ไขความลับทำยูทูบให้ปังกับ 2 ยูทูบเบอร์ดัง ‘บี้ เดอะสกา’ & ‘พีทอีทแหลก’

Text: Neung Cch.





Main Idea
 
  • สมาร์ทโฟนทำให้การถ่ายคลิปเป็นเรื่องง่าย บางคนแค่ถ่ายเล่นๆ แต่คอนเทนต์ไปโดนใจคนดูก็สามารถแจ้งเกิดเป็นเน็ตไอดอลได้ในชั่วพริบตา ที่สำคัญอาจมีรายได้เข้ามาแค่ชั่วข้ามคืน ขณะที่บางคนพิถีพิถันอย่างดีแต่กลับแป้กซะงั้น!
 
  • ถ้าคิดจะยึดเป็นอาชีพให้ยืนยาว มีหลักการอย่างไรต้องไปฟังจากยูทูบเบอร์รุ่นบุกเบิกของไทย “บี้เดอะสกา และ พีทอีทแหลก” ที่มีวิธีคิดและพัฒนาในการสร้างช่องยูทูบให้เป็นอาชีพมากกว่าแค่การสร้างกระแส



     โลกออนไลน์กลายเป็นเวทีแจ้งเกิดให้กับผู้มีไอเดียเด็ดๆ ให้หลายคนยึดเป็นอาชีพอย่าง “ยูทูบเบอร์” (YouTuber) หรือผู้ที่สร้างสรรค์คลิปต่างๆ มาลงในช่องยูทูบ ที่สร้างรายได้งดงาม นับเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจโดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ แต่ปัจจัยใดบ้างถึงจะทำให้ยูทูบเบอร์รายนั้นสามารถเรียกยอดวิวขึ้นหลักล้านกลายเป็นช่องยูทูบที่หอมหวานจนสปอนเซอร์วิ่งเข้าหา ปริศนาที่มีคำเฉลยจากผู้คร่ำหวอดในวงการหนึ่งในตำนานยูทูบเบอร์รุ่นบุกเบิกของเมืองไทย กฤษณ์ บุญญะรัง หรือ บี้ เดอะสกา หนุ่มมาดกวนที่แจ้งเกิดจากการทำคลิปล้อเลียนท่าเต้นยียวน เปลี่ยนชีวิตจากเด็กธรรมดาให้เป็นสตาร์ที่โด่งดังมีผู้ติดตามมากถึง 9 ล้านกว่าคน มีทั้งงานและเงินเข้าชนจนยึดเป็นธุรกิจหลักเปิดเป็นบริษัท เดอะสกาฟิล์ม จำกัด




     แม้ในปัจจุบันจะมียูทูบเบอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นมามากมายแต่ช่องยูทูบ Bie The Ska ก็ยังอยู่ในกระแส เพียงแต่ด้วยกาลเวลาและวัยที่เปลี่ยนไปทำให้เจ้าของช่องปรับเปลี่ยนวิธีการทำคอนเทนต์ให้เหมาะกับวัย ไม่โลดโผนแบบอดีตที่ใส่ชุดสีแดงรัดรูปออกเต้นกลางถนน แต่ก็ยังคงยึดคอนเซปต์การทำคลิปเพื่อสร้างรอยยิ้มให้คนทั้งโลก ยกระดับสังคมไทยให้มีความสุขมากขึ้น ทำให้เขาสามารถต่อยอดคอนเทนต์ไปได้หลายแบบ อาทิ การทำอาหารที่ต้องตลก การท่องเที่ยวที่ต้องฮา ฯลฯ


     “ปัจจุบันหลายคนมองว่าการทำคลิปเป็นช่องทางสร้างรายได้ จึงมีคนทำเยอะขึ้น ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ช่องยูทูบเป็นที่จดจำคือ แบรนด์ดิ้งของแต่ละช่องต้องชัดเจน เพื่อให้คนดูสามารถจดจำได้ ยิ่งถ้าแบรนด์แข็งแรงมากพอจะทำให้มีแฟนคลับติดตามและแฟนคลับนั่นแหละจะช่วยดึงดูดสปอนเซอร์ให้เข้ามา”


     สำหรับวิธีทำให้คนเข้ามาดูคลิปนั้น เขามองว่าพระเอกคือ คอนเทนต์

     “แต่ละคนมีสไตล์รูปแบบวิธีการนำเสนอคลิปไม่เหมือนกัน บางคนชอบถ่ายคลิปแบบเรียล ใช้กล้องธรรมดาหรือแค่สมาร์ทโฟน ผมว่าที่สำคัญคือเนื้อเรื่องที่นำเสนอต้องตอบโจทย์ความสนใจคนดู ถ้าการเล่าเรื่องเรียกความสนใจจากคนดูได้ อันนั้นสำคัญกว่าเทคนิคการถ่ายทำด้วยซ้ำ” เขาบอก





     เมื่อถามลึกลงไปว่าคอนเทนต์แบบไหนถึงจะโดนใจผู้บริโภค บี้ เดอะสกา เฉลยว่า ผู้บริโภคสมัยนี้ชอบความใหม่ พร้อมเปลี่ยนความสนใจไปสู่สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา เพราะนี่คือสังคมออนไลน์ สังคมที่เปลี่ยนแปลงไวมาก สิ่งสำคัญต้องสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาตลอดเวลา


     “ผมเองก็เป็นคนที่ชอบดูคอนเทนท์บนออนไลน์ จากหนัง ยูทูบ ฯลฯ รวมทั้งสังเกตพฤติกรรมคนรอบตัว ศึกษาว่าตอนนี้กระแสคนดูอยู่ในทิศทางไหน เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการทำคอนเทนต์ เมื่อมีข้อมูลเยอะก็จะสามารถทำคอนเทนต์ ได้ดี”


     นอกจากมีการวางแผนก่อนที่จะทำคอนเทนต์แล้ว ทุกสัปดาห์ทีมงานบี้ เดอะสกา จะมีการวิเคราะห์วีดีโอที่ปล่อยออกไปในเดือนที่ผ่านมาเพื่อตรวจสอบฟีดแบคด้วย


     “ถ้าเราทำคลิปโดยไม่มีข้อมูลช่องยูทูบเราก็จะตกลงเรื่อยๆ เพราะเราไม่เข้าใจคนดู ฉะนั้นข้อมูลสำคัญมาก ช่วยให้เราเดินไม่ผิดทาง ช่วยสร้างเอกลักษณ์ สร้างสิ่งใหม่ๆ ให้คนไม่เบื่อ แล้วเราจะอยู่ในเทรนด์ตลอด ถึงจะเก่าแต่ก็ไม่เอาต์”


     ไม่เพียงทำให้ยูทูบทันสมัยตลอดเวลา เมื่อคอนเทนต์ชัดเจนก็จะทำให้มีกลุ่มแฟนคลับที่ชัดเจน ยิ่งกลุ่มแฟนคลับชัดเจนเท่าไหร่กลายเป็นตัวที่ดึงให้สปอนเซอร์วิ่งเข้าหา




     กับอีกหนึ่งยูทูบเบอร์ชื่อดังที่ใช้พรสวรรค์ในเรื่องการทานจุ พีช ภูณทัศน์ วิวัฒพัฒนอนันต์ จึง นำพรสวรรค์ของตัวเองสร้างช่องยูทูบ PEACH EAT LAEK นำเสนอคอนเทนต์เน้นไปที่การกิน เพื่อให้คนที่รักการทำอาหารและรักในการทานได้มีความสุขไปพร้อมกับเขา


     ถึงแม้จะเป็นเรื่องราวกับการกินที่มาจากความชอบส่วนตัวแต่หนุ่มพีชบอกว่าต้องมีระเบียบวินัยในการทำ พยายามทำให้สม่ำเสมอ ทำให้ต่อเนื่อง ให้แฟนคลับมีกว่า 4 ล้านคนได้เสพคอนเทนต์ใหม่ๆ เขาปล่อยคลิปประมาณ 2-3 ตัวต่ออาทิตย์


     ”พยายามพัฒนามองหาความใหม่ เล่นกับกระแสบ้างแต่ต้องไม่เป็นกระแสที่ติดลบไม่กระทบกับใคร พยายามปรับเปลี่ยนให้งานมีอะไรใหม่ๆ พยายามเพิ่มพล็อตเรื่อง เช่น การเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของตัวเองในแต่ละวัน เพราะคนดูยูทูบชอบดูความเรียล พยายามทำให้เป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้นไม่ให้คนดูจำเจ”




     เจ้าของช่อง PEACH EAT LAEK ยังได้ทิ้งท้ายว่าถ้าอยากจะทำให้ยูทูบปังก็ต้องหาจุดเด่นเอกลักษณ์ของตัวเองให้เจอ “คิดแล้วต้องทำเลย ถึงแม้จะมีปัญหา แต่อุปสรรคเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไข อุปสรรคเป็นสิ่งที่ทำให้เราโตขึ้น เอาสิ่งผิดพลาดที่เจอมาปรับ อดทน อย่าท้อ ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ ต้องขอบคุณแฟนรายการทุกคนที่ทำให้ผมมีวันนี้“
 

เอกลักษณ์ การพัฒนา วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค คอนเทนต์ที่ชัดเจน สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คนจะทำช่องยูทูบต้องคำนึง

                               
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี





 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2