึ้นในปัจจุบัน และสิ่งเหล่านี้ผู้ประกอบการจึงไม่อาจมองข้ามได้อีกต่อไป
            

     ธนาคารกสิกรไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของอี-คอมเมิร์ซและโลกออนไลน์ ได้สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง จึงจัดโครงการ “K SME Good to Great ธุรกิจค้าปลีก” เสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการธุรกิจแบบ Omni-Channel ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อก้าวไปสู่การเป็นธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วยคอร์สเข้มข้นกับแคมป์อบรมเชิงลึกให้สามารถนำไปใช้ได้จริงหลังจบโครงการ สามารถพิสูจน์ได้จากผลลัพธ์ของโครงการในปีที่แล้วที่ได้ SME สุดแกร่งผู้ชนะรางวัล 3 ราย ซึ่ง 1 ในนั้นคือธุรกิจร้านทอง!


     ธุรกิจที่เราคิดมาตลอดว่ามีแค่หน้าร้านอย่างเดียวก็เพียงพอแต่ห้างขายทองเมืองพลอยกลับคิดต่างออกไป เขากระโดดเข้ามาใช้ออนไลน์เป็นอีกช่องทางในการขยายตลาด เพิ่มโอกาสธุรกิจ





     เจษฎาภรณ์ เพชรเฟื่องฟ้า ทายาทรุ่นที่ 2 ที่เข้ามารับช่วงต่อธุรกิจ บริษัท ห้างขายทองเมืองพลอย จำกัด กิจการอายุกว่า 30 ปีจากคุณพ่อ ปัจจุบันมีหน้าร้านถึงสาขา 6 ครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียง ถึงแม้ว่าธุรกิจค่อนข้างมั่นคงและยังคงเติบโตได้ดี แต่จุดหมายของเขามองไปไกลกว่านั้น คิดว่าต้องก้าวกระโดดไปให้ไกลกว่านี้และช่องทางออนไลน์คือเครื่องมือที่จะพาไปถึงเป้าหมาย


     “เราเห็นโอกาสจากออนไลน์มานานแล้วแต่ยังไม่กล้าที่จะก้าวเข้าไป แต่เราเห็นว่าในอุตสาหกรรมร้านทองเริ่มเข้ามาในจุดนี้ ทำให้คิดว่าเราก็ต้องการเหมือนกัน อีกอย่างก็เห็นร้านทองหลายๆ ร้านทยอยปิดไปบ้าง นอกจากในเรื่องของรุ่นถัดไปไม่อยากรับช่วงต่อแล้ว ยังมีเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายจากบุคคลธรรมดาเป็นนิติบุคคลด้วย ทำให้อุตสาหกรรมร้านทองลดน้อยถดถอยลง แต่หลักๆ ผมคิดว่าเป็นเรื่องของการที่คนรุ่นใหม่ไม่อยากจะสืบทอดธุรกิจ
               

    คนรุ่นใหม่คือเจนเนอเรชัน Gen X หรือ Gen Y ไม่อยากอยู่เฝ้าร้าน ไม่อยากอยู่กับที่ อยากใช้ชีวิต หรือชอบทำอย่างอื่นที่มีเวลามากกว่า ร้านทองส่วนใหญ่ต้องใช้เวลากับธุรกิจ ดูแลตลอด แต่ถ้ามีระบบการจัดการที่ดีก็จะทำให้เรามีเวลามากขึ้นซึ่งช่องทางและระบบการจัดการออนไลน์จะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยทั้งด้านการตลาดและการบริหารจัดการร้านให้ง่ายขึ้นด้วย”
               




     หลายคนอาจไม่รู้ว่าการขายทองมีฤดูกาลที่ขายดีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะร้านทองในต่างจังหวัดจะขายได้มากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ที่คนกลับบ้านก็อยากจะซื้อทองรูปพรรณฝากคุณพ่อคุณแม่และผู้ใหญ่ที่เคารพ แต่การขายออนไลน์จะทำให้มองในเรื่องของฤดูกาลขายน้อยลง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป ไม่จำเป็นต้องรอเวลาเทศกาลเพื่อเข้ามาดูที่หน้าร้าน แต่อยากซื้อเมื่อไรก็สามารถเปิดเว็บไซต์เข้ามาดูได้เลย หรือบางคนอาจคิดคำนวณเรื่องราคา ว่าจังหวะไหนที่ราคาน่าเข้าซื้อ เมื่อเห็นราคาถูกก็สามารถกดสั่งได้ทันที
               

     “ออนไลน์เป็นหนึ่งในช่องทางที่สำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะออนไลน์โตขึ้นเรื่อยๆ แต่ถามว่าออฟไลน์สำคัญไหม ก็ยังสำคัญอยู่ดี ก็ต้องทำแบบ Omni-channel คือทำควบคู่กันไปทั้งออนไลน์และออฟไลน์ บางธุรกิจช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางการขายหลักของเขาไปแล้ว ทองก็น่าจะไปถึงจุดนั้นได้เหมือนกัน และเป็นช่องทางการตลาดให้ขยายพื้นที่การขายได้มากขึ้นด้วย จากเดิมที่ขายได้ในจังหวัดสกลนครและใกล้เคียง เราอาจไปทั่วโลกเลยก็ได้”


     อย่างไรก็ตาม การเปิดช่องทางออนไลน์ต้องทำควบคู่กับไปกับออฟไลน์ เพราะคนส่วนใหญ่ก็ยังต้องการความน่าเชื่อถือของร้าน เพราะทองเป็นสินค้ามูลค่าสูง


     “ออนไลน์อย่างเดียวก็ไม่ไหว เพราะสินค้าราคาแพงลูกค้ามักอยากได้สัมผัส ได้ลองก่อน ผมว่าต้องมีโชว์รูมโชว์สินค้าอยู่ดี จนในที่สุดเขาอาจจะตัดสินใจซื้อแบบออนไลน์ก็ได้ ถ้าเราสร้างออฟไลน์ให้แข็งแรง มีความน่าเชื่อถือสูง ผมว่าเป็นเรื่องไม่ยากเลยที่เขาจะซื้อกับเราโดยไม่คิด และไม่เกรงกลัวว่าจะเจอความเสี่ยง”
               




     เว็บไซต์ห้างขายทองเมืองพลอยเวอร์ชั่นใหม่ที่กำลังจะเปิดให้บริการเป็นแพลตฟอร์มห้างทองออนไลน์เต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ถูกพัฒนาขึ้นในระหว่างที่เข้าร่วมโครงการ K SME Good to Great ธุรกิจค้าปลีก ในปี 2561
               

     “ผมเข้าอบรมเข้มข้นทั้ง 5 วัน ได้ความรู้ที่ดีมากๆ บางอย่างเราได้รับรู้และเห็นว่าควรต้องทำอย่างไรกับธุรกิจ จากที่คิดและมีเป้าหมายแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร คอร์สนี้ทำให้เราเห็นทิศทางว่าจะออกมาแบบไหน พูดง่ายๆ คือเอาองค์ความรู้ของพาร์ทเนอร์แต่ละรายมาบอกเรา และอยู่ที่เราว่าจะต่อยอดเป็นแบบไหน เพราะว่าแต่ละธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการต้องมีแนวทางของตัวเองมาอยู่แล้ว เพียงแต่จะหยิบเอาพาร์ทเนอร์คนไหนมาประกอบร่างต่อยอดให้ธุรกิจของเรา เป็นเรื่องของเน็ตเวิร์คกิ้ง ถ้าเราพึ่งตัวเองไม่ได้ ก็ต้องพึ่งพี่ๆ เพื่อนๆ และพาร์ทเนอร์แต่ละคน”
               

    ในเว็บไซต์ห้างขายทองเมืองพลอยจะได้เห็นความหลากหลายของสินค้าทอง ในรูปแบบทองรูปพรรณ ราคาที่อัพเดททุกวัน และบางครั้งจะมีโปรโมชั่นราคาถูกที่ลูกค้าต้องร้องว้าว รวมถึงมีระบบ Gold Online ที่สามารถซื้อขายทองคำแท่งตามราคาแบบ Real-Time เป็นเจ้าแรกๆ ของอุตสาหกรรมค้าทอง


พิธีมอบรางวัล SME สุดแกร่งโดยคุณจิตราวิณี วรรณกร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย
 

     “อยากสนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจเข้ามาสมัครโครงการในรุ่นที่ 2 เพราะหลักสูตรเข้มข้นมาก เราได้ระดมสมอง เจอวิทยากรที่อัดแน่นและพบปะกับเพื่อนๆ ที่มาจากหลากหลายธุรกิจ ซึ่งแต่ละคนจะไปเจอปัญหาแตกต่างกับเรา บางทีเราปรึกษาอะไร ในมุมมองของคนในอุตสาหกรรมเดียวกันจะมองไม่ออกว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร แต่เมื่อเราไปปรึกษากับเพื่อนนอกอุตสาหกรรม ก็จะเป็นมุมมองอีกแบบหนึ่ง ตรรกะอีกแบบหนึ่งที่เรานึกไม่ถึงและแก้ปัญหาได้จริง”


     สำหรับโครงการ K SME Good to Great นอกจากจะให้ความรู้กับผู้ประกอบการในการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกแล้ว ยังได้สนับสนุนเครื่องมือและแอปพลิเคชัน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวขึ้น เพราะการเลือกแพลตฟอร์มมาใช้ให้เข้ากับธุรกิจของตัวเองจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์และทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด


     จากผลลัพธ์ที่สามารถช่วยธุรกิจ SME ให้ทำธุรกิจได้อย่างมั่นคงแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม ในปีนี้ K SME Good to Great ธุรกิจค้าปลีก จึงจัดโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดย ธนาคารกสิกรไทยร่วมกับ 6 พันธมิตร คือ สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย บริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด บริษัท พาณิชย์ดิจิทัล จำกัด บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด และ บริษัท ซอร์ทเอาท์ จำกัดเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้ SME อีกครั้ง ผู้ประกอบการ ที่สนใจร่วมโครงการสามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ http://bit.ly/2El67Ke ตั้งแต่วันนี้ – 3 ก.ค. 2562


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2